วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 21, 2553

British PM cancels Thai trip

จาก อัลบั้มภาพThai E news

British Prime Minister David Cameron has cancelled plans to spend a Christmas holiday in Phuket, following complaints from campaigners about the Thai government's human-rights record, the UK press reported on Sunday.


Mr Cameron had faced claims that the trip would be viewed as "showing support" for a "brutal" regime after the May 19 violence, and red shirt attempts to take the government to the International Criminal Court.


The PM's office would not comment on the Camerons' plans, but it is understood that the family had booked flights some time ago and now felt it was better to enjoy the festive season in England.


It had been reported that Mr Cameron chose Thailand because the Thai Prime Minister, Abhisit Vejjajiva, is a fellow graduate of Eton, something that his office denied. (Agencies)


Ref: bangkokpost(update 21/11/2010 at 09:26 PM)
---------------------------------------------------


คาเมรอนเลิกฝันถึงการฉลองคริสมาสต์ที่เมืองไทย

ที่มา: ไทยอีนิวส์ (update: วันจันทร์, พฤศจิกายน 22, 2010)

ดวิด และ ซาแมนทา คาเมรอน ยกเลิกการเดินทางที่เป็นข้อถกเถียงที่จะมาประเทศไทยหลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะเป็นการส่งสัญญาณที่ไม่ดีในขณะที่ประเทศ(อังกฤษ)กำลังเผชิญปัญหาการว่างงานและการประหยัดค่าใช้จ่าย

มันหมายถึงการใช้จ่ายอย่างหรูหราในวันหยุด แต่ไม่ทันที่ครอบครัวคาเมรอนเพิ่งจะจองที่พักในต่างประเทศเป็นที่แรกตั้งแต่เข้าทำงานที่ถนนดาวนิ่งก็เริ่มเกิดคำถามขึ้น

ว่าการเดินทางไปพักที่โรงแรมห้าดาวที่ประเทศไทยในช่วงคริสมาสต์เพื่อแสงแดดในหน้าหนาวเป็นเรื่องเหมาะสมในช่วงเวลาที่เข้มงวดกวดขัน แม้ว่าครอบครัวคาเมรอนจะออกค่าใช้จ่ายด้วยตัวเองหรือไม่?

ในขณะที่คนที่เหลือในอังกฤษกำลังทุกข์ยากในการตัดค่าใช้จ่าย นายกรัฐมนตรีควรหรือไม่ที่จะเพลิดเพลินกับการใช้ชีวิตเกินตัวมากกว่าคนที่เหลือในประเทศจะสามารถจ่ายได้?

ประวัติในเรื่องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยนั้นไม่ช่วยเช่นกัน รวมทั้งข้อเท็จจริงที่เดวิด คาเมรอนเรียนที่อีตันเวลาเดียวกันกับนายกรัฐมนตรีของไทย ผู้ซึ่งกำลังประสบกับการวิพากษ์วิจารณ์ทั่วโลกในเรื่องการจัดการกับผู้ชุมนุมประท้วงเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งนำไปสู่การตายของผู้ชุมนุมประท้วง

ขณะนี้นายคาเมรอนได้ยกเลิกการเดินทางที่มีการถกเถียงขึ้นหลังจากมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะเป็นการส่งสัญญาณที่ผิด โดย นสพ. The Sunday Telegraph ได้เปิดเผยเรื่องนี้

การตัดสินใจที่จะทิ้งการเดินทางหลังจากที่เขาเปลี่ยนใจที่จะจ่ายเงินให้กับช่างภาพโดยกระเป๋าสตางค์จากประชาชน นายกรัฐมนตรีโดนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการจ่ายเงินให้ “เจ้าหน้าที่แต่งหน้าทาปาก” หลายคน โดยเงินของสาธารณะ ทั้ง แอนดี้ พาร์สัน ช่างภาพของเขา และ นิกกี้ วู้ดเฮ้าส์ ผู้สร้างภาพยนตร์ ผู้ซึ่งผลิตรายการ WebCameron ผู้นำในการต่อต้านของทอรี่

ป็นที่เข้าใจว่าการตัดสินใจยกเลิกวันหยุดหลังจากนายคาเมรอนและภรรยาของเขา ซาแมนทา ถูกห้ามปรามโดยที่ปรึกษาคนสนิทที่สุดที่ถนนดาวนิ่ง

แอนดี้ คัวสัน ผู้อำนวยการการสื่อสารของนายคาเมรอน ได้เข้าแทรกแซงโดยส่วนตัวที่จะห้ามปรามไม่ให้นายกรัฐมนตรีเดินทางไป ท่ามกลางความห่วงใยว่าการเดินทางนี้จะจุดประกายเรื่องส่วนตัวของเขา

ประเทศไทยเป็นที่ท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสำหรับคนอังกฤษเป็นหมื่นทุกปี แต่การไปเยือนของนายคาเมรอนทำให้คนตกใจ

มีการคาดคะเนในหนังสือพิมพ์ของไทยว่าเขาจะเข้าพักที่ใดที่หนึ่งในรีสอร์ทสองแห่งในภูเก็ต ซึ่งค่าที่พักราคาอย่างน้อย 1,000 ปอนด์ ต่อคืน และมีความกังวลเต็มสิบว่าการเดินทางที่ฟุ่มเฟือยเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่คนอังกฤษจำกัดค่าใช้จ่าย

ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีมีความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงข้อถกเถียงที่คล้ายกับโทนี่ แบลร์ในวันหยุดที่หรูหราในช่วงที่เป็นนายกรัฐมนตรี

ข้อถกเถียงในเรื่องการเดินทางยังถูกเติมเชื้อเมื่อพบว่านายคาเมรอนและอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ต่างเป็นศิษย์เก่าอีตัน และเกิดความคิดว่าการที่เลือกประเทศไทยก็เพราะความเกี่ยวโยงนี้

ถนนดาวนิ่งปฏิเสธประเด็นนี้ แต่การปฏิเสธล้มเหลวที่จะระงับคำวิจารณ์ โดยเฉพาะกลุ่มสิทธิมนุษยชน

แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการของไทย หรือเป็นที่รู้จักในนามคนเสื้อแดง กล่าวว่าการสลายการชุมนุมอย่างรุนแรงด้วยกองทัพของรัฐบาลในตอนต้นปี ทำให้ผู้ชุมนุมอย่างน้อย 90 คน ถูกสังหาร และนับพันรายบาดเจ็บหลังจากรัฐบาลสั่งการให้ทหารยุติการชุมนุมในทันที

ดยกลุ่มหวังว่าอังกฤษจะสนับสนุนการเรียกร้องในเรื่องการละเมิดซึ่งมีการฟ้องร้องไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว

*********

เรื่องเกี่ยวเนื่อง:


รเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม:คาเมรอน ยกเลิกแผนการเดินทางมาเที่ยวเมืองไทย เพราะมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย เพราะพรรคเสรีประชาธิปไตยที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคการเมืองดังกล่าวเป็นสมาชิกของสหพันธรัฐพรรคการเมืองเสรีนิยมมีนโยบายคัดค้านรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทย (รายละเอียด)

----------------------------------------------

จาก อัลบั้มภาพ Matichon Online

ายกฯอังกฤษ ยกเลิกพักผ่อนเมืองไทย หลังถูกร้องเรียน อาจสนับสนุน "ความรุนแรง"

ที่มา: มติชนออนไลน์ (update : วันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 เวลา 09:37:34 น.)

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีแห่งอังกฤษ ยกเลิกแผนการเดินทางพักผ่อนในประเทศไทยช่วงวันคริสต์มาสนี้ เนื่องจากได้รับคำร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย

โดยนายคาเมรอนได้รับคำตำหนิว่าการเดินทางดังกล่าวอาจเป็นการแสดงถึง "การแสดงการสนับสนุน" ต่อ "ระบอบการปกครองอันโหดร้าย" โดยกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือ "กลุ่มคนเสื้อแดง" ได้ร้องเรียนต่อ "ศาลอาญาระหว่างประเทศ" ว่ารัฐบาลได้เข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงจนทำให้มีประชาชนเสียชีวิตกว่า 90 ราย จากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมที่ผ่านมา

ด้านสำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่ารัฐบาลจะไม่แสดงความคิดเห็นต่อแผนการเดินทางของนายคาเมรอนครั้งนี้ แต่ทราบว่าพวกเขาได้จองตั๋วเครื่องบินมาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่ที่นายคาเมรอนยังไม่ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยมีรายงานว่า สาเหตุที่นายคาเมรอนเลือกเดินทางไปยังประเทศไทยนั้น เป็นเพราะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯของไทย เคยเป็นเพื่อนร่วมรุ่นสมัยที่เรียนที่โรงเรียนอีตัน แม้ว่าทั้งคู่จะไม่เคยพบกันในช่วงนั้นเลยก็ตาม

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยต่อหนังสือพิมพ์เดลีเมล์ว่า มีการยืนยันการยกเลิกการเดินทางดังกล่าว หลังจากมีข้อมูลรั่วไหลออกมาว่า เงินจำนวน 50,000 ปอนด์ (ประมาณ 2.35 ล้านบาท) ซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชน ได้ถูกนำมาใช้เพื่อการรักษาความปลอดภัยให้แก่นายคาเมรอนระหว่างการเดินทางครั้งนี้ด้วย

และแม้ว่านายคาเมรอนจะจ่ายค่าใช้จ่ายในการพักผ่อนด้วยเงินของตนเองแต่อย่างไรก็ตาม เงินภาษีของประชาชนจำนวนดังกล่าว ได้ถูกใช้สำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่าที่พักสำหรับบอดี้การ์ดจำนวน 5 คน เป็นจำนวนเงิน 1,000 ปอนด์ (47,000 บาท) ต่อคืน

นอกจากนั้นพวกเขายังได้รับเงินสำหรับการทำงานล่วงเวลาเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า หรือประมาณ 3,000 ปอนด์ (141,000 บาท)ต่อคน

แหล่งข่าวใกล้ชิดนายคาเมรอนเปิดเผยต่อว่า นายคาเมรอน และครอบครัว ตัดสินใจที่จะอยู่พักผ่อนในประเทศอังกฤษแล้ว และค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทาง รวมถึงค่าที่พัก ได้ถูกส่งคืนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะไม่มีการรบกวนเงินภาษีของประชาชนเด็ดขาด โดยเขาลดทอนความสำคัญของค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัยลง และอ้างว่านายคาเมรอนยังคงมีสิทธิที่จะเดินทางไปพักผ่อนในต่างประเทศ

"เมื่อเขาต้องเดินทางจำเป็นต้องมีหน่วยรักษาความปลอดภัยอยู่เสมอนั่นเป็นความจริงของชีวิต"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น