วันพุธ, กรกฎาคม 07, 2553

อจ.ชี้แก๊งล่าแม่มด หลงยุค! คุกคาม"มาร์ค-วี11"

จาก อัลบั้ม นสพ.ข่าวสดออนไลน์
ทัก"เอเอฟ" - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รับไหว้นักร้องจากทรู อคาเดมี แฟนเทเชีย ซึ่งมาช่วยรับโทรศัพท์รับฟังความคิดเห็นที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 6 ก.ค. แต่ไม่ยอมตอบคำถามถึงกรณีมาร์ค วี 11 โพสต์ในเฟซบุ๊กต่อต้านนายกฯ


ใช้อำนาจ-ไล่ล่า"แดง" คล้ายพิฆาตซ้าย6ตุลา โจ๋เอเอฟแห่เชียร์" วี11" เทือก-ป๊อกโต้ขัง8นปช. พท.แฉซ้ำค่ายไทรโยค

"มาร์ค"ปัดไม่ได้อ่านข้อความโพสต์ของ"มาร์ค-วี11" แต่ชี้หากหยาบคายก็ไม่เหมาะสม แฟนคลับเอเอฟโพสต์เชียร์"มาร์ค-วี11"กันคับคั่ง ระบุเป็นความเห็นก่อนเข้าบ้าน นักวิชาการชี้แก๊ง"ล่าแม่มด"หลงยุค เป็นวิธีกลุ่มที่กุมอำนาจใช้ไล่ล่าคนที่มีความคิดต่าง คล้ายๆ ขวาพิฆาตซ้ายในยุค 6 ตุลาฯ ทำลายระบบประชาธิปไตย ชี้ทางแก้รัฐต้องยกเลิกพ.ร.ก. ฉุกเฉิน เทือก-ผบ.ทบ.-ผบ.พล9 โต้ลั่นไม่มีขัง 8 นปช.ในค่ายเมืองกาญจน์ เทือกเมินฮิวแมนไรต์ วอตช์จี้สอบละเมิดสิทธิ์ เพื่อไทยแฉอีกทหารจับขังในค่ายไทรโยค แม่เหยื่อพ.ค.โผล่ร่ำไห้ลูกชายหายตัวไปตั้งแต่ 19 พ.ค. เชื่อทหารจับไปขังแน่ นอน "กู้ภัย"พยาน 6 ศพวัดปทุมยันไม่ท้อ แม้โดนศอฉ.คุกคามกดดันหนัก

จากกรณีมีกระแสต่อต้านคนเสื้อแดงลุกลามหนัก ล่าสุดคุกคามไปถึงบ้าน "เอเอฟ" รายการ เรียลลิตี้ ทรู อคาเดมี แฟนเทเชีย ซีซั่น 7 หลัง "มาร์ค วี 11"วิทวัส ท้าวคำลือ อายุ 17 ปี ผู้เข้าแข่งขันได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดง ความเห็นเกี่ยวกับการเมือง เรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง สร้างความไม่พอใจให้ชาวเน็ตบางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับม็อบคนเสื้อแดง เรียกกันในแวดวงว่าขบวนการล่าแม่มดที่คอยกดดันคนที่มีความเห็นต่าง ร้องเรียนไปยัง บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ผลิตรายการ ให้พิจารณาตัดสิทธิ์ "มาร์ค วี 11" ออกจากการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม บริษัท ทรูฯยืนยันแล้วว่าจะไม่ปลดมาร์ค วี 11 ออกจากบ้านเอเอฟ เพราะการแสดงความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนจะเข้าบ้านเอเอฟ และเมื่อเข้าบ้านแล้วก็มีกฎชัดเจนว่าห้ามแสดงความเห็นเรื่องการเมือง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

- ชาวเอเอฟแห่หนุน"มาร์ค-วี11"

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. จากการตรวจสอบความเห็นในเว็บไซต์เอเอฟ ซีซั่น 7 http://af.true-ife.com/index2 พบว่า มีแฟนๆ รายการเข้าไปแสดงความเห็นต่อกรณี "มาร์ค วี 11" เคยเขียนคัดค้านการที่นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์สลายม็อบเสื้อแดงลงในเว็บเฟซบุ๊ก หลากหลายความเห็นด้วยกัน อาทิ ผู้ใช้ชื่อว่า k bangkok เขียนว่า "ไม่น่าว่าน้องเขานะ มันคนละเรื่องระหว่างร้องเพลงกับความเห็นการเมือง คงต้องมีเหตุผลกันมากขึ้น ใครจะชอบไม่ชอบก็เป็นความเห็นส่วนตัว โหวตกันไป แค่นี้ อาจมีคนอื่นในบ้านคิดแบบ วี 11 แต่ไม่แสดงออกก็ได้ แล้วจะแปลกตรงไหน คิดไม่เหมือนกันก็เป็นเพื่อนกันได้", "ก็ถูกนะ เราว่าก็ไม่ควรปลดเขาออกแหละ เพราะกว่าจะมายืนเป็น 1 ใน 12 คนได้ มันยากมากจะมาปลดกันง่ายๆ ได้ไง เราคิดว่า คนที่ไม่ชอบที่เขาใช้คำหยาบวิจารณ์คนอื่นก็ไม่ต้องโหวตให้เขา จบ!!.." โดย รัก วี 10

"ทรูเคารพสิทธิส่วนบุคคล ทำถูกแล้วค่ะ แต่ถ้าน้องคนนี้อยู่ในบ้านแล้วทำตัวไม่ดี ไม่เคารพตามกฎกติกาของบ้าน ก็จัดการไปเลย ป.ล.อย่าเกลียดคนที่คิดต่างจากตัวเองเลยค่ะ" โดย tuktamania, "นี่หรือแบบอย่างของเยาวชนไทย" โดย ss, "ผมอยากรู้ว่า ตอนคอนเสิร์ต ถ้ามีคนไปตะโกน ไล่เขาอยู่ในงานจะทำอย่างไง" โดย kyoto, "มันคือความคิดเห็นส่วนตัว และอีกอย่าง พี่มาร์คเขาก็พูดถึงการเมืองก่อนเข้าบ้านแล้ว เราควรแยกแยะให้ออกนะคะ ทุกคนย่อมมีความคิดที่แตกต่างกัน ยอมรับความคิดเห็นของคนอื่น มันจะเป็นผลดี ต่อตัวเรา" yuiksm, "รวมส่งแรงใจ ให้มาร์ค วี 11 กันนะครับ ตอนนี้คะแนนนำโด่งเลย" จาก 4831306085 และ "ต่างคนก็ต่างความเห็นนะครับ ผมว่า ลองดูต่อไปก่อนดีกว่า อย่างที่ทีมงานบอก นั่นมันเรื่องก่อนที่จะเข้าบ้านนี่นา ก็รอดูละกันนะครับ ว่า มาร์ค จะทำตัวแบบไหนให้พวกเราเห็นกันแน่ อีกไม่นาน นิสัย จริงๆ ก็น่าจะออกแหละครับ ถึงตอนนั้นเราค่อยตัดสินกันนะครับ" โดย o-d friend"s V11

- มาร์คชี้มาร์ค-วี11 โพสต์ไม่เหมาะ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี "มาร์ค-วี 11"วิทวัส ท้าวคำลือ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัววิพากษ์วิจารณ์ด้วยถ้อยคำรุนแรง ว่า "ผมไม่ได้อ่านข้อความ"

เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ต่อการที่เยาวชนมีความคิดทางการเมืองที่รุนแรง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ถ้าบอกว่าโพสต์ด้วยข้อ ความที่หยาบคายก็ถือว่าไม่เหมาะสม

- อจ.จุฬาชี้"ล่าแม่มด"หลงยุค

นางพวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะ รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ขบวนการล่าแม่มด ในเครือข่ายออนไลน์ ระดมโพสต์กดดันทรู อคาเดมี แฟนเทเชีย ให้ปลด "มาร์ค วี 11" เพราะไม่พอใจที่โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กต่อต้านนายอภิสิทธิ์ว่า คำว่า "ล่าแม่มด" เกิดขึ้นในสมัยยุโรปยุคกลางที่มีความพยายามของพระในคริสตจักรหรือบิชอป ที่มีอำนาจทางการเมืองสูง ที่พยายามจัดการกับชาวบ้านที่มีความคิดที่แตกต่างกับตัวเอง บิชอปจึงกล่าวหาคนเหล่านี้ว่าเป็นพวกแม่มดหรือปีศาจ ถูกไล่ล่าและถูกลงโทษ เรียกง่ายๆ คือการขจัดฝ่ายที่คิดต่างกับตัวเอง และท้าทายกับ คริสตจักร เชื่อมโยงมาถึงการเมืองไทยในปัจจุบัน ที่ฝ่ายมีอำนาจพยายามเข้าไปจัดการกับฝ่ายที่มีความคิดแตกต่างกับตนเอง และถ้าเป็นฝ่ายรัฐ บาลคือการใช้อำนาจรัฐไล่ล่าอีกฝ่ายหนึ่ง ข่มขู่คุกคาม หรือการอุ้มการทรมาน เพื่อให้อีกฝ่ายเกิดความหวาดกลัวและเลิกที่จะมีความคิดต่างกับผู้มีอำนาจนั้น

นางพวงทอง กล่าวต่อว่า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทยปัจจุบันขบวนการล่าแม่มดไม่ได้มีแค่ฝ่ายรัฐ แต่มีกลุ่มคนคือชนชั้นกลางส่วนใหญ่ ที่เข้าถึงเทคโลยีคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตก็มีส่วนร่วมในเรื่องนี้ด้วย โดยได้สร้างเครือข่ายทางสังคมออนไลน์ขึ้นมา และพัฒนามาสู่กลุ่มแนวคิดทางการเมือง มีการเลือกข้างชัดเจนที่ต่อต้านคนเสื้อแดง และใช้เครือข่ายนี้เพื่อต่อต้านบุคคลที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากกลุ่มตัวเอง โดยใช้ลักษณะการประณาม เป็นการลงโทษทางสังคม เป็นการปรามผู้ที่จะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองแตกต่างในที่สาธารณะ แตกต่างกับช่วงหลัง 6 ตุลาฯ ที่รัฐจะเป็นฝ่ายกระทำเพียงลำพัง จนนำไปสู่การหนีเข้าป่าของปัญญาชนไปร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เรียกว่ายุคขวาพิฆาตซ้าย จนเกิดความวุ่นวายไม่มีสิ้นสุด ก่อนจะเกิดการรัฐประหารและนิรโทษกรรมในที่สุด ถือเป็นบทเรียนที่สำคัญของสังคมไทยในช่วงนั้น

- เสื้อเหลืองไล่พิฆาตเสื้อแดง

"เทียบได้กับยุคนี้คือกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงที่เข้ามามีบทบาททางการเมืองสูง ส่วนฝ่ายขวายุคปัจจุบันคือกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประ ชาธิปไตย รวมถึงกลุ่มสังคมออนไลน์ต่างๆ ที่ยังมีการไล่ล่าคนเสื้อแดงอยู่ มันจะยิ่งทำให้อีกฝ่ายอยู่ในมุมอับ และหาทางต่อสู้ไม่ได้ทำให้อ่อนแอ แต่เป็นความคับแค้นที่รอหาทางเอาคืนเท่านั้น และหากวันนี้ยังคงมีการไล่ล่ากันอยู่การเมืองไทยหลังยุค 6 ตุลาฯ ก็จะเวียนกลับมาอีกครั้ง" นางพวงทองกล่าว

นางพวงทอง กล่าวอีกว่า ทางออกของเรื่องนี้จะต้องมีการเปิดพื้นที่ให้ทุกฝ่ายแสดงความคิดเห็น กล้าเปิดใจรับฟังความเห็นที่แตกต่าง รัฐ บาลคิดว่าการสลายการชุมนุมเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ฉะนั้น การกล้ารับฟังความคิดเห็นอีกด้านจึงมีความจำเป็น และสิ่งแรกที่สุดรัฐบาลจะต้องยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก่อน เพราะพ.ร.ก.นี้มีอำนาจที่ล้นเกินไป ใครที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาลถูกจับได้หมด การรับฟังความคิดเห็นกันได้ถึงจะเป็นประชาธิปไตย เกิดเป็นความปรองดอง ทาง ออกของประเทศไทยจึงจะมี

ผิดรูปแบบของประชาธิปไตย

ด้านน.ส.สาวตรี สุขศรี อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ให้ความเห็นในเรื่องเดียวกันว่า ในด้านกฎหมายการกระทำของกลุ่มล่าแม่มดออนไลน์นั้น ปัจจุบันยังไม่มีการกระทำ ที่เข้าข่ายการประณามอย่างชัดเจน แต่ลักษณะการใช้การล่ารายชื่อเพื่อนำไปกดดันทาง ทรู อคาเดมี แฟนเทเชีย นั้นก็อาจจะไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย แต่เป็นลักษณะที่เรียกว่าผิดยุค ผิดรูปแบบของประชาธิปไตย และคนกลุ่มนี้ก็เป็นกลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ที่เป็นพื้นที่ที่จะต้องยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง เป็นพื้นที่เสรีทางความคิด แต่คนเหล่านี้กลับแสดงความคิดเห็นแบบอนุรักษนิยม และพยายามกดดันคนที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากเขา อีกประเด็นหนึ่งการไล่ล่าแม่มดออนไลน์เริ่มขยายกลุ่มมากยิ่งขึ้น อย่างจะเห็นได้จากเมื่อก่อนที่จะถูกไล่ล่าเฉพาะกลุ่มที่หมิ่นสถาบัน หรือพวกล้มเจ้า แต่ตอนนี้กลับถูกขยายมาสู่เรื่องการเมืองอย่างชัดเจน เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องน่ากังวล ในเรื่องการแสดงความคิดเห็น ต่างที่จะไม่มีพื้นที่อีกแล้ว จะต้องมามองสังคมไทยว่า มีความร้าวลึกขนาดนี้แล้วหรือ

- ชี้ทางแก้-ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

น.ส.สาวตรี กล่าวต่อไปว่า หากมีการกระ ทำลักษณะเช่นนี้ต่อไป ความขัดแย้งทางสังคมไทยจะร้าวลึกไปอีกเรื่อยๆ จะไม่เกิดผลดีใดๆ เพราะลักษณะการรวมกลุ่มกดดัน ผู้ที่ถูกกระทำก็จะต้องรู้สึกไม่ดี และความร้าวก็จะเกิดไปเรื่อยๆ และเกิดการแบ่งฝ่ายกัน ทั้งโลกจริงหรือโลกเสมือนจริงก็จะมีแบบนี้ไปตลอด หรืออย่างตอนนี้ที่รัฐบาลเริ่มตั้งกลุ่มลูกเสือออนไลน์ที่จะมีหน้าที่สอดส่องการกระทำต่างๆ ในอินเตอร์เน็ตที่จะมีภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ก็จะมีปัญหาแน่นอน

"ทางออกที่ดีที่สุดตอนนี้เริ่มแรกคือการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก่อน หลังจากนั้นสิ่งที่รัฐบาลจะทำไม่ว่าการปฏิรูปสื่อ หรือแผนปรองดอง ถ้ารัฐบาลมีความตั้งใจก็จะสำเร็จแน่นอน และหากรัฐทำบรรยากาศของประเทศดีขึ้น คนไทยมีความไว้วางใจกัน การต่อต้านการแสดงความคิดเห็นต่างๆ อย่างที่เป็นอยู่ ก็จะเบาบางลง ความร้าวลึกของสังคมไทยก็จะน้อยลงจนค่อยๆ หมดไปได้ ส่วนในเรื่องของนายวิทวัส ท้าวคำลือ หรือ "มาร์ค วี 11" ที่ทางทรู อคาเดมี แฟนเทเชีย ออกมาให้ข่าวก็ถือว่ามีความใจกว้างพอสมควร ส่วนการแข่งขันก็ว่ากันไปตามกติกาเดิม" น.ส.สาวิตรีกล่าว

- "เทือก"โต้ขัง 8 นปช.ในค่าย

ก่อนหน้านี้ เวลา 08.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ให้สัมภาษณ์ถึงพรรคเพื่อไทยนำกลุ่มคนเสื้อแดง 8 คนที่ถูกคุมขังเอาไว้ในค่ายทหารแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรีมาแถลงข่าวแฉการกระทำรัฐบาล โดยมีตัวแทนองค์กรสิทธิมนุษยชนร่วมรับฟัง และระบุมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกินกว่าที่จะรับได้ ว่า ตนเพิ่งเห็นข่าวนี้ โดยหลักการยืนยันว่าเจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการทุกอย่างอยู่ในกรอบกฎหมาย ซึ่งตนจะไปสอบสวนหาความจริงว่าเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมีกระแสข่าวว่ามีการจับกุมแกนนำเอาไว้ที่กรมราชทัณฑ์ 300 คน และบางส่วนถูกจับกุมไว้ที่จ.สระบุรี นายสุเทพกล่าวว่า ตนยืนยันว่าเป็นเรื่องโกหก คนฟังต้องมีวิจารณญาณ อยู่ๆ คนจะเข้าไปอยู่ในคุกไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องเป็นผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการพิจาร ณาคดีและศาลมีคำสั่งให้ควบคุมตัวไว้ระหว่างการพิจารณาคดี อีกพวกหนึ่งคือพวกที่ศาลพิพาก ษาแล้ว ไม่ใช่ว่าจะเข้าไปอยู่ได้ง่ายๆ ใครเอาข่าวนี้มาปล่อยต้องโกหกแน่นอน

- เมินอีก"ฮิวแมนไรต์วอตช์"

เมื่อถามว่า นายวสันต์ สายรัศมี เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพซึ่งเป็นพยานปากสำคัญคดีสังหารหมู่ 6 ศพในวัดปทุมวนาราม ได้รับหมายเรียกจากศอฉ.ถือว่าเป็นการกุข่าวด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่วิจารณ์กรณีอย่างนั้น เมื่อถามว่า จะให้ความเป็นธรรมกับกรณีนี้อย่างไร นาย สุเทพ กล่าวว่า เขามาแจ้งความร้องทุกข์ก็ได้ เราจะดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรต์วอตช์ประจำประเทศไทย เตรียมทำหนังสือให้ศอฉ.ชี้แจงกรณีจับกุมคุมขังคนเสื้อแดงที่จ.กาญจนบุรี นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่รู้จักคนที่สื่อมวลชนถามและไม่ทราบว่าเขาทำหนังสือมาอย่างไร ถ้าทำหนังสือมาตนจะชี้แจง แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือก็ตอบไม่ได้ เมื่อถามว่าองค์กรสิทธิมนุษยชนตำหนิศอฉ.กรณีใช้ผ้าดำปิดตาเพื่อไม่ให้จำเส้นทางและสถานที่คุมขังได้ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยังไม่ตอบเพราะยังไม่เห็นหนังสือ

เมื่อถามว่า ขณะนี้การจับกุมคุมขังประชาชนโดยใช้อำนาจตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ศอฉ.ยุติลงหรือยัง ล่าสุดจับกุมนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุดที่นำผ้าแดงไปผูกที่ป้ายราชประสงค์ นายสุเทพกล่าวว่า กรณีนี้สื่อต้องมีใจให้กว้าง คงไม่ใช่แค่ผูกริบบิ้น เขามีการประกาศพื้นที่ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และห้ามไม่ให้ชุมนุมหรือกระทำการใดๆ ที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

- ป๊อก-ผบ.พล9 ก็โต้ขัง 8 นปช.

ที่กองการบินกรมการขนส่งทหารบก (ขส. ทบ.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเพื่อไทยนำ 8 นปช.ออกมาเปิดโปงว่าถูกทหารจับไปขังที่จ.กาญจนบุรี ว่า ค่ายสุรสีห์ กองพลทหารราบที่ 9 จังหวัดกาญจนบุรี ไม่มีการควบคุม หรือ กักขังหน่วงเหนี่ยวกลุ่มคนเสื้อแดง 8 คน ไม่เป็นความจริงอย่างที่เป็นข่าว

ด้านพล.ต.อุทิศ สุนทร ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี กล่าวเรื่องเดียวกันว่า หน่วยทหาร ในจ.กาญจนบุรี ไม่ได้ควบคุมตัวหรือกักขัง 8 นปช.ตามที่ปรากฏเป็นข่าว

- พท.แฉจุดขังในค่ายฝึกไทรโยค

เวลา 14.30 น. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่มีการคุมขังกลุ่มผู้ชุมนุมไว้ที่ค่ายทหารที่กาญจนบุรี ว่า จากการตรวจสอบการให้ปากคำของกลุ่มผู้ชุมนุมที่หลบหนีและถูกปล่อยตัวออกมาจากค่ายทหารดังกล่าว คณะทำงานของพรรคเพื่อไทยได้ลง พื้นที่ตรวจสอบค่ายทหารต่างๆ ในจังหวัดกาญจนบุรี โดยเราให้เอารูปกำแพงในค่ายทหารหลายแห่งให้กลุ่มนปช.ที่ถูกกักขังไว้ได้ดู ซึ่งเกือบทุกคนเห็นตรงกันว่าน่าจะเป็นกำแพงค่ายทหารชื่อว่าค่ายฝึกไทรโยค หรือค่ายฝึกไทย-สิงคโปร์ ซึ่งเราได้ไปถ่ายรูปค่ายมาแล้วเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าหลังจากที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้ว เดิมที่ค่ายดังกล่าวไม่มีทหารรักษาการณ์มากนัก พอมาวันนี้กลับมีทหารมายืนรักษาการณ์ประจำจุดอย่างคึกคัก ซึ่งในวันที่ 7 ก.ค. เวลา 13.00 น. ตนจะไปยื่นหนังสือถึงน.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อขอให้ลงไปตรวจสอบกรณีดังกล่าว และตนจะขอร่วมเข้าไปตรวจสอบด้วย นอกจากนี้คณะทำงานด้านกฎหมายกำลังร่างคำร้องต่อศาลจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อขอให้มีคำสั่งปล่อยตัวนปช.ที่ยังถูกคุมขังอยู่ ซึ่งเราเชื่อว่าน่าจะมีอยู่อีกประมาณ 70 คน

- แม่ร่ำไห้วอนศอฉ.ปล่อยลูก

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ที่มาร้องเรียนคนหาย ได้แก่นางบุญสร้าง ประสาทศิริศักดิ์ ที่เคยมาร้องรียนว่าลูกชาย คือนายศุภณัฐ ประสาทศิริศักดิ์ อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72/156 หมู่ 11 ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นคร ปฐม ได้หายตัวไปหลังจากร่วมชุมนุมกับกลุ่มนปช.ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค. ซึ่งเชื่อว่าอาจเป็น 1 ในกลุ่มนปช.ที่ถูกกักขังอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี จึงขอวิงวอนไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ นายกฯ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ว่า ทั้ง 2 คนก็มีลูกเหมือนกันย่อมเข้าใจหัวอกคนเป็นพ่อและแม่ ขอให้ปล่อยตัวคนที่ถูกขังออกมาให้หมด หากทำเช่นนั้นได้แผนปรองดอง สมาน ฉันท์ก็สามารถเกิดขึ้นได้ในสังคม

นางบุญสร้าง กล่าวว่า ตนได้ตามหาลูกชายตั้งแต่หลังการชุมนุม ไปทุกที่ ทั้งโรงพยาบาล มูลนิธิต่างๆ แต่ก็ไม่พบเลย วันนี้ได้ข่าวว่ามีคนถูกกักตัวอยู่ที่กาญจนบุรี ก็มีความหวังว่าลูกชาย อาจจะอยู่ที่นั่น จึงขอวิงวอนให้สื่อและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือด้วย

"เท่าที่ออกมาพูดต่อสื่อก็กลัวว่าลูกจะเป็นอันตราย แต่ไม่มีทางไหนแล้วจริงๆ ตอนนี้สามีก็ป่วย ดิฉันก็ตามหาลูกตัวคนเดียว เกือบ 2 เดือน แล้ว บางครั้งขับรถอยู่บนสะพานก็อยากขับรถลงไปเลย ไม่อยากอยู่ในสภาพอย่างนี้อีกแล้ว ขอวิงวอนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้วย" นางบุญสร้างกล่าวด้วยน้ำตานองหน้า

- พลโทมะท้าเดิมพัน"ผบ.ทบ."

พล.ท.มะ โพธิ์งาม ส.ส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงผบ.ทบ.ปฏิเสธกรณีที่ตนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง 8 คนที่ถูกจับตัวไปคุมขังไว้ในค่ายทหารแห่งหนึ่งในกาญจนบุรี ว่า เรื่องที่ชี้แจงทั้งหมดเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจริง โดยมองว่าประการแรก ผบ.ทบ.อาจไม่รู้ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หรืออาจจะไม่รู้ไม่เห็นการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาที่ปฏิบัติต่อกลุ่มคนเสื้อแดง ประการที่สองก็จะเป็นการพิสูจน์ว่าระหว่างพล.อ. และพล.ท. ใครกันแน่ที่โกหกในโอกาสต่อไป

- พยาน 6 ศพ-ไม่ท้อถูกคุกคาม

วันเดียวกัน นายวสันต์ หรือเก่ง สายรัศมี อาสากู้ภัยที่โดนหมายเรียกของศอฉ. เปิดเผยว่า วันนี้ตนเดินทางไปพบนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน และพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประ ธานสภาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่พรรคเพื่อไทย หลังจากที่นายจตุพรให้คนใกล้ชิดติดต่อให้ตนเข้าพบ โดยบอกว่าถ้ารู้สึกไม่ปลอดภัยมาก หรือ มีปัญหาเรื่องอะไรให้มาคุยกัน จะช่วยให้ตนได้ต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมต่อไป ตอนแรกตนตัดสินใจอยู่นานเพราะตนไม่ใช่นปช. หรือคนพรรค เพื่อไทย แต่ตนคิดว่าถ้าจะต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมให้เหยื่อผู้เสียชีวิตด้วยตัวเองในฐานะภาคประชาชนคงสู้กับ ศอฉ.ไม่ได้ จึงตัดสินใจเข้าไปพบเพื่อมองหาช่องทางอื่นๆ เบื้องต้นทั้ง 2 คนได้รับเรื่องและรับปากจะประสานให้คุยกับทนายความ ต่อไป โดยตนปฏิเสธทนายของนปช. และทนายของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากตนอยากได้ทนายอาสามากกว่า เพราะตนไม่ได้อยู่ฝ่ายไหนทั้งนั้น

"ผมแค่ต้องการต่อสู้ให้กับชีวิตบริสุทธิ์ที่ตายไป ต้องการให้สังคมได้รับรู้ว่าใครเป็นคนฆ่าประชาชน ถึงตอนนี้ต้องใช้ชีวิตอย่างโจรก็จะขอสู้จนลมหายใจสุดท้าย เพราะผมไม่ได้ทำความผิด ชีวิตตอนนี้ลำบากมากๆ เพราะไม่มีงานทำ เนื่องจากไปสมัครงานที่ไหนเขาก็ไม่รับ เพราะมี ชื่ออยู่ในหมายเรียกศอฉ. ต้องใช้เงินเก็บประทังชีวิตไปวันๆ ผมจะไม่ไปพบศอฉ. ตามหมายเรียกอย่างแน่นอน เพราะผมเป็นพยานปากสำคัญและมีหลักฐานเจ้าหน้าที่ยิงประชาชนที่รอเปิดเผยอยู่ในมือ" นายวสันต์กล่าว


ที่มา: ข่าวสดรายวัน
วันที่ 07 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7160
หน้า 1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น