วันอังคาร, มิถุนายน 29, 2553

'บรรหาร' ฟันธงชาตินี้ ไม่มีทางปรองดอง

จาก ไทยรัฐออนไลน์

"บรรหาร" ลั่นปรองดองเป็นเรืื่องยาก ชี้กรรมการเหนื่อย แต่ไม่รู้ว่าชาตินี้จะปรองดองได้หรือเปล่า แนะหากทุกคนยอมกันหมดคงจะปรองดองได้...


เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองว่า สถานการณ์ในขณะนี้ ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ยังดีอยู่และเรียบร้อยดี เมื่อถามต่อว่าช่วงนี้มีเหตุก่อวินาศกรรมหลายแห่ง นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่น่ามี เพราะยังมีการบังคับใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้มีความพยายามติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เชื่อว่ารัฐบาลเอง คงยังไม่อยากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในขณะนี้ เพราะหากยกเลิกไปแล้ว ก็ไม่แน่ใจว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่


แต่ในอนาคตคงต้องมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งต้องดูจังหวะเวลาให้สถานการณ์นิ่งกว่านี้ก่อน ส่วนจะต้องใช้เวลานานแค่ไหน คงตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากสถานการณ์สงบเรียบร้อย ก็สามารถยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ หากมีการเลือกตั้งใหญ่ก็ต้องถึงเวลาที่จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อถามว่าแต่การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวมาก นายบรรหารกล่าวว่า เรื่องนี้มันแย้งกันกับเรื่องความมั่นคง เพราะต่างประเทศเขาไม่มั่นใจ ถ้า พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังอยู่ แต่ความจริงกระทบก็คงกระทบไม่มาก เพราะส่วนใหญ่ขณะนี้นักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาแล้ว อาจมีคนกลัวบ้างแต่ก็เริ่มมาแล้ว


ผู้สื่อข่าวถามว่า การก่อเหตุด้วยการยิงจรวดอาร์พีจี ดูเหมือนเป็นเรื่องที่ทำกันง่ายๆ นายบรรหารกล่าวว่า ตนรู้สึกว่าอาวุธสงคราม เป็นของที่หากันได้ง่ายเหลือเกิน อยู่ที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ความมั่นคงจะต้องดูแลให้เรียบร้อย ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า มีบางฝ่ายออกมาตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการจัดฉากของฝ่ายคุมอำนาจรัฐเอง เพื่อคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อ


นายบรรหารย้อนถามว่า ใครจะจัดฉาก เมื่อผู้สื่อข่าวตอบว่า บางฝ่ายมองว่ารัฐบาลเป็นคนทำเอง นายบรรหาร กล่าวว่า รัฐบาลคงไม่กล้าทำ เพราะหากเกิดลูกหลงขึ้นมา คนก็จะเดือดร้อน รัฐบาลคงไม่กล้าทำ ตนคิดว่าเหตุการณ์บ้านเมือง ขณะนี้สงบพอสมควร ส่วนความปรองดองจะมีหรือเปล่าตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่าเรื่องการสร้าง ความปรองดอง มีอะไรจะแนะนำคณะกรรมการปรองดองหรือไม่ นายบรรหารหยุดคิดพักหนึ่ง ก่อนจะตอบว่า ยากจริงเลยเรื่องปรองดอง กรรมการที่ตั้งไว้ก็ต้องเหนื่อย ไม่รู้ว่าชาตินี้จะปรองดองได้หรือเปล่า ชาตินี้คงปรองดองยาก เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลว่า ทำไมจึงมองว่าปรองดองไม่ได้


นายบรรหารกล่าวว่า ถ้าความคิดเห็นต่างกันก็ปรองดองกันไม่ได้ คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นจะสร้างความปรองดองได้หรือไม่ ก็ต้องกลับไปถามรัฐบาลว่า ตั้งขึ้นมาทำไม แล้วจะสร้างความปรองดองได้หรือไม่ ต้องไปถามรัฐบาลเอง ถามตนไม่ได้ ถ้าความคิดเห็นแตกต่างกันก็ยากจะสร้างความปรองดอง ถ้ายอมๆ กันหมด ใครว่าอย่างไรมาก็ยอมกันหมด ก็โอเค อย่างนั้นปรองดองได้


ผู้สื่อ ข่าวรายงานว่า ภายหลังที่นายบรรหารได้พูดคุยกับ ส.ส. ลูกพรรคและรัฐมนตรี ได้เดินมาทักทายผู้สื่อข่าวพร้อมกับปรารภถึงการติดตามการแข่งขันฟุตบอลโลก ว่า คืนนี้การแข่งขันคู่ระหว่างทีมชาติปารากวัย กับทีมชาติญี่ปุ่น น่าจะเป็นการแข่งขันที่สูสี โดยตนจะเชียร์ทีมชาติญี่ปุ่น เพราะเป็นชาติเอเชียด้วยกัน เชื่อว่าทีมชาติญี่ปุ่นน่าจะเอาชนะทีมชาติปารากวัยได้ ส่วนการแข่งขันคู่ระหว่างอังกฤษกับเยอรมันว่า ดูคู่นี้แล้วเยอรมันเก่งเป็นบ้าเลย ทีมชาติอังกฤษสู้ไม่ได้


ผลการแข่งขันเลยทำให้เยอรมันต้องไปเตะกับทีมชาติอาเจนติน่า หรือบราซิลคงจะน่าดู จากนั้นนายบรรหารได้กล่าวถึงทีมชาติไทยด้วยว่า ความจริงทีมฟุตบอลทีมชาติไทยน่าจะได้เข้ารอบฟุตบอลโลก หรือการแข่งขันรอบสุดท้ายของทัวร์นาเมนท์ระดับโลกบ้าง แต่ทีมชาติไทยยังต้องพัฒนาอีกมาก ทั้งนี้ในการประชุมของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเชิญสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยไปหารือถึงการพัฒนาทีมชาติไทย ให้พัฒนาผลการแข่งขันในระดับโลกให้ได้.


ข่าวซ ไทยรัฐออนไลน์
• โดย ทีมข่าวการเมือง
• 29 มิถุนายน 2553, 18:07 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น