วันเสาร์, มีนาคม 24, 2555

นายกฯเยือนเกาหลีใต้ถกมั่นคงด้านนิวเคลียร์


นายกฯพร้อมคณะเดินทางเยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการ เพื่อหารือทวิภาคีและเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์

วันนี้(24มี.ค.55) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วยเครื่องบินเที่ยวพิเศษของบริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติอินซอน สาธารณรัฐเกาหลีใต้ ตามคำเชิญของรัฐบาลเกาหลีใต้ โดยภารกิจแรกของนายกรัฐมนตรี ในวันนี้คือ การเดินทางไปวางพวงมาลา ณ สุสานแห่งชาติกรุงโซล จากนั้นเดินทางต่อไปยังทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จากรัฐบาลเกาหลีใต้ ที่จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะทางการไทย

จากนั้นในเวลา 17.30 น. นายกรัฐมนตรีจะหารือทวิภาคีเต็มคณะกับประธานาธิบดี อี มยองบักเพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน,การเกษตร,การทหาร แรงงานและท่องเที่ยว พร้อมร่วมกันเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงระหว่างไทยและเกาหลีใต้ ก่อนแถลงข่าวและร่วมงานเลี้ยงอาหารแบบรัฐพิธี ที่รัฐบาลเกาหลีใต้จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี

ส่วนเช้าวันที่25มี.ค.นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปวางพวงมาลา ที่แผ่นจารึก รายนามทหารไทยที่เสียชีวิตในสงครามเกาหลี ณ พิพิธภัณฑ์สงคราม กรุงโซล จากนั้นจะเดินทางไปเยี่ยมชมและรับฟังบรรยายสรุป ณ ศูนย์ควบคุมอุทกภัยแม่น้ำฮัน โดยมีนายควอน โด ยอพ รัฐมนตรีกระทรวงที่ดินการขนส่ง และพาณิชย์นาวี ให้การต้อนรับ ถัดจากนั้นจะเดินทางไปยังฝายอิโป เมืองยอจู เพื่อเยี่ยมชมและรับฟังบรรยานสรุปด้านการบริหารจัดการน้ำจาก
ดร.ชิม มยอง-พิล รัฐมนตรีประจำสำนักงานบูรณะแม่น้ำแห่งชาติ

โดยในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปยังบริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ ก่อนเดินทางกลับมายังกรุงโซลเพื่อพบกับนายโซน คยอง-ชิก ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมเกาหลี และนาย อี กึน ซู ประธานบริษัทดอง อาห์ อิเล็คคอม ในช่วงค่ำ ณ โรงแรมล็อตเต้

ทั้งนี้ นักธุรกิจไทยจะได้พบปะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ในช่วงเช้าของวันที่ 26 มี.ค. ก่อนจะเป็นประธานเปิดงานจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างนักธุรกิจไทย-เกาหลีใต้ ในงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริม การลงทุน ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมเกาหลี

ในวันที่ 27 มี.ค.นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ปี 2555 ซึ่งจะใช้โอกาสนี้ แสดงจุดยืนและย้ำถึงเจตนารมณ์ทางการเมืองของรัฐบาลในการเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ด้านความมั่นคงทางนิวเคลียร์และการลดภัยคุกคามจากการก่อการร้ายที่ใช้นิวเคลียร์ รวมทั้งพบปะหารือกับผู้นำหลายประเทศจากทั่วโลกเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ประเทศไทย ภายหลังผ่านพ้นวิกฤตมหาอุทกภัย อย่างไรก็ตาม ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ นายกรัฐมนตรีและคณะจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานอินชอน โดยเครื่องบินพิเศษของการบินไทยและจะกลับถึงประเทศไทย ท่าอากาศสุวรรณภูมิ ในวันที่ 28 มี.ค. เวลา 02.55น. (09.17น.)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น