วันพุธ, มีนาคม 07, 2555

ภารกิจนายกรัฐมนตรีในการเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ


ภารกิจนายกรัฐมนตรีในการเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ

นายกรัฐมนตรีไทยและญี่ปุ่นร่วมแถลงผลการือทวิภาคี ต่างย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น (7/3/2012)
ภายหลังการหารือเต็มคณะ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แถลงข่าวร่วมกันถึงผลการหารือ ณ ห้อง South Meeting Room ชั้น 3


ภายหลังการหารือเต็มคณะ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แถลงข่าวร่วมกันถึงผลการหารือ ณ ห้อง South Meeting Room ชั้น 3 โดยนายกรัฐมนตรีได้แถลงดังนี้

" ดิฉันยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในโอกาสครบรอบครบรอบ 125 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับญี่ปุ่น และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้รับพระราชทานพระวโรกาสให้เข้าเฝ้าเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารญี่ปุ่น ในวันพรุ่งนี้


ในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวไทย ดิฉันขอขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนของญี่ปุ่นต่อเหตุการณ์อุทกภัยในปีที่ผ่านมา และดิฉันได้ยืนยันกับรัฐบาลและภาคธุรกิจญี่ปุ่นว่า รัฐบาลไทยจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้เกิดเหตุกาณ์ดังกล่าวอีก ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลจะดำเนินการตามแผนงานบริหารจัดการน้ำและป้องกันอุทกภัยที่มีความชัดเจนอย่างจริงจัง ทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะยาว


รัฐบาลไทยตระหนักถึงความเดือดร้อนของธุรกิจญี่ปุ่นในประเทศไทย และได้ให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแก่บริษัทญี่ปุ่นที่ประสบอุทกภัยให้สามารถฟื้นฟูธุรกิจได้โดยเร็ว และเร่งดำเนินมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำสำหรับนิคมอุตสาหกรรมที่ประสบอุทกภัยให้แล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมนี้


อีกทั้งได้จัดตั้งกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับการลงทุนของภาคธุรกิจ

เช้าวันนี้ ดิฉันได้มีโอกาสพบกับนักธุรกิจญี่ปุ่นในการสัมมนาส่งเสริมการลงทุนในไทย ซึ่งดิฉันได้ย้ำว่า ไทยจะดำเนินนโยบายอย่างต่อเนื่องในการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ และจะยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของไทยในด้านต่าง ๆ เพื่อรองรับการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค และมีกำลังใจที่ได้ทราบว่าบริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งยืนยันขยายการลงทุนในไทยต่อไป


สถานการณ์ทางการเมืองในไทยได้กลับสู่ภาวะปรกติแล้ว และรัฐบาลกำลังเดินหน้ากระบวนการปรองดองแห่งชาติ รัฐบาลไทยขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนายฮิโรยูกิ มุราโมโต ผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นอีกครั้งหนึ่ง เราให้ความสำคัญกับคดีนี้ หน่วยงานของไทยจะดำเนินการเรื่องนี้ด้วยความโปร่งใส ยึดหลักนิติธรรม และรัฐบาลได้อนุมัติเงินช่วยเหลือและเยียวยาเพิ่มเติมให้แก่ครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งรวมถึงนายมุราโมโตด้วย


ในวันนี้นายกรัฐมนตรีโนดะและดิฉันได้ตกลงที่จะร่วมกันเสริมสร้างความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถเผชิญสิ่งท้าทายในอนาคต ยิ่งกว่านั้น โดยที่ญี่ปุ่นได้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาภูมิภาคที่ยาวนาน ไทยจึงยินดีที่จะร่วมมือกับญี่ปุ่นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและความเชื่อมโยงในภูมิภาค รวมทั้งส่งเสริมการเปิดการค้าเสรีและการเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจในอาเซียนและเอเชียตะวันออก เพื่อความเจริญก้าวหน้า เสถียรภาพและความมั่นคงในภูมิภาคที่ยั่งยืนสืบไป"

ภายหลังการแถลงข่าวร่วม นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและคณะ ณ ทำเนียบรัฐบาลญี่ปุ่น

*****************************************





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น