วันอาทิตย์, ตุลาคม 09, 2554

"ยิ่งลักษณ์" เรียกผบ.4เหล่าทัพถกแก้ปัญหาน้ำท่วมด่วน


"ยิ่งลักษณ์" เรียกผบ.4เหล่าทัพถกแก้ปัญหาน้ำท่วมด่วน


วันที่9ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังติดตามสถานการณ์อุทกภัยที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยได้เรียกพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศปภ. พร้อมด้วย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงผู้บัญชาการทั้งสี่เหล่าทัพ และตัวแทนจากกรุงเทพมหานคร ประชุมติดตามสถานการณ์อุกทกภัยโดยใช้เวลาหารือนานกว่าสองชั่วโมง ในการนี้ นายกรัฐมนตรี แถลงว่า จากการได้ประชุมร่วมกับรมว.กลาโหมและผบ.สี่เหล่าทัพนั้น เพื่อให้ทำงานสอดคล้องและให้การช่วยเหลือไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมกับขอสนับสนุนกำลังของทุกเหล่าทัพในการแก้ปัญหา ซึ่งสิ่งที่จะให้ความสำคัญเร่งด่วนนั้นก็คือ จะทำอย่างไรในการย้ายประชาชนที่ประสบปัญหาและติดอยู่ในน้ำให้ขึ้นมาอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวันนี้มีมวลน้ำจำนวนมากที่มาจากภาคเหนือและได้แผ่กระจายในวงกว้าง ฉะนั้น จึงต้องมีการระดมสรรพกำลังช่วยเหลือ โดยแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือ พื้นที่ใดยังไม่มีผลกระทบหรือกำลังจะมีผลกระทบที่สามารถป้องกันได้ ก็จะรวมทุกสรรพกำลังและแบ่งงานของแต่ละกองทัพให้รับจุดสำคัญที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ใหญ่ ส่วนที่สองคือ หากบริเวณใดที่ไม่สามารถป้องกันได้จะเร่งอพยพประชาชนไปยังที่ปลอดภัย เช่น จ.พระนครศรีอยุธยาที่ค่ายอพยพเต็ม ก็ลำเลียงไปใช้ค่ายทหารที่ จ.สระบุรี เพิ่มเติม และให้ทุกส่วนเร่งประสานเข้าพื้นที่ทั้งหมด


นายกฯแถลงเตือนคนกรุง บริเวณนอกแนวคันกั้นน้ำ บริเวณริมเจ้าพระยาเป็นกลุ่มเสี่ยง เตรียมขนย้าย


นที่9ต.ค. เมื่อเวลา 20.30 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แถลงข่าวผ่าน โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เรื่อง วิกฤตการณ์อุทกภัยของประเทศที่กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค โดยย้ำว่า ขอให้ประชาชนไม่ต้องตระหนกตกใจหรือหวาดหวั่นกับข่าวลือต่างๆ ที่เกิดขึ้น และสาระสำคัญของคำแถลงมีดังนี้


ดิฉันต้องขออภัยพี่น้องประชาชนที่รบกวนเวลาของท่านในช่วงนี้เพื่อชี้แจงสถานการณ์ความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมบ่อยครั้งนับตั้งแต่เมื่อวันศุกร์เป็นต้นมา ที่ดิฉันได้รายงานพี่น้องประชาชนถึงที่มาของปัญหาน้ำท่วมที่เกิดจากพายุโซนร้อนหลายลูกตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินการมาตรการต่างๆ ทุกด้านที่มีอยู่ เพื่อเข้าจัดการกับปัญหาในพื้นที่ ทั้งการเร่งผลักดันน้ำลงสู่ทะเล ระดมความช่วยเหลือจากทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะกำลังทหาร ตำรวจ พลเรือน และการรับบริจาคเงินและสิ่งของ เมื่อวานนี้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ขึ้นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งทหาร ตำรวจ พลเรือน และภาคประชาชน สื่อมวลชนทุกสาขามาทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง


ขอบคุณที่มา : มติชนออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น