วันอาทิตย์, ตุลาคม 09, 2554

3ปัจจัยเพื่อไทยอยู่ยาว


ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง


ที่มาบทความ: ไทยโพสต์ โดย ทีมข่าวการเมือง

"ถ้าไม่ขายท่านทักษิณแล้วจะชนะหรอ ไอ้พวกหลงตัวเองในพรรคนี้จบหมดแล้ว ก็พวกที่อยากเป็นนายกฯ ให้ก้าวข้ามทักษิณ แต่ผมไม่บอกว่าใคร"

หลังทำงานมาได้เพียง 2 เดือน รัฐบาลยิ่งลักษณ์โชคไม่ดีเจอปัญหาน้ำท่วมจนยังไม่ทันตั้งตัวกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายก็ช่วงต้นเดือน ธ.ค. หรืออีกเดือนกว่า


ถัดจากปัญหาเฉพาะหน้า ยังมีปมความขัดแย้งทางการเมืองที่ยังอึมครึม ไม่ว่าความสัมพันธ์ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับกองทัพที่เปราะบาง การช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ปลุกให้ฝ่ายตรงข้ามออกมาเคลื่อนไหว และปัญหาเศรษฐกิจโลกที่จะกระทบมายังไทย ลามไปถึงปัญหาปากท้อง ต่างๆนานา


สนทนากับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี หนึ่งเดียวใน ครม.ยิ่งลักษณ์ ที่มีประสบการณ์การเมืองเก๋าสุด กับเรื่องร้อนๆ ถึงอนาคตรัฐบาล การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ "ปมทักษิณ""บิ๊กเหลิม" ออกตัวว่า รัฐบาลชุดนี้โชคไม่ค่อยดีเจอน้ำท่วมค่อนข้างหนัก และความรู้สึกคนก็อยากให้รัฐบาลแก้แบบพลิกฝ่ามือ ซึ่งมันไม่ใช่ น้ำท่วมต้องแก้เป็นระบบ เช่น แก้แบบล่วงหน้า มีมาตรการเฝ้าระวังตามขั้นตอน 1-2-3-4-5 หลังน้ำท่วมแล้วก็ต้องไปเยี่ยมเยียน ช่วยเหลือดูแล เรียกว่าไปซับน้ำตาท่านนายกฯ ก็ขยัน โดยตั้งนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เป็นประธานแก้ปัญหาน้ำท่วมทั้งระบบ ส่วนผมเขาให้ทำเรื่องปราบยาเสพติด ไม่ต้องลุยน้ำ

"ปีนี้น้ำท่วมเยอะมาก ประชาชนก็ต้องเข้าใจ แล้วจะทำอย่างไรได้ ไม่มีใครอยากให้น้ำท่วม แต่รัฐบาลนี้มาด้วยความคาดหวังสูง ประชาชนจึงมีปฏิกิริยารวดเร็วต่อการบริหารงานของรัฐบาล ท่านนายกฯ ก็ตั้งใจแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ทุกอย่างเราพยายามทำอยู่ ...ความจริงเพิ่งผ่านไปแค่เดือนกว่าเอง" ร.ต.อ.เฉลิม ขอความเห็นใจ

ร.ต.อ.เฉลิม บอกว่า รัฐบาลจะอยู่ได้หรือไม่ทุกอย่างยังมีเวลาอีกนาน สำคัญสำหรับรัฐบาลคือ 1.แก้ปัญหายาเสพติดได้ 2.แก้ปัญหาความยากจนได้และ 3.กำจัดทุจริตได้ โดยเฉพาะรัฐบาลต้องไม่มีเรื่องทุจริตเป็นอันขาด ถ้าครบ 3 อย่างรัฐบาลก็ผ่านใครทำอะไรไม่ได้

ส่วนที่เกรงกันว่าโครงการรับจำนำข้าวจะเป็นช่องโหว่ของการทุจริตมโหฬาร ร.ต.อ.เฉลิม ไม่คิดอย่างนั้น เขาเห็นว่าการจำนำข้าว ประชาชนได้ประโยชน์มาก ต่างจากโครงการประกันรายได้เกษตรกร ที่ไม่ต้องมีของก็ประกันได้ มีจำนวนไร่เท่าไรก็ประกันได้ เสียงวิจารณ์โครงการรับจำนำข้าวที่มีมากเป็นเพราะผู้ส่งออกเสียประโยชน์มหาศาล ใครมีเครือข่ายสื่อก็ทุบตี เพราะเขาต้องซื้อข้าวแพง แต่โครงการประกัน ไม่มีข้าวก็ได้เงินแล้ว ดังนั้นขอให้เชื่อมั่นโครงการรับจำนำข้าวจะไม่มีปัญหา


"ยุคนี้ไม่มีทุจริต การแต่งตั้งโยกย้าย บาทเดียวก็ไม่ต้องเสีย อย่างผมมีความคิดว่า ตั้งใครก็เป็นลูกน้องผมทั้งนั้น ผมใช้ได้หมด มันมีแต่จะดีขึ้น เอาแค่แต่ละวันนี้ผมรับโทรศัพท์ที่บ้านไม่ไหว เพราะชาวบ้านร้องเรียนมาตลอด"แต่ผู้นำรัฐบาล นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกวิจารณ์ว่าเป็นมือใหม่ ไม่รู้ปัญหาและสื่อสารน้อย จะเป็นอุปสรรคหรือไม่ "บิ๊กเหลิม" แย้งทันที ไม่จริงนายกฯ ยิ่งลักษณ์ เป็นคนเก่ง จบปริญญาโท แต่อาจเป็นเพราะเพิ่งมาเล่นการเมืองใหม่เพียง 49 วันก็เป็นนายกฯ เลย ความจริงท่านเป็นคนพูดเก่ง ส่วนครม.ก็ขยันทุกคน

"วันที่นายกฯ เรียกประชุมรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยที่บ้านพิษณุโลก มีผมคนเดียวที่ไม่ได้พูด เพราะ ครม.ทำงานหนัก อย่างท่านรัฐมนตรีคลังค่อนข้างเป็นนักวิชาการสูง"ปัญหาที่รัฐบาลถูกมองว่าถูกควบคุมจากดูไบโดยพ.ต.ท.ทักษิณ
"บิ๊กเหลิม" บอกว่า เรื่องนี้ห้ามไม่ได้เพราะพรรคเพื่อไทยชนะได้ก็เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ

"ถ้าไม่ขายท่านทักษิณแล้วจะชนะหรอ ไอ้พวกหลงตัวเองในพรรคนี้จบหมดแล้ว ก็พวกที่อยากเป็นนายกฯ ให้ก้าวข้ามทักษิณ แต่ผมไม่บอกว่าใคร เห็นไหม พรรคเพื่อไทยชนะถล่มทลาย ถ้าไม่เกี่ยวพันกับท่านทักษิณ ประชาชนจะเลือกขนาดนี้เหรอ เราต้องเปิดหน้าชก เปิดหน้าชน ก็บอกว่าทักษิณคิด เพื่อไทยทำ คุณยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ ผมปราศรัยคะแนนมันถึงออกมาอย่างนี้"รองนายกฯ บอกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคเพื่อไทยควรได้ 300 ที่นั่งด้วยซ้ำ ไม่ใช่ 265 เสียง แต่ติดเพราะอำนาจการเมืองมาสกัด เจ้าหน้าที่รัฐก็กดดันพรรคเพื่อไทย แต่โพลหลายสำนักก็บอกจะชนะถล่มทลาย โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่น่าจะได้เพิ่มกว่านี้


แล้วจะสร้างสมดุลในพรรคอย่างไรระหว่างพ.ต.ท.ทักษิณ กับยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อไทย"บิ๊กเหลิม" สวนกลับ รู้ไหมยิ่งพูดเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยิ่งหาคะแนนให้พรรคเพื่อไทย ก็ประชาชนเขาชอบอย่างนี้ จริงๆ ไม่ได้ยกย่องท่านนะ แต่ที่ภาคอีสานพอเอ่ยชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เสียงปรบมือมาก แล้วเวลาเราหาเสียงก็ต้องเอาคะแนนเสียงจะให้ทำอย่างไรได้

"ผมเป็นคนเปิดประเด็นท่านทักษิณคนแรก ก็กลัวกันทั้งพรรค เดี๋ยวทหารออกมา แล้วถามกลับ ผมไม่รู้จักทหารเหรอ แล้วนายกฯ คนนี้ก็ให้เกียรติทหารมาก อย่างขบวนการผังล้มเจ้าที่เอามาพูดก็พิสูจน์แล้วว่าไม่จริง"



กระแส พ.ต.ท.ทักษิณ จะยืนระยะได้นานแค่ไหน??..."ก็อยู่ที่รัฐบาลชุดนี้ต้องทำงานดีด้วย ถ้าดีก็ยังแฮนเดิลได้" 4 ปีโอกาสที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะได้กลับมามีไหม"บิ๊กเหลิม" ตอบ การเมืองไทยอ่านยาก สถานการณ์เปลี่ยนแปลงได้ตลอด หลายคนมองว่ารัฐบาลกับทหารไม่ไปด้วยกัน แต่ลึกๆ ไม่มี การแต่งตั้งโยกย้ายโผนายพลก็ไม่มีล้วงลูก ส่วนปฏิวัติจะมีหรือไม่...มันอ่านยาก พวกทหารเวลาจะปฏิวัติ เขาคิดอะไรแป๊บเดียว ผมเคยบอก พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ สมัยเป็นนายกฯ การปฏิวัติของทหารเหมือนคนตาบอดเข้าป่า ไม่กลัวเสือกลัวช้าง แล้วท่านก็ไม่เชื่อ

"ใจผมอ่านท่านทักษิณยาก ความจริงวันนี้ท่านไปได้ทั่วโลกแล้ว ไม่ถูกกดดัน จะมาสิงคโปร์ ฮ่องกงบรูไนก็ได้หมด ... 2 ปี 7 เดือนที่ประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลมีหน้าที่อย่างเดียว คือ ตามตัวท่าน แต่ตามไม่ได้ เพราะความผิดของท่านทั่วโลกเขาไม่มีความผิดแบบนี้ แถมยิ่งตามคนยิ่งเห็นใจ เพราะหลังศาลฎีกาตัดสินคดีที่ดินรัชดาฯ แล้ว ศาลแพ่งก็บอกว่าสัญญาซื้อขายเป็นโมฆะ ถ้าศาลแพ่งวินิจฉัยเรื่องนี้ก่อน ศาลฎีกาก็ไม่มีสิทธิตัดสิน"

แล้วปมถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษพ.ต.ท.ทักษิณ ที่อยู่ในขั้นตอนของกระทรวงยุติธรรมจะสำเร็จหรือไม่ รองนายกฯ ไม่ฟันธงและไม่อยากแสดงความเห็นเพราะเป็นพระราชอำนาจ

"ที่ผมไม่ให้สัมภาษณ์ เพราะนายกฯ มอบงานถวายฎีกาให้ดู เรื่องนี้ไม่ควรพูด ประชาธิปัตย์เอามาสร้างความสับสนว่าต้องเป็นตัวท่านทักษิณเซ็นเอง หรือต้องเป็นญาติ ความจริงมันไม่ใช่ แต่กฎหมายใช้คำว่าผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งประชาชนทั้งประเทศก็เป็นผู้เกี่ยวข้องยื่นถวายฎีกาได้ เพราะสมัยท่านทักษิณบริหารประเทศ เศรษฐกิจดี ยาเสพติดลด ปี 2547 ผู้ติดยาเหลือ 3 แสนกว่า แต่หลังปฏิวัติ จนกระทั่ง 2 ปี 7 เดือนที่ผ่านมาไม่ทำอะไรเลย มันเลยขึ้นเป็น 1.2 ล้านคน"วกมาที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เคยประกาศกลางสภาว่าจะแก้แน่ปลายปีนี้ โดยตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมา "บิ๊กเหลิม" ยืนยันเหมือนเดิมแก้แน่นอน เพราะได้บอกประชาชนแล้ว ถ้าเพิกเฉย ชาวบ้านก็ด่าได้ วันนี้ประชาชนไปไกล โดยเฉพาะคนยากคนจนในภาคอีสานที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง แต่คนกรุงเทพฯ บางส่วนยังถูกหลอกได้อยู่

ก่อนขยายความ การแก้รัฐธรรมนูญจะไม่เร่งรีบ เริ่มจากแก้มาตรา 291 ก่อนเพื่อเปิดทางให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ มีสมาชิก 99 คน แยกเป็นมาจากการเลือกตั้ง 77 จังหวัด อีก 22 คน แต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น สาขารัฐศาสตร์ นิติศาสตร์เศรษฐศาสตร์

"เราไปแก้รัฐธรรมนูญเพื่อช่วยคนหนึ่งคนใดไม่ได้ เพราะโดยหลักแล้วบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมันไปลบล้างความผิดอื่นๆ ไม่ได้ มันเป็นกติกาของระบอบประชาธิปไตย" ปีนี้น้ำท่วมเยอะมาก ประชาชนก็ต้องเข้าใจ แล้วจะทำอย่างไรได้ ไม่มีใครอยากให้น้ำท่วม แต่รัฐบาลนี้มาด้วยความคาดหวังสูงประชาชนจึงมีปฏิกิริยารวดเร็วต่อการบริหารงานของรัฐบาล"

ปชป.ฝ่ายค้านอีกสมัย

"ต้องยอมรับว่าพรรคประชาธิปัตย์เขาเป็นฝ่ายค้านที่มีความสามารถ มีทักษะอย่างตอนนี้ผมว่า เขาอยากยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจมาก บ้านหลังแรก ลดบ้านราคาถูกมากล่าวหา บริษัท เอสซีแอสเสทฯ เขาขายหลังละ 15 ล้านบาท แล้วได้ประโยชน์ตรงไหนพูดไปคนที่เชื่อ ก็กลุ่มเดิมๆ"


ร.ต.อ.เฉลิม ขยายความว่า กรณีประชาธิปัตย์จะยื่นถอดถอนอัยการสูงสุด (อสส.) ที่หาว่าช่วยคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ไม่ยื่นฎีกาคดีเลี่ยงภาษีหุ้นชินคอร์ป ก็ขอให้ระวังจะเจอย้อนศรข้อหาแทรกแซง อสส. เนื่องจาก อสส.เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ขึ้นกับรัฐบาล หรือกระทรวงมหาดไทยเหมือนในอดีต

"บิ๊กเหลิม" แจกแจงต่อ การแต่งตั้ง อสส.วันนี้ นอกจากจะมีคณะกรรมการอัยการ(ก.อ.) แล้ว ขั้นตอนยังยากกว่าการแต่งตั้งประธานศาลฎีกาด้วยซ้ำ ถ้าจำไม่ผิดประธานศาลฎีกาเมื่อผ่านคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ก็นำความขึ้นกราบบังคมทูล โปรดเกล้าฯ ขณะที่ อสส. ถ้าผ่านการพิจารณาจาก ก.อ.แล้ว ต้องส่งเรื่องให้วุฒิสภาเห็นชอบ

รองนายกฯ ยังตอบโต้นายวัชระ เพชรทองสส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่พาดพิงว่า เหตุที่อสส.ไม่ฎีกา เพราะเคยเป็นหน้าห้องชงกาแฟให้ผม ยังบอกว่าเคยช่วยคดีลูกผม ทั้งๆ ที่ไม่จริง แต่เราตามเกมทัน ยึดงานเป็นหลัก จึงไม่อยากตอบโต้

"เราหาเสียงว่า จะให้เงินเดือน 1.5 หมื่นบาท ข้าวจำนำ บ้านหลังแรก รถคันแรกกองทุนหมู่บ้าน เอสเอ็มอี เอสเอ็มแอล เราก็ทำหมด และที่ว่าจะทำทันที แต่ทำทันทีไม่ใช่พลิกฝ่ามือ มันมีกระบวนการเริ่มต้น ผมถามกลับแล้ว ทีประชาธิปัตย์บอกจะแก้ไขปัญหาประเทศ 99 วัน แล้วผลสุดท้ายก็ไม่ได้ทำอะไรปักษ์ใต้ 90 วัน บอกเรียบร้อย แล้วเป็นไงหนักกว่าเดิม ถ้าประชาธิปัตย์ยังไม่หยิบสาระสำคัญของเนื้องานที่เราผิดพลาดมาตรวจสอบเลือกตั้งรอบหน้า พวกผมก็ชนะอีก" ร.ต.อ.เฉลิม ตบท้าย

1เดือนเริ่มเห็นผล

หนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาล จนประกาศผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ ในชื่อ"พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด" มีร.ต.อ.เฉลิมอยู่บำรุง แม่ทัพคนสำคัญกางแผนภารกิจหินครั้งนี้สู่เป้าหมาย 1 ปี ลดให้ได้ 80% หรืออย่างน้อยต้องได้ 60% ขึ้น

ร.ต.อ.เฉลิม อธิบายว่า งานปราบปรามก็ส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนก็ต้องลด "ซัพพลาย" ลด "ดีมานด์" ที่ผ่านมาถึงมีนโยบายปิดบ่อน เพราะถือเป็นกลุ่มเสี่ยง นอกจากนี้ยังเน้นสกัดกั้นทางชายแดน ถ้าทำได้ ก็ไม่ต้องมาตามไล่จับ

สองเราเน้นที่สารตั้งต้น เมื่อก่อนสารตั้งต้นนำเข้าจากนอกประเทศ วันนี้พวกยาแก้ไอ ยาแก้หวัดผมเอาไปเข้าบัญชีหลักหมดแล้ว คุณจะซื้อ คุณต้องไปโรงพยาบาล ไม่ใช่มาสั่งง่ายๆ แบบเก่า และ สามป้องปราบ ซึ่งต้องทำควบคู่กับการบำบัดรักษา

ทั้งนี้ จากการประชุมร่วมกับกระทรวงยุติธรรมได้หามาตรการนำนักโทษที่ได้รับการลดโทษออกมาบำบัดรักษา ตั้งใจไว้ว่าให้ได้ประมาณ 3 แสนคนในรอบ 1 ปี ขณะที่รัฐบาลชุดที่แล้วแค่ผู้ต้องขังเอาโทรศัพท์เข้าไปยังแก้กันไม่ได้


"ผมคิดว่าที่ผมทำมา 1 เดือนเห็นผลแล้ว นำเข้าน้อยลง เพราะผมจี้ทุกวัน ยาเสพติดมันเข้ามาทางภาคเหนือ 8 จังหวัด ใน 8 จังหวัดหนักที่สุด 3 จังหวัด คือ เชียงราย เชียงใหม่แม่ฮ่องสอน ในเชียงรายหนักที่สุด 3 อำเภอ คือแม่สาย แม่ฟ้าหลวง เชียงแสน ถ้าทำได้ก็ลดโดยอัตโนมัติ

...เมื่อก่อนมี 100 ด่าน วันนี้เพิ่มเป็น 200 ด่านสมัยประชาธิปัตย์บอกตำรวจไม่มี ผมบอกว่าตำรวจเยอะ แต่คุณไม่ใช้เขา ผมเอา ตชด.ไปบูรณาการกำลัง กำลังสนธิ กำลังบูรณาการด้านการข่าว นี่เขาก็ทำงานหนักไปแล้ว"


นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือมาตรการยึดทรัพย์ อย่างที่เชียงรายจับกุมได้ 7.8 หมื่นเม็ด แต่ยึดทรัพย์ได้ 100 ล้านบาท ต้องบอกว่าพวกคุณค้ายาเสพติด รวยนะ แต่ครั้งสุดท้ายถูกจับได้ทรัพย์ถูกยึดหมดนะ

ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ร.ต.อ.เฉลิม ยอมรับว่า มีตั้งแต่นักการเมืองท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สท. นายกอบต. แม้พื้นที่ดังกล่าวจะเป็นฐานเสียงพรรคเพื่อไทย แต่ถ้าทำผิดเราก็รับไม่ได้

ในส่วนตำรวจชั้นผู้น้อย วันนี้ต้องเพิ่มขวัญกำลังใจตำรวจ โดยเฉพาะชั้นประทวน แม้ระดับสัญญาบัตรจะมีเหมือนกัน แต่ไปเกี่ยวข้องค่อนข้างน้อย ซึ่งเราจะต้องทำให้เขารู้สึกใฝ่ดี อยากก้าวหน้าก็ต้องไม่ยุ่งกับปัญหายาเสพติดและทุจริตคอร์รัปชัน

อีกด้านหนึ่ง ได้ประสานกับธนาคารออมสินให้ตำรวจกู้เงิน ถ้ากู้โดยไม่มีเพื่อนค้ำประกันเสียดอกเบี้ย 7.25% ต่อปี ถ้ามีเพื่อน 7% ต่อปี ถ้ามีหลักทรัพย์ 5.75% ต่อปี คนละ 3 ล้านบาท ถูกกว่าดอกเบี้ยธนาคารกรุงไทย เราต้องให้ขวัญกำลังใจและต้องให้เครดิต ให้ความเชื่อถือ มันก็จะเกิดเป็นพลังศรัทธามุมกลับในความรู้สึกเขา

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า จากที่ลงพื้นที่เชียงรายต่อไปจะไปแม่ฮ่องสอน ไปเชียงใหม่ เพื่อประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัด 8 จังหวัด ผู้บัญชาการ รองผู้การ จากที่ผ่านมาไป 2 วัน นัดประชุมไป 2,000 กว่าชุมชนแล้ว ต้องดึงภาคประชาชนเข้ามาช่วยถ้าประชาชนไม่ช่วยก็ชนะลำบาก"ผมคิดว่าที่ผมทำมา 1 เดือนเห็นผลแล้ว นำเข้าน้อยลง เพราะผมจี้ทุกวัน ยาเสพติดมันเข้ามาทางภาคเหนือ 8 จังหวัด ใน 8 จังหวัดหนักที่สุด 3 จังหวัด คือ เชียงราย เชียงใหม่แม่ฮ่องสอน ในเชียงรายหนักที่สุด 3 อำเภอ คือ แม่สาย แม่ฟ้าหลวง เชียงแสน ถ้าทำได้ก็ลดโดยอัตโนมัติ...ร.ต.อ.เฉลิม "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น