วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 22, 2554

20 2 54 เบิกตัว สนั่น คณิต ให้การประกันแกนนำ นปช



โดมิโนเอฟเฟ็ค...

การตัดสิ้นใจเปลี่ยนคำตัดสินเดิมบางข้อ จนนำมาซึ่งการอนุมัติปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำ นปช.ในวันนี้ ต้องบอกว่า ส่วนหนึ่งนั้นเกิดจากความทุ่มเททำงานของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นทีมกฎหมายหรือแม้แต่คนเสื้อแดงผู้ร่วมเคลื่อนไหวทุกท่าน

หากวันนี้การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงเป็นไปในทางกดดันประมาณว่า ไม่ปล่อยไม่เลิก หรือหากขู่ว่าไม่ปล่อยจะมีการกระทำใดๆที่ส่อว่าจะเป็นการทำลายความสงบของ บ้านเมือง วันนี้ผลของคำตัดสินอาจค้านสายตาประชาชนอีกครั้ง แต่ด้วยจิตใจที่เข้มแข็งและมุ่งมั่นในความจริงของครอบครัวผู้ถูกคุมขังและคน เสื้อแดงที่ร่วมอุดมการภายนอก ทำให้คนเสื้อแดงพิสูตรให้สังคมส่วนใหญ่เห็นความจริงยอมรับว่า คนเสื้อแดงมิได้เป็นผู้ก่อเรื่องอย่างที่เคยโดนใส่ร้าย

ด้วยการเสนอข้อเท็จจริงที่ปรากฎชัดว่า การชุมนุมตั้งแต่ต้นจนถึงก่อนวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ไม่มีความรุนแรงใดๆเลย จนเมื่อทหารเข้ามากระชับพื้นที่เรื่องราวจึงปะทุขึ้น อีกประการคือ ในการเข้าสลายการชุมุนมนั้นก็เกิดขึ้นหลังจากที่แกนนำได้ประกาศยุติการ ชุมนุมแล้วด้วยซ้ำโดยแต่ก็ยังถูกทหารปราบปรามอย่างเอาเป็นเอาตาย ซึ่งก็ยังกังขาว่าเหมาะสมไหม..?

ประการสำคัญคือ หลักฐานที่ใช้กล่าวหา ณ วันนี้ปรากฎชัดแล้วจากสำนวนการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษว่า ไม่มีน้ำหนักพอและการกล่าวหาเป็นเพื่อรักษาความมั่นคงตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อวันนี้ไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินและบ้านเมืองก็กลับเข้าสู่ภาวะปรกติแล้ว ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดจึงควรมีสิทธิที่จะได้รับการประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีใน สิ่งที่ตนถุกกล่าวหาอย่างเป็นธรรม

การสู้อย่างมีสติไม่ใช้อารมย์เป็น ที่ทั้ง แต่ให้กำลังใจซึ่งกันและกันอดทนเอาความจริงเข้าเสนอ จนที่สุดสังคมโดยรวมเริ่มเห็นภาพความจริงที่ถูกปิดบังไว้ จึงเป็นอีกหนึ่งก้าวที่คนเสื้อแดงยกระดับการชุมุนมของกลุ่มตนให้สูงและมีคุณ ค่ามากกว่าการไฮปาร์คด่าทอผู้อื่นให้สะปากไปวันๆ

การตัดสินของศาลใน วันนี้ ผมเองเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่า ส่วนหนึ่งเกิดจากการพิจารณาถึงพฤติกรรมการแสดงออกทางการเมืองของคนเสื้อแดง ที่ผ่านมา แม้จะไม่พอใจแม้จะถูกกระบวนการยุติธรรมชั้นต้นบิดเบือนจนต้องเสียอิสรภาพ แต่คนเสื้อแดงก็มิได้เลือกสู้โดยการใช้กำลังบังคับอย่างใครๆ แต่เลือกจะใช้ความจริงและความอดทนเข้าเดิมพัน

สิ่งเหล่านี้ไม่ว่า ใครจะเรียกเช่นไร แต่นี่คือ โดมิโนเอฟเฟ็คในแบบฉบับของคนไทย ที่ไม่จำเป็นต้องส่งข้อความให้ออกไปประท้วงขับไล่ หรือขึ้นเวทีกล่าวหาใส่ร้ายคนอื่นโดยไม่สนใจความจริงเป็นเช่นไร แต่เป็นการนำความจริงมาเสนอจากหนึ่งเป็นสิบเป็นร้อนและจากร้อยเป็นพันเป็น ล้าน ทำให้สาธารณชนเห็นภาพการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เป็นอารยชนอย่างแท้จริง ซึ่งนำมาซึ่งรางวัลในวันนี้คือ การปล่อยตัวชั่วคราวนั่นเอง

แต่อย่าง ไรเสียวันนี้ใช่เป็นชัยชนะที่เบ็ดเสร็จเด็ดขาดกับสิ่งที่คนเสื้อแดงต่อสู้ ด้วยไม่ ก้าวต่อไปของคนเสื้อแดงคงต้องพิสูตรให้คนทั่วไปได้เข้าใจว่า การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงนั้นมิได้มุ่งหวังแต่ประโยชน์เพื่อพวกพ้องตน เองอย่างที่ถูกใครกล่าวหา การสลัดคราบการต่อสู้เพื่อนายเก่า หรือพวกพ้องที่หนีคดีจะเป็นโจทย์สำคัญที่แกนนำและคนเสื้อแดงต้องเร่งทำความ เข้าใจกับประชาชนวงนอก

ก็ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่กระทำดี จงมีกำลังใจต่อสู้กับสิ่งเลวร้ายในประเทศนี้ต่อไป และเชื่อว่าหากคนเสื้อทำเช่นนี้ต่อไปแรงกระเพื่อมจะทวีมากขึ้น วันนี้คนเสื้อแดงมาถูกทางแล้ว ขอให้ตั้งมั่นและพัฒนาการต่อสู้ไปในเชิงสร้างสรร เพื่ออนาคตที่ประเทศไทยนี้จะได้มีประชาธิปไตยที่มาจากเสียงของประชาชน เพื่อประชาชน โดยประชาชนได้รับประโยชน์ร่วมกันตราบชั่วลูกชั่วหลาน


source: นักวิชาการ ลูกพ่อฯ 22 February at 20:20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น