วันอาทิตย์, กันยายน 26, 2553

วิกเตอร์ บูท'ร่อนจ.ม.ผ่านคุก แจง'มาร์ค'แก้ 28 ข้อกล่าวหา

by Generalhero on 2010-09-27 - 01:15 pm
Ref: รายงานพิเศษ ข่าวสดรายวัน หน้า 3 (updateวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7242)

'วิกเตอร์ บูท'ร่อนจ.ม.ผ่านคุก แจง'มาร์ค'แก้ 28 ข้อกล่าวหา

ข่าวคราวเกี่ยวกับการส่งตัว นายวิกเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซีย แม้จะเงียบหายไปในช่วงนี้

แต่ทั้งตัวนายบูท ทีมทนายความ และนางเอลล่า บูท ภรรยา ยังคงเคลื่อนไหวต่อสู้คดีอย่างต่อเนื่อง เพื่อยืนยันว่า นายบูทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าอาวุธสงคราม อย่างที่มหาอำนาจสหรัฐกล่าวหา

หลังจากนี้ ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง นายบูทต้องถูกส่งตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ กลับไปดำเนินคดีในสหรัฐภายใน 90 วันตามคำสั่งศาลอุทธรณ์

นับระยะเวลาดูคร่าวๆ ตรงกับเดือนพ.ย.

ถ้ายังจำกันได้ คดีนายบูทนอกจากทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ไทยกับรัสเซียตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากแล้ว

การที่ นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประ ชาธิปัตย์ หรือ 'วอลเปเปอร์' คนสนิทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ใช้ขั้นตอนพิเศษเข้าไปสอบปากคำนายบูทในเรือนจำ ยิ่งทำให้ปัญหาขมวดปมยุ่งเหยิงขึ้นไปอีก

ล่าสุดฝ่ายของนายบูท เขียนจดหมายเปิดผนึกภาษาอังกฤษถึงนายกฯ ขณะที่นางเอลล่าได้แนบสำเนาส่งถึงกองบรรณาธิการ 'ข่าวสด' โดยเนื้อหาจดหมายตอบโต้ข้อกล่าวหาต่างๆ แจกแจงเป็นข้อย่อยๆ 28 ข้อ ดังนี้

"ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับนายวิกเตอร์ บูท ทั้งหมดนี้สามารถตรวจสอบได้ผ่านข้อมูลสาธารณะ และสิ่งพิมพ์ต่างๆ"

ตามด้วยคำชี้แจงข้อ 1-24 ยืนยันความบริสุทธิ์ของนายบูท

ระบุว่าข้อกล่าวหาการค้าอาวุธที่เกิดขึ้น ยังไม่เคยได้รับการพิจารณาไต่สวนและพิพากษาให้มีความผิดจากศาล ขณะที่หลักฐานธุรกรรมเกี่ยวกับการเดินทางด้วยเครื่องบินทั้งหมดมีระบุไว้อย่างชัดเจน

มีเพียงศาลของประเทศเบลเยียมเท่านั้นที่เคยดำเนินคดีข้อหาฟอกเงินในปี 2545 แต่ภายหลังยกฟ้องเพราะขาดหลักฐาน เรื่องดังกล่าวแทบไม่เคยปรากฏในสื่อ

ส่วนตำนานลึกลับเกี่ยวกับประวัตินายบูท ภายใต้ฉายา 'พ่อค้าแห่งความตาย' ถูกเสกสรรปั้นแต่งขึ้นในปี 2543-2550 ซึ่งนายบูทขณะนั้นไม่ได้มีความเกี่ยว ข้องใดๆ กับการขนส่งอาวุธทางอากาศ เพราะกำลังยุ่งอยู่กับโครงการก่อสร้างและการเกษตรในรัสเซีย

อีกทั้งนายบูทไม่เคยเดินทางไปทวีปอเมริกาเหนือ หรือทำสัญญาค้าอาวุธกับกลุ่มก่อการร้ายตาลิบัน

จดหมายชี้แจงถึงการจับกุมนายบูทที่กทม.ว่า เป็นการละเมิดกฎหมายหลายข้อของไทย

หมายจับแรกได้รับการอนุมัติเนื่องจากแรงกดดันจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในกทม. นำมาซึ่งการรวบตัวนายบูทที่ห้องล็อบบี้ในโรงแรมที่พัก

หลังเดินทางมาถึงนายบูทเดินทางไปยังโรงแรมดังกล่าว พบเพียงเจ้าหน้าที่สหรัฐคนหนึ่งที่แสร้งทำเป็นกบฏโคลัมเบีย กับนายไบรตั้น แอนดรูว์ สมิวเลียน เพื่อนเก่า ซึ่งขณะนั้นเป็นสายของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ (ดีอีเอ)

จึงเป็นไปไม่ได้ที่นายบูทจะเคยทำความผิดในไทย

ส่วนข้อ 25 เป็นต้นไปชี้แจงว่า

ทางการรัสเซียทราบเรื่องจากทนายความไทยและรัสเซียของนายบูทราวปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาว่า เมื่อ วันที่ 15 เม.ย. นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปพบในเรือนจำ

อ้างตัวเป็นผู้ช่วยพิเศษของนายกรัฐมนตรี

จดหมายเปิดผนึกยังพาดพิงว่า นายศิริโชคต้องการให้นายบูทสารภาพว่ารู้จักและสนิทสนมกับพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร แต่นายบูทปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว

จดหมายระบุอีกว่า เมื่อพรรคฝ่ายค้านนำเรื่องดังกล่าวขึ้นอภิปรายในการประชุมสภาตั้งแต่ 24 ส.ค. เป็นต้นมา นายศิริโชคได้กล่าวถ้อยคำที่ทำให้นายบูทเสื่อมเสียอย่างรุนแรง โดยเรียกร้องให้ประชาชนชาวไทยอย่าเชื่อคำพูดของนายบูท

อ้างว่านายบูทเป็นพ่อค้าความตาย เป็นพ่อค้าอาวุธรายใหญ่ ระหว่างออกรายการโทรทัศน์โต้เถียงกับนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 7 ก.ย.

ทั้งๆ ที่สถานะของนายบูทเป็นเพียงผู้ต้องสงสัยภายใต้ข้อกล่าวหาจากศาลสหรัฐเท่านั้น

ถ้อยแถลงดังกล่าวจึงถือว่า น่าวิตกอย่างยิ่ง ปราศจาก ความยุติธรรม

จดหมายยังระบุว่า นายศิริโชคเข้าชี้แจงต่อกรรมา ธิการการต่างประเทศเมื่อวันที่ 8 ก.ย. กล่าวหานายบูทโกหกส.ส.ที่เดินทางเข้าไปสอบถามถึงการพบกันระหว่างนายศิริโชคกับนายบูท เพื่อให้ร้ายตัวเขาและทางการสหรัฐว่าไม่ยุติธรรม

นายศิริโชค อธิบายยืดยาวผ่านแผ่นภาพและสไลด์ แสดงรายละเอียดชี้ให้เห็นว่านายบูทเป็นพ่อค้าความตายและขายอาวุธ โดนล่าตัวไปทั่วโลก

จดหมายอ้างอิงการรายงานข่าวของ น.ส.พ.ข่าวสด เมื่อวันที่ 9 ก.ย. นายศิริโชคเชื่อว่าเครื่องบินขนอาวุธ รุ่นไอแอล-76 ของเกาหลีเหนือ ซึ่งถูกยึดไว้ได้เป็นของนายบูท

สวนทางกับรายงานการสืบสวนของตำรวจไทยก่อนหน้าที่ไม่พบความเชื่อมโยงกัน

เช่นเดียวกับถ้อยแถลงของนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงเมื่อ 17 และ 22 ธ.ค. ปีที่ผ่านมา

หรือราว 5 เดือนก่อนการพบกันในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ระหว่างนายศิริโชคกับนายบูท

เป็นที่น่าสังเกตว่าทำไมนายศิริโชคถึงมีท่าทีรีบร้อนขณะเดินทางไปพบนายบูท เลือกช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ 5 วัน ให้หลังการปราบปรามผู้ชุมนุมเสื้อแดงในวันที่ 10 เม.ย. ซึ่งเป็นช่วงห้ามเยี่ยมผู้ต้องขัง

เหตุผลอาจเป็นเพราะนายศิริโชคไม่ต้องการให้ใครพบเห็นใช่หรือไม่

และยังสรุปเอาเองว่า นายบูทรู้จักมักคุ้นกับพ.ต.ท. ทักษิณ แต่พยายามปกปิด

จดหมายระบุอีกว่า การเข้าชี้แจงกับกรรมาธิการ นายศิริโชคใช้ข้อมูลส่วนใหญ่จากกระทรวงการคลัง สหรัฐ ที่ระบุว่าระงับการทำธุรกรรมการเงินของนายบูทด้วยอำนาจพิเศษแห่งประธานาธิบดีสหรัฐ มาเป็นหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหานายบูท

ซึ่งไม่เหมาะสมเพราะคำสั่งประธานาธิบดี ไม่ใช่คำสั่งศาล

นอกจากนี้ การพยายามสอบถามความเคลื่อน ไหวของหน่วยสืบราชการลับของรัสเซีย (เคจีบี) จากนายบูท อ้างว่าเป็น 'ผู้ช่วยพิเศษ' ของนายกฯ ไทย

อาจส่งผลให้ทางการรัสเซียสงสัยว่า นายศิริโชคทำงานให้กับรัฐบาลไทยเพียงอย่างเดียวจริงหรือไม่

เนื่องจากนายศิริโชคใช้หลักฐานและเรื่องราวที่ปลุกปั้นขึ้นโดยหน่วยงานบางหน่วยของสหรัฐ ทั้งที่รู้อยู่เต็มอกว่าทางการรัสเซียยังถือว่านายบูทเป็นผู้บริสุทธิ์และคุ้มครองนายบูท

ไม่ใช่เพราะเป็นผู้ล่วงรู้ความลับใหญ่หลวง แต่ในฐานะพลเมืองรัสเซียที่ถูกปรักปรำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น