วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 29, 2553

ไทยรัฐออนไลน์: "ฮอร์"คุยฟุ้ง เขาพระวิหาร ขวางไปก็ไม่สำเร็จ



รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาออกโรงโจมตีคนไทยว่าเป็นพวกตกยุคที่ชอบขุดคุ้ย เรื่องอดีต พร้อมตราหน้าว่าความพยายามของไทยในการขัดขวางการเป็นมรดกโลกของปราสาทพระ วิหารจะไม่มีวันประสบความสำเร็จ ขณะที่รองผู้บัญชาการทหารบกกัมพูชาระบุจะต้อนรับคนไทยทุกรายที่รุกล้ำเขตแดน ของกัมพูชาด้วย "กระสุนปืน"...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวัน ที่ 28 ก.ค.ว่า นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา วัย 74 ปีได้ออกมาโจมตีความเคลื่อนไหวของไทยที่พยายามคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาท พระวิหารเป็นมรดกโลกของกัมพูชา โดยระบุว่าเป็นความพยายามของพวก "คนตกยุค" ที่คอยจ้องแต่จะรื้อฟื้นขุดคุ้ยเรื่องราวในอดีตมาเป็นประเด็นไม่จบไม่สิ้น

การ ออกมากล่าวโจมตีประเทศไทยล่าสุดของรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาซึ่งอยู่ใน ตำแหน่งมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1998 รายนี้มีขึ้นหลังจากที่ "กลุ่มคนเสื้อเหลือง"ของไทยจำนวนนับพันคนรวมตัวกันประท้วงที่ด้านหน้าสำนัก งานส่วนภูมิภาคขององค์การยูเนสโกในกรุงเทพมหานครเพื่อยื่นหนังสือขอให้ที่ ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 34 ที่ประเทศบราซิลเลื่อนการพิจารณาแผนการบริหารจัดการปราสาทพระวิหารในฐานะ แหล่งมรดกโลกของกัมพูชาออกไปก่อนจนกว่าข้อพิพาทเรื่องดินแดนระหว่างไทยและ กัมพูชาในพื้นที่โดยรอบโบราณสถานดังกล่าวจะได้ข้อยุติ

จาก ไทยรัฐออนไลน์


"การขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารในฐานะแหล่งมรดกโลกได้เสร็จสิ้นไปแล้ว ไม่ว่าคนไทยและประเทศไทยจะทำอย่างไร และพยายามมากเพียงใดก็ไม่มีทางจะเปลี่ยนแปลงความจริงข้อนี้ได้" รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชากล่าว

รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชายังยืนยัน ว่า รัฐบาลกัมพูชาภายใต้การนำของสมเด็จฮุนเซ็นทราบดีว่า ทางการไทยเตรียมประท้วงการเสนอแผนดังกล่าวของกัมพูชาในที่ประชุมที่บราซิล อย่างเต็มที่ ซึ่งทางกัมพูชาไม่รู้สึกหนักใจเพราะท่าทีเช่นนี้จากรัฐบาลนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเป็นสิ่งที่ทางกัมพูชาทราบดีอยู่แล้ว

ด้านเจีย ดารา รองผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชาในจังหวัดพระวิหารออกมาเปิดเผยว่าเขาได้แจ้ง กับบรรดานักการทูตของนานาชาติในกรุงพนมเปญไปแล้วเกี่ยวกับพฤติกรรมของทางการ ไทยที่พยายามใช้ "พระสงฆ์และชาวบ้าน" เป็นเครื่องมือในการรุกล้ำพรมแดนของกัมพูชาบริเวณพื้นที่โดยรอบปราสาทพระ วิหารตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

"พวกคนไทยที่มีแนวคิดสุดขั้วทั้งหลายควร ยุติการก่อกวนกัมพูชาด้วยวิธีการดังกล่าวได้แล้ว เพราะเราไม่ได้ยินดีต้อนรับพวกเขาแม้แต่น้อย แต่ถ้าพวกเขาต้องการเราจะต้อนรับคนไทยที่รุกล้ำพรมแดนของเราด้วยกระสุนปืน" เจีย ดารากล่าว.


ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

* โดย ไทยรัฐออนไลน์
* 29 กรกฎาคม 2553, 07:30 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น