วันพุธ, กุมภาพันธ์ 22, 2555

ส.ส.หญิงเพื่อไทยแถลงประนาม “รังสิมา-ส.ส.ปชป.” ตั้งกระทู้หาเรื่อง-`เหยียบย่ำผู้หญิง


วันนี้ (16 ก.พ.)เมื่อเวลา 11.55 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯเป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดของ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ เรื่อง การปฏิบัติภารกิจของนายกรัฐมนตรีกรณีเดินทางไปโรงแรมโฟร์ซีซั่น ในระหว่างการประชุมสภาฯ ซึ่ง นายสมศักดิ์ชี้แจงว่าตามข้อบังคับการประชุม การตั้งกระทู้ต้องไม่เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว หากยืนยันให้นายกฯมาตอบก็จะไม่บรรจุ ทำให้บรรยากาศการประชุมเริ่มปั่นป่วน เมื่อนายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงว่า ได้แจ้งให้น.ส.รังสิมาทราบแล้วว่านายกฯและรัฐมนตรีอีก 14-15 คน ต้องลงพื้นที่ดูน้ำท่วม แล้วยังจะถามทำเช่นนีนี้หมายความว่าอย่างไร ตกลงกันแล้วจะไม่ถามเรื่องส่วนตัว ขณะที่ นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าไม่ได้มีข้อตกลงอย่างนั้น ขณะที่น.ส.รังสิมาลุกขึ้นตอบโต้ว่า กระทู้ของตนเป็นการถามเรื่องการปฏิบัติภารกิจ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า ประธานฯควรแจ้งให้นายกฯและคณะรัฐมนตรีทราบว่า ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 11.00 น. จะมีการพิจารณากระทู้ถามสด ควรให้ความสำคัญมาตอบเอง แต่ที่ตนเห็นด้วยก็คือไม่ใช่ทุกเรื่องที่นายกฯต้องมาตอบเอง แต่นี่ส.ส.ถามเรื่องการปฏิบัติภารกิจของนายกฯ ซึ่งไม่สามารถมอบหมายให้ใครมาตอบแทนได้ ทำได้ก็คือทำหนังสือชี้แจงว่าจะมาตอบเมื่อไร ง่ายสุดคือเลื่อนกระทู้นี้ออกไปเป็นสัปดาห์หน้า ก็หมดปัญหา


จากนั้นบรรยากาศยิ่งปั่นป่วนหนักขึ้น เมื่อมีการโต้เถียงกันไปมาระหว่างส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย ทำให้นายสมศักดิ์กล่าวตัดบท ให้น.ส.รังสิมาถามกระทู้เลย แต่น.ส.รังสิมายืนยันที่จะไม่ถาม ซึ่งนายพิชิต ชื่นบาน ส.สงบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นขอให้น.ส.รังสิมาถอนคำพูดกล่าวหาว่านายกฯไปทำอะไรตามลำพัง เป็นการพูดเสียดสีให้ร้าย แต่น.ส.รังสิมาไม่ยอมถอนโดยย้อนถามกลับไปว่าจะให้ถอนคำว่าอะไร เพราะไม่รู้สึกว่าสิ่งที่พูดไปเป็นการเสียดสี ที่สุดนายสมศักดิ์ตัดบทว่า ถ้าไม่ยอมถอนและยังไม่ถามกระทู้ก็จะถือว่ากระทู้นี้ตกไป ทำให้ส.ส.พรรคประขาธิปัตย์ส่วนใหญ่วอล์กเอ้าท์ออกนอกห้อง ขณะที่มีบางส่วนยังยืนประท้วงอยู่ทำให้นายสมศักดิ์ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด สั่งให้ตำรวจรัฐสภามาเชิญตัวออกไป นายอิสระ สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ จึงตะโกนลั่นกลางห้องประชุมว่า “เผด็จการรัฐสภาอยู่หลายรอบ จนนายสมศักดิ์ต้องสั่งพักการประชุม 15 นาที

ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น.ส.ส.หญิงพรรคเพื่อไทยกว่า 10 คน นำโดยนางเปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย และนางอรุณี ชำนาญยา ส.ส.พะเยา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ และผู้พิการ สภาผู้แทนราษฎร ร่วมกันแถลงข่าวถึงเหตุการณ์การตั้งกระทู้ถามน.ส.ยิ่งลักษณ์ ของน.ส.รังสิมาจนเกิดความวุ่นวายว่า พวกตนของประณามการกระทำดังกล่าว การตั้งกระทู้ถามมีเจตนาเข้ามาหาเรื่องเพราะพฤติกรรมของ ส.ส.ท่านนี้และซีกฝ่ายค้าน ส่อให้เห็นว่ามีเจตนาที่จะหาเรื่อง การตั้งกระทู้ถามก็ทราบแล้วว่านายกฯติดภารกิจ แต่ก็ยังดันทุรังตั้งกระทู้ถาม ซึ่งน่าเสียดายที่ใช้ความเป็นผู้หญิงมาเหยียบย่ำและทำลายความเป็นผู้หญิงด้วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าวันเดียวกัน พรรคชาติไทยพัฒนาได้ยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของพรรค ต่อประธานรัฐสภาแล้ว โดยร่างดังกล่าวมีส.ส.ลงลายมือชื่อสนับสนุนจำนวน 128 รายชื่อ แบ่งเป็นส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา 17 คน ส.ส.พรรคเพื่อไทย 110 คน และพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ

ขอบคุณที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น