วันพุธ, กรกฎาคม 27, 2554

ทางการเยอรมนีอนุญาตพ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศอีกครั้ง



ทางการเยอรมนีอนุญาตพ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศอีกครั้ง

บล็อกเกอร์และเว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ นำเสนอข่าวท่าทีของทางการเยอรมนี ที่อนุญาตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เดินทางเข้าประเทศได้อีกครั้ง ซึ่งสื่อเยอรมันเชื่อว่า ส.ส. พรรครัฐบาลเป็นกลุ่มที่โน้มน้าวให้มีการยกเลิกคำสั่งนี้

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร สามารถเดินทางเข้าประเทศเยอรมนีได้อีกครั้ง หลังจากคำสั่งห้ามเข้าประเทศ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2549 ได้รับการยกเลิกเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตามคำสั่งของนายกีโด เวสเตอร์เวลเลอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี


โดยคำสั่งดังกล่าว ได้รับการส่งต่อไปยังกระทรวงมหาดไทของประเทศเยอรมนี เพื่อถ่ายทอดไปถึงหน่วยงานต่างๆ รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีหน้าที่ในการตรวจตราการเข้าเมือง ให้ปฏิบัติตามคำสั่งทันที

นี่คือคำแปล ที่นายศักดิ์สิทธิ์ ไสยสมบัติ บล็อกเกอร์ของสยามวอยเซส เขียนลงเว็บไซต์เอเชียนคอร์เรสปอนเดนท์ โดยถอดความมาจากหนังสือพิมพ์แฟรงค์เฟิร์ตเตอร์ แอลเกอไมเนอร์ ของเยอรมนี ฉบับวันที่ 22 กรกฎาคม 2554


นายศักดิ์สิทธิ์กล่าวถึงเหตุผลที่เยอรมนียกเลิกประกาศห้าม พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าประเทศ โดยอ้างอิงจากบทความของหนังสือพิมพ์ซุดดอยช์ ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนมิถุนายนว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีความพยายามจาก ส.ส. บางคนของพรรคคริสเตียนโซเชียลยูเนียนแห่งบาวาเรีย
หรือ พรรคซีเอสยู ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ในการโน้มน้าวให้นายเวสเตอร์เวลเลอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อนุญาตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้าประเทศเยอรมนี และให้เปลี่ยนแนวทางการดำเนินนโยบายกับประเทศไทย โดยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาเป็นตัวแสดงสำคัญอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม นายศักดิ์สิทธิ์อธิบายว่า แม้แต่ในช่วงที่มีประกาศห้ามเดินทางเข้าประเทศ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็สามารถเดินทางเข้าประเทศเยอรมนี ด้วยความช่วยเหลือของ ส.ส. ฝ่ายอนุรักษ์นิยม พร้อมด้วยอดีตสายลับเยอรมัน อดีตหัวหน้าตำรวจระดับท้องถิ่น และนักกฎหมายเยอรมัน โดยรัฐบาลเยอรมันไม่ทราบว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังบ้าง จนเป็นเรื่องเป็นราว ต้องยกเลิกใบอนุญาตเข้าประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อเดือนเมษายน 2552

ดังนั้น การผลักดันเพื่อเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศของประเทศเยอรมนีต่อประเทศไทยในครั้งนี้ จึงสมควรได้รับการจับตามอง และตั้งคำถามว่า เพราะเหตุใด ส.ส.เยอรมันจึงเลือกสนับสนุนนโยบายสนับสนุนทักษิณ พวกเขาหวังจะได้อะไร ส.ส.เหล่านี้มีอิทธิพลต่อกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีมากขนาดนั้นเลยหรือไม่ และทำไมต้องเป็น ส.ส.ของพรรคซีเอสยู

ที่มา: VoiceTV

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น