วันอังคาร, มิถุนายน 21, 2554

โฆษกปชป.บอกเตรียมเอาน้ำดับบ้านถูกเผาที่ราชประสงค์ "ณัฐวุฒิ" ลั่นต้องใช้ "น้ำใจ" ไม่ใช่ "น้ำลาย"


โฆษกปชป.บอกเตรียมเอาน้ำดับบ้านถูกเผาที่ราชประสงค์ "ณัฐวุฒิ" ลั่นต้องใช้ "น้ำใจ" ไม่ใช่ "น้ำลาย"


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย และ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการสรยุทธ เจาะข่าวเด่น ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. กรณีการตั้งเวทีหาเสียงของพรรคปชป.ที่บริเวณราชประสงค์

โดยนายณัฐวุฒิ ตั้งคำถามเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์จะมาเปิดเวทีที่ราชประสงค์ เห็นว่าปชป.พูดเรื่องนี้มาปีกว่า และช่วงการรณรงค์ก็พูดเรื่องการเผาบ้าน เผาเมือง และข้อกล่าวหาต่างๆโดยตลอด ซึ่งจะทำให้ขัดแย้ง ตนก็ยื่นเรื่องหลักฐานให้กกต. กกต.ก็ไม่ได้ให้ความคืบหน้า พอมีผลโพลล์ทุกสำนักว่าพท.มีโอกาสชนะเลือกตั้ง ปชป. จึงเปลี่ยนเกมจากที่บางส่วนนำเสนอนโยบาย ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ก็พูดเรื่องเผาบ้าน เผาเมือง แต่วันนี้ทั้งหมดเปลี่ยนมาพูดเรื่องนี้แทน

"จริงๆการจะพูดเรื่องเหตุการณ์ นี้เป็นเงื่อนไขในการกระตุกความรู้สึกกับคนที่เจ็บปวด แม้มันเป็นสิทธิแต่เห็นว่ามันไม่เหมาะกับสถานการณ์ เพราะ จะทำให้คนที่สูญเสีย มีความรู้สึกถูกเหยียบย่ำ ถูกกระทำ ถ้าปชป. เรียกความปรองดอง แถลงที่ไหนก็ได้ ซึ่งราชประสงค์เป็นการตอกลิ่มความขัดแย้งลงไป"

ขณะที่นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า จริงๆแล้วไม่มีใครอยากเห็นความขัดแย้ง ซึ่งก็อยากให้การหาเสียงไม่มีความรุนแรงคุกรุ่น ในขณะนี้การหาเสียงที่ผ่านมาคุณณัฐวุฒิและพวกไม่ให้ความเป็นธรรมกับข้อเท็จจริง ซึ่งกล่าวหาท่านนายกฯอภิสิทธิ์ ท่านเองก็หลีกเลี่ยงมาตลอด ประชาชนก็มองเห็นว่า ท่านพยายามเจรจา ลงบันทึกในเฟซบุ๊ค ปรากฏว่า คุณณัฐวุฒิ ก็ออกมาโต้ คนก็อยากรู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

"เราก็ไม่ได้ปิดราชประสงค์ เรามาหาเสียงที่หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ด้วยซ้ำไป คนก็อยากฟังเรื่องการปรองดอง คนไทยทุกคนก็อยากช่วยกันคิด คุณณัฐวุฒิ เองก็น่าจะมาคิดมาบนพื้นฐานของการรับฟังความจริงด้วย ไม่ใช่ว่าพอจะมาพูดเรื่องนี้ก็ไม่พอใจขึ้นมา การที่จะเหยียบย่ำนั้นพรรคปชป.ไม่มีพฤติกรรมนั้นๆอยู่แล้ว ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นร้าวลึก คุณณัฐวุฒิ เองก็มีส่วน เป็นคนพูดเองว่าให้เผาทั่วประเทศ"

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ถ้าเราจะไปพูดเรื่องการปรองดองในสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ความขัดแย้ง การที่จะพูดเรื่องปรองดองนั้นไปที่ไหนก็ได้ เพียงเพื่อเป็นเงื่อนไขการกระตุกอารมณ์ความรู้สึกของคนที่เจ็บปวด อย่างซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่รัฐบาลไม่เคยอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งอาจต้องการให้คนที่อาจมีอารมณ์ก็ออกไปแสดงออก ก็ไม่รู้ว่าจะมีใครเข้าฮอร์สจากสถานการณ์นี้หรือไม่

ส่วนนพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า คุณณัฐวุฒิพูดว่าจะไปปลุกระดมความขัดแย้ง ซึ่งอาจคิดถึงตัวเอง และคุณจตุพรเวลาที่ปิดราชประสงค์ แต่คุณชวน และคุณอภิสิทธิ์ไม่มีการพูดความขัดแย้ง ที่จะปราศรัย ไม่มีเรื่องเหล่านี้ ต่างกับคุณณัฐวุฒิและจตุพรที่พูดมาตลอด ส่วนที่บอกว่าทำไมไม่พูดเรื่องนโยบายนั้น มันจบไปแล้วใน 1 เดือนที่ผ่านมา การสำรวจต่างก็ชัดแล้วว่าเป็นอย่างไร ขณะนี้สิ่งที่ประชาชนกังวลที่สุดว่าหลังเลือกตั้งจะสงบจริงหรือไม่ และตนเชื่อว่าประชาชนต้องการฟังการร่วมกันคิดว่าจะตัดไฟความขัดแย้งอย่างไร และเราก็จะพูดเรื่องนั้น

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในสมัยโบราณเมื่อ 2 ฝ่ายทำสงคราม ฝ่ายที่ฆ่าฝั่งตรงข้ามตายยังถือว่าสนามที่เป็นทุ่งสังหารต้องให้เกียรติ ต้องเคารพกัน แต่นี่มีการต่อสู้ทางการเมือง รัฐบาลเอาทหารออกมามีคนตายเกือบ 100 ศพ ไม่มีความจริงออกมา แต่จะมาปราศรัยเปิดเวที ซึ่งแน่นอนว่าจะอธิบายว่าฆ่ากันเอง มีคนชุดดำเป็นใครไม่รู้มาฆ่ากัน

กรณีเรื่องลงพื้นที่ที่กลุ่มคนเสื้อแดงนั้นอาจสร้างการเผชิญหน้า และยั่วยุให้เกิดการกระทบกัน ทำให้คนกังวลว่า ขณะนี้กลุ่มคนเหล่านี้ยังไม่ได้เป็นรัฐบาล แล้วหลังการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ตนไม่สบายใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่บอกได้ว่าทำไมมันถึงเกิดขึ้น เรามีสถานการณ์ที่นำมาสู่ความสูญเสีย ซึ่งพรรคการเมืองที่เป็นรัฐบาลที่เป็นคู่กรณีของผู้สูญเสียตอกย้ำด้วยวาทกรรมต่างๆนานา ประชาชนเขามีเลือดเนื้อมีหัวใจ ซึ่งตนก็เตือนว่าการแสดงอกแบบนี้ไม่ใช่บรรยากาศที่สร้างสรรค์ในการเลือกตั้ง แต่จะให้ตนไปสั่งห้ามก็ไม่ได้เพราะไม่ใช่เจ้านาย

ด้านนพ.บุรณัชย์ กล่าวโต้ว่า การหาเสียงครั้งนี้ก็มีการกล่าวหากันทั่วไปประเทศ ทำไมคุณณัฐวุฒิ ถึงเป็นคนเดียวที่มีสิทธิจะพูด ก็อยากให้รอวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งไม่มีพูดว่าจะมาปลุกระดมเหมือนอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแน่นอน

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตนไม่ได้บอกว่าจะปลุกระดม แต่พูดว่าจะไปเหยียบย่ำคนตาย ประชาชนตายมาปีนึง ความจริงยังไม่ปรากฎ มันไม่เป็นเหตุเป็นผลเลย ประการต่อมาคือ ที่ตนพูดว่า"เผาเลย"นั้น มันพูดที่เขาสอยดาวยังไม่มีการชุมนุมใหญ่เลย ไม่มีใครรู้เลยว่าจะมีราชประสงค์ หรือ ผ่านฟ้า แต่เอามาอธิบายให้เป็นเงื่อนไขให้เข้าใจผิด ทั้งนี้ นพ.บุรณัชย์ กล่าวเสริมว่าเรื่องคลิปเสียงนั้นก็เป็นความขัดแย้งที่ถูกผลิตขึ้น บ้านเมืองที่ถูกเผามานั้น จะเดินหน้าต่อไป เราจะเอาน้ำมาดับ เหตุผลในการปรองดองต้องอยู่บนพื้นฐานของการสร้างความสมานฉันท์ ซึ่งความพยายามเหล่านี้จะพูดในวันนั้น ไม่อยากให้วิจารณ์กันไปก่อน

นายณัฐวุฒิ ยืนยันว่าไม่เคยพูดยืนยันว่าเป็นคลิปจริงเลย การจะดับไฟนั้นต้องดับด้วยน้ำใจ ไม่ใช่ใช้น้ำลาย การจะไปเปิดเวทีปราศรัย เอาเรื่องราวที่ความจริงยังไม่ปรากฎ เอามาพูดย้ำกันอีก น้ำใจอยู่ตรงไหนแล้วที่บอกว่าเผาบ้านเผาเมือง คดีไปถึงไหน


ที่มา: มติชนออนไลน์ : วันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เวลา 21:00:00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น