วันเสาร์, มิถุนายน 11, 2554

2 ออร์แกไนเซอร์ ยิ่งลักษณ์-เพื่อไทย หัวใจคือพี่เลี้ยง อภิสิทธิ์-ดรีมทีม ปชป.คิด-เขียน-โต้ด้วยตัวเอง



2 ออร์แกไนเซอร์ ยิ่งลักษณ์-เพื่อไทย หัวใจคือพี่เลี้ยง อภิสิทธิ์-ดรีมทีม ปชป.คิด-เขียน-โต้ด้วยตัวเอง

ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการหย่อนบัตรลงคะแนน

กองกำลังของ 2 พรรคการ เมืองใหญ่ กับ 1 พรรค การเมือง "ตัวแปร" โหมนโยบาย ออกแคมเปญ ผลักดันตัวละคร และจัดอีเวนต์การเมืองอย่างเอิกเกริก

พรรคเพื่อไทยจัดฉากให้ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" สวมบทนารีขี่ม้าขาว เก่งเศรษฐกิจ-รู้ทันการเมือง เข้าใจกองทัพ เล่นตามบท เดินตามเกม ทุกจังหวะก้าว

พรรคประชาธิปัตย์เปิดทางให้ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" สวมบทนักประชาธิปไตย-นักคิด-รู้ทันเศรษฐกิจไทย-เศรษฐกิจโลก

พรรคภูมิใจไทยจัดอีเวนต์ให้ผู้นำมวลชนที่ลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์อย่าง "ป้าสะอิ้ง" นางศุภาธินันท์ ไถวศิลป์ และ นายคำตา แคนบุญจันทร์ เป็นคนเดินเรื่อง

หัวหน้าทีมทั้ง 2 ทีม ในคู่แข่ง-ลู่สนาม จะเป็นแต้มที่ชี้ขาด ก่อนการกากบาทเลือก ส.ส. 1 เบอร์ 2 ระบบ

@ยิ่งลักษณ์-เพื่อไทย หัวใจ คือ พี่เลี้ยง

ทุกองคาพยพของ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ผู้สมัคร ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์หมายเลข 1 ฝ่ายเพื่อไทยและคณะ ล้วนมีเขี้ยว-เล็บ ครบเครื่อง

ทั้งทีมงานยุทธศาสตร์ ยุทธวิธีการเมือง และฝ่ายจรยุทธ์บริหารมวลชน

ทั้งทีมงานนักวางแผนการตลาด นักประชาสัมพันธ์ และการบริหารจัดการพื้นที่ "สื่อ" ทั้งหนังสือพิมพ์-วิทยุ-ฟรีทีวี และทีวีดาวเทียม

ทั้งทีมงานบ้านเลขที่ 111 และอดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชนอีก 36 คน อาทิ จาตุรนต์ ฉายแสง, วราเทพ รัตนากร, พงศ์เทพ เทพกาญจนา, สมชาย วงศ์สวัสดิ์, ยงยุทธ ติยะไพรัช ฯลฯ

อดีตรัฐมนตรีจากไทยรักไทย-พลังประชาชน แทบทุกคน เดินทางเข้าพรรค เพื่อแสดงการมีส่วนร่วม-ชิงเค้ก การคืนสู่อำนาจ อีกครั้ง

ทีมงานจรยุทธ์ ชิงไหวชิงพริบ โค้งอันตราย ใช้ "ทีมลูกผสม" ปูพรมราวกับ "กองกำลังปีศาจ" ทั่วทุกวง

โดยมีทีมงาน "ระดับบน" ไม่ถึง 10 คน บัญชาการรบ

ในทุกทีมงาน เคยประสานมือ ทุ่มเทมันสมองจน "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" นายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ได้อำนาจล้นมือ เป็นรัฐบาลพรรคเดียวครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมือง ช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

ทุกทีมงานจึงมีเป้าหมายระยะสั้นภายใน 23 วัน ต้องทำให้ "ยิ่งลักษณ์" เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก และนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของประเทศไทย ตามรอยเท้า "ทักษิณ"

ในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนวันหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 26 มิถุนายน 2554 และวันหย่อนบัตรตัดสินอนาคตประเทศไทย 3 กรกฎาคม 2554 ยุทธวิธีการเมืองส่วนใหญ่จึงเป็นภาระของฝ่ายกลยุทธ์โฆษณาและมาร์เก็ตติ้งล้วน ๆ


ทีมงานบริการเสริมเข้าประจำที่บริการหลัก ปรากฏชื่อ ทรงศักดิ์ เปรมสุข อดีตรองกรรมการผู้อำนวยการสายงานการตลาดเอไอเอส นักกลยุทธ์ประชาสัมพันธ์แห่งค่ายเอสซีแมทช์บอกซ์ เจ้าของแคมเปญโฆษณา 30 บาทรักษาทุกโรค, กองทุนหมู่บ้านและธนาคารประชาชน

ประสบการณ์จากอดีตกรรมการผู้จัดการบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) สู่กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด เจ้าของคอนเทนต์ ข่าว-เรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ ในอินเทอร์เน็ต ทีวี, ทีวีดาวเทียม ถูกนำมาเป็น "สะพาน" เชื่อมกับการสร้างกระแส + ความนิยมทางการเมือง

วาระสำคัญบนพื้นที่สื่อ ซึ่งส่งผ่านระบบ "โซเชียลมีเดีย" มักเริ่มเปิดประเด็นมาจาก "วอยซ์ทีวี" ที่เชื่อมกับระบบ "ทวิตเตอร์" สายตรงจาก "ทักษิณ"

ผสานกับทีม นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ผู้มากด้วยคอนเน็กชั่น พิเศษกับสื่อทุกสาขา ที่เคยทำงานคู่กับ "ทรงศักดิ์" ในฐานะประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) และรองประธานกรรมการบริหาร บริษัทในเครือ ชิน คอร์ปอเรชั่น (ชินคอร์ป) ที่เชี่ยวชาญงานสร้างภาพลักษณ์

ค่ายเพื่อไทย รวมหัวใจ-หัวสมอง จากนักการเมือง-พี่เลี้ยง นักกลยุทธ์การตลาด เต็มอัตราศึก

@ อภิสิทธิ์-ดรีมทีม ปชป. คิด-เขียน-โต้ ด้วยตัวเอง

ดรีมทีมเศรษฐกิจ-พรรคจอมหลักการ คือจุดแข็งคู่ขับเคลื่อนประชาธิปัตย์ทั้งพรรค

มอตโตและแคมเปญของพรรค ทั้งโค้งออกตัว ถึงโค้งสุดท้าย จึงใช้แนวทางที่ "อยู่ในกรอบ" ที่คิดสร้างสรรค์ โดย "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ทุกคำ ทุกบรรทัด

ยึดหลัก "กฏเหล็ก-ประชาธิปไตย-เศรษฐกิจเสรี-สังคมสวัสดิการ"

จุดแข็ง-จุดขายในเวทีปราศรัย จุดใหญ่ทั้ง 4 ภาคจึงเน้นเนื้อหา จี้จุดอ่อนฝ่ายตรงข้ามที่ว่าด้วยนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-ปัญหาการเมือง ที่มาจาก "ทักษิณและพวก"

แม้ปัจจุบัน "ดรีมทีมเศรษฐกิจ" จะผลัดใบจาก ศุภชัย พานิชภักดิ์, ธารินทร์ นิมมานเหมินท์ มาเป็น กรณ์ จาติกวณิช, กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ, อภิรักษ์ โกษะโยธิน, กนก วงศ์ตระหง่าน จะไม่ใช่ "จุดขาย"

แต่หัวใจคือการโชว์-ชูหัวหน้าทีม-หัวหน้าพรรค "อภิสิทธิ์" นายกรัฐมนตรี คนที่ 27 ของประเทศไทยเป็น "จุดขาย"

โดยมีทีมงาน 9 อรหันต์ในคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์การหาเสียง ที่มี กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เป็นประธาน ร่วมกับทีมงานการเมืองระดับเขี้ยวอย่าง ชำนิ ศักดิเศรษฐ์, สุเทพ เทือกสุบรรณ, บัญญัติ บรรทัดฐาน ร่วมกำกับการแสดง

ผสมผสานกับทีม "อภิรักษ์" ชิงเสียงคนรุ่นใหม่ในโซเชียลมีเดีย

พื้นที่ที่ "อภิสิทธิ์" บุกไปชิงคะแนน จึงถูกกำหนดตารางวางแผนมาจากนักกลยุทธ์-ต่างวัยใน 3 ทีมดังกล่าว

ทั้งพื้นที่ฐานที่มั่นในเขต กทม. 33 เขต และพื้นที่สุ่มเสี่ยงที่ภาคอีสาน-เหนือ-กลางถูกพลอตจุดให้ "อภิสิทธิ์" ลงไปควานหาคะแนน "ปาร์ตี้ลิสต์" เข้ามาสมทบกับคะแนน ส.ส.เขต เพื่อให้ได้แต้ม ส.ส.รวมไม่น้อยกว่า 200 ที่นั่งตามเป้า

ทั้งชื่อบริษัท ซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) โดย เสริมคุณ คุณาวงศ์ ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปรากฏขึ้นเป็น "ตัวช่วย" จัด อีเวนต์การเมืองในโค้งอันตราย

ชื่อ "เสริมคุณ" เจ้าของผลงานการผลิต Light and Sound ที่นครวัด และรับดูแล Angkor National Museum สำหรับส่วนธุรกิจในประเทศกัมพูชา

มีโปรไฟล์ร่วมจัดงานทั้งในระดับชาติและนานาชาติมาแล้วหลายงาน อาทิ งาน APEC CEO Summit งาน OTOP City งานแม่น้ำของแผ่นดิน งานฉลองเทศกาลมหาสงกรานต์ งานเคานต์ดาวน์เทศกาลปีใหม่ลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์

การจัดงานระดมทุนให้พรรคประชาธิปัตย์ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ครั้งที่ผ่านมา บมจ.ซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ บริจาคให้พรรค 4 แสนบาท พร้อมกับเป็นผู้ร่วมจัดงานดังกล่าวด้วย

อาจกล่าวได้ว่าในวาระนี้เป็นครั้งแรกที่ "บมจ.ซีเอ็มฯ" เปิดหน้าทำงานอีเวนต์การเมืองเป็นครั้งแรก

แหล่งข่าวในพรรคประชาธิปัตย์บอกว่า ในการจัดเวทีปราศรัยใหญ่ 4 ภาค มีทีมงานจาก "ซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์" ร่วมบริหารจัดการ

รวมทั้งอีเวนต์ที่สำคัญในช่วงโค้งสุดท้ายปราศรัยใหญ่ในพื้นที่ กทม. ก่อนลงคะแนนล่วงหน้า 10 มิย.2554 และปราศรัยใหญ่ ชนเพื่อไทย 1 ก.ค.2554 ที่สนาม ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต บรรจุคนได้ 2.5 หมื่นคน

นอกจากนี้จะมีการ "หาเสียง" จับกลุ่มนักศึกษาด้วยการเปิดอีเวนต์ปล่อยชุด mobile unit เคลื่อนที่หาเสียงตามมหาวิทยาลัย 37 แห่ง

แคมเปญปิดท้ายหาเสียงสำหรับการปิดโหวตแบบ "big-win" ยังถูก ปิดเงียบ รอแง้มจาก "อภิสิทธิ์" คนเดียวเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น