วันอังคาร, พฤษภาคม 31, 2554

"บก.ลายจุด" เปิดแคมเปญ "Vote Yes" บอกไม่ได้ต่อต้าน "Vote No พันธมิตร" แต่ระแวงอำนาจนอกระบบ



"บก.ลายจุด" เปิดแคมเปญ "Vote Yes" บอกไม่ได้ต่อต้าน "Vote No พันธมิตร" แต่ระแวงอำนาจนอกระบบ
วันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 เวลา 21:00:00 น.


เมื่อวันที่31พ.ค. ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กลุ่มวันอาทิตย์สีแดง นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลาย จุด แกนนอนคนเสื้อแดง ได้เปิดตัวกิจกรรม โหวตเยส (Vote Yes) เดินหน้าประชาธิปไตย


นายสมบัติ แถลงเปิดตัวว่า นับจากที่รัฐธรรมนูญปี 2540 ได้ถูกฉีกไป ถือเป็นความถดถอยของประเทศไทย อีกทั้งทุกวันนี้ประเทศไทยยังถดถอยเพราะมีรัฐบาลทหารในคราบของรัฐบาลพลเรือน ขณะเดียวกัน เราก็มีสภานิติบัญญัติหรือสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการแต่งตั้ง สรุปแล้วก็คือ เราเห็นประเทศถดถอยอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้รัฐธรรมนูญปี 2550 ก็มีเนื้อหาที่ถอยหลังค่อนข้างมาก โดยเฉพาะมาตรา 309 ที่มีการรับรองความชอบธรรมความถูกต้องของการรัฐประหาร ยิ่งเมื่อสังคมกำลังพูดถึงการนิรโทษกรรม การปรองดองทั้งหลาย แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังรับรองการกระทำความผิดของคนที่สร้างสายธารของการถอยหลัง ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือ มีคนที่ไปนั่งอยู่ในสภาในฐานะสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งไม่ผ่านกระบวนการฉันทามติของประชาชน หรือกระบวนการสรรหาถึง 74 คน


การถดถอยของบรรยากาศเรื่องประชาธิปไตยนั้นยังลามมาถึงปี 2552-2553 โดยเฉพาะการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงที่ผ่านมา ที่ทำให้ประชาชนบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก สิ่งเหล่านี้ก็เป็นตัวชี้วัดว่า ประเทศไทยได้เดินทางถอยหลังอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันนี้ และวันที่ 3 ก.ค. ก็เป็นวันเลือกตั้ง กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงจึงขอเสนอว่า ให้เราเดินหน้าประชาธิปไตย

โดยอยากให้มองปัญหาการเมืองที่เป็นจริง และขอให้มีความหวัง ในขณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอาจจะมองปัญหาเดียวกันกับเรา หรืออาจเรียกว่าหมดความหวังกับระบบการเมืองที่เป็นอย่างปัจจุบัน ต่อมาอยากเสนอให้กระบวนการทางประชาธิปไตยเป็นกระบวนการหลักในการเยียวยาตัวมันเอง หมายความว่าไม่ต้องการกระบวนการพิเศษ แต่จะใช้กระบวนการประชาธิปไตยที่ไม่สมบูรณ์ทำการเยียวยาตัวเอง




ทั้งนี้จะต้องหยุดอำนาจนอกระบบ ขณะที่กระบวนการประชาธิปไตยกำลังเยียวยาตัวเองนั้น ไม่ควรเกิดการแทรกแซงอำนาจนอกระบบอีก มิเช่นนั้นสถานการณ์จะคลี่คลายได้ยาก อาจทำให้ประเทศไทยเข้าสู่วิกฤตการณ์ทางการเมืองเข้าไปอีกครั้งหนึ่ง อีกทั้งขอให้มีการเล่นตามกติกาให้มากที่สุด รวมถึงให้ติดตามการทำงานของรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาข้อครหาประชาธิปไตย อยากให้ช่วยกันติดตาม ไม่ว่าฝ่ายตนเองจะได้มาเป็นรัฐบาลหรือไม่




ขอให้การเลือกตั้งสะท้อนเจตจำนงของประชาชน โดยให้พรรคการเมืองที่ได้เสียงข้างมากได้จัดตั้งรัฐบาลก่อน ต่อมาก็คือเรื่องปฏิรูปการเมือง เพราะอย่างน้อยกลุ่มพันธมิตรฯ แสดงการโหวตโนก็เพื่อต้องการปฏิรูปทางการเมือง ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การปฏิรูปการเมืองควรเกิดขึ้น และทุกฝ่ายควรมีส่วนร่วมในการปฏิรูปนั้นด้วย


การโหวตเยสเป็นการเสนอให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เลือกพรรคที่เห็นเราชอบตามนโยบาย เลือกคนที่ยอมรับได้ หากยอมรับไม่ได้ การโหวตโนก็ยังเห็นว่าเป็นการตัดสินใจที่ยอมรับได้ การที่โหวตโนนั้นมีข้อสังเกตที่น่าห่วงใยก็คือ ควรโหวตโนอย่างมีสติ


กล่าวคือการโหวตโนนั้นไม่ควรเอามือไปเกาะรถถัง หรือไปเรียกร้องยกเลิกมาตรา 7 เท่านี้เราก็จะไม่มีปัญหาเรื่องการโหวตโน ทั้งนี้การโหวตเยสไม่ได้เป็นการปฏิเสธโหวตโน และอยากให้วันที่ 3 ก.ค.เป็นเทศกาลทางการเมือง กำหนดประเทศว่าต้องเดินหน้าเท่านั้น





โดยกิจกรรมหลักๆ วันนี้ นอกจากจะเปิดตัวกิจกรรมโหวตเยสแล้ว บก.ลายจุดยังปั่นจักรยานนำทีมไปแจกสติ๊กเกอร์ที่แยกราชประสงค์ เพื่อเชิญชวนประชาชนไปใช้สิทธิในการเลือกตั้ง อีกทั้งยังเชิญชวนให้ประชาชนใส่เสื้อแดงไปลงคะแนนเสียงในวันที่ 3 ก.ค. นี้


ก่อนจะทิ้งท้ายว่าอยากดีเบตกับกลุ่มพันธมิตรฯ ที่เสนอให้ประชาชนโหวตโน นอกจากนี้บก.ลายจุดยังบอกว่าจะไปจัดกิจกรรมโหวตเยสที่สวนจตุจักรในวันอาทิตย์นี้ และที่อื่นๆ ในสัปดาห์ต่อๆ ไปด้วย


ที่มา : มติชนออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น