วันพุธ, เมษายน 06, 2554

2มาตรฐาน‘อันธพาลโลก’

2มาตรฐาน‘อันธพาลโลก’


ปฏิบัติการหมาหมู่ “โอดิสซี ดอว์น” ของชาติมหาอำนาจสหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส ในการโจมตีลิเบีย เพื่อมุ่งกำจัดพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ภายใต้หน้ากากข้ออ้างว่า เพื่อปกป้องชีวิตประชาชนลิเบียนั้น ส่อให้เห็นถึงความเป็นอันธพาลและการมีสองมาตรฐานระดับโลก

ถ้าอ้างว่าเพื่อปกป้องประชาชนด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม ทำไมมหาอำนาจสามประเทศดังกล่าวจึงไม่ใช้ปฏิบัติการทางทหารเช่นเดียวกันนี้ปกป้องชาวปาเลสไตน์ที่ถูกทหารรัฐบาลไซออนิสต์อิสราเอลเข่นฆ่าสังหารเพื่อล้างเผ่าพันธุ์ให้หมดไปอย่างไร้ทางสู้?

มิหนำซ้ำรัฐบาลสหรัฐทุกสมัยกลับให้ความช่วยเหลือทางด้านการทหารและเศรษฐกิจแก่อิสราเอลทุกปี

แม้อิสราเอลจะเนรคุณต่อสหรัฐโดยการใช้เครื่องบินรบอำพรางเป็นเครื่องบินของอียิปต์โจมตีเรือรบลิเบอร์ตีของสหรัฐเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2510 กลางน่านน้ำสากลในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเพื่อหลอกสหรัฐให้โจมตีอียิปต์ในสงครามหกวัน ส่งผลให้ลูกเรือสหรัฐเสียชีวิต 37 คน และบาดเจ็บอีกนับร้อย รัฐบาลสหรัฐก็ไม่ได้มีมาตรการลงโทษอิสราเอลแต่ประการใด

ถ้าอ้างเหตุผลเรื่องมนุษยธรรมในการปกป้องประชาชน ทำไมเมื่อตัวแทนสหประชาชาติไม่พบอาวุธทำลายร้ายแรงในอิรักดังที่สหรัฐกล่าวหา รัฐบาลสหรัฐยังส่งกองทหารบุกโจมตียึดประเทศอิรัก สังหารประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน และเข่นฆ่าประชาชนอิรักอีกนับแสนคน?

ทำไมรัฐบาลสหรัฐจึงต้องใช้ขีปนาวุธโจมตีอัฟกานิสถาน ซึ่งทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องได้รับเคราะห์กรรมเพียงเพราะสงสัยว่า อุซามะห์ บิน ลาดิน อยู่ที่นั่น?

ความจริงแล้วมนุษยธรรมของรัฐบาลสหรัฐนั้นไม่ได้ต้องการให้อุซามะห์ บิน ลาดิน ตาย ทั้งนี้เพราะต้องการจะเอาชื่อของเขาไปแปะไว้ตรงไหนก็ได้ที่ต้องการให้ตกเป็นเป้าโจมตีเพื่อการขยายอำนาจและอิทธิพลของตนต่างหาก


กรณีของลิเบียไม่เหมือนกับกรณีของตูนิเซียและอียิปต์

ดังที่เรารู้กัน การลุกขึ้นประท้วงของประชาชนในตูนิเซียเกิดขึ้นเพราะนักศึกษาจบมาแล้วไม่มีงานทำ แม้จะประกอบอาชีพสุจริตด้วยการขายผัก แต่ก็ยังถูกเจ้าหน้าที่กลั่นแกล้งรังแกจนทนไม่ไหวและเผาตัวเองประท้วง เป็นเหตุให้ประชาชนไม่พอใจและลุกขึ้นมาประท้วงโดยไม่ได้จับอาวุธต่อสู้

ประชาชนอียิปต์ลุกขึ้นประท้วงรัฐบาลก็เพราะปัญหาความยากจน แต่กรณีของอียิปต์นั้นยังมีเหตุผลเรื่องประชาชนไม่พอใจรัฐบาลที่ทำตัวเป็นผู้รักษาผลประโยชน์ของตะวันตกเข้ามาผสมโรงด้วย

แต่ลิเบียต่างไปจากตูนิเซียและอียิปต์ อย่างน้อยที่สุดก็คือลิเบียมีทรัพยากรน้ำมันเป็นอันดับสามของโลก และเป็นน้ำมันคุณภาพชั้นดี เป็นที่ต้องการของชาติมหาอำนาจตะวันตก ในขณะที่ตูนิเซียและอียิปต์ไม่มี

ประชาชนลิเบียไม่มีปัญหาเรื่องความยากจน ผู้คนมีกิน มิหนำซ้ำยังสามารถกู้เงินจากรัฐบาลโดยไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยด้วย การประท้วงจากประชาชนจึงไม่เกิดขึ้นเหมือนในตูนิเซียและอียิปต์ แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดคือกลุ่มต่อต้านในลิเบียจับอาวุธและเป็นอาวุธหนักเพื่อโค่นล้มหรือกำจัดพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำของลิเบีย ชนิดเอาเป็นเอาตาย ดังนั้น คนกลุ่มนี้จึงถือได้ว่าเป็นกบฏ มิใช่ผู้ประท้วง จึงเป็นเรื่องชอบธรรมที่ผู้มีอำนาจต้องปราบปราม เป็นเรื่องกิจการภายในของชาติหนึ่งซึ่งชาติอื่นไม่มีสิทธิเข้ามาแทรกแซง

ในตอนเริ่มต้นสถานการณ์ดูว่าฝ่ายกบฏในลิเบียเป็นฝ่ายรุกและปฏิบัติการเกือบประสบความสำเร็จ แต่เมื่อรัฐบาลลิเบียตัดสินใจตอบโต้ ฝ่ายกบฏจึงเพลี่ยงพล้ำและล่าถอย ด้วยเหตุนี้เองกองกำลังชาติมหาอำนาจจึงร่วมกันเข้ามาช่วยคุ้มกันพวกกบฏในลิเบีย โดยใช้ข้ออ้างว่าเพื่อปกป้องชีวิตประชาชนชาวลิเบีย แต่มาตรการทางทหารของกองกำลังพันธมิตรนาโต้ที่ยิงขีปนาวุธเข้าไปในลิเบียนั้นได้ทำให้พลเมืองที่บริสุทธิ์ของลิเบียต้องเสียชีวิตไปเป็นจำนวนมาก

ถ้าถามว่าพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียที่ปกครองประเทศมาเป็นเวลา 42 ปี ทำความผิดอะไรไว้ถึงขั้นที่ชาติมหาอำนาจต้องส่งกองกำลังไปกำจัดเขาชนิดกัดไม่ปล่อย

คำตอบย้อนดูได้จากกรณีของประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน แห่งอิรัก

ซัดดัม ฮุสเซน เป็นหุ่นที่รัฐบาลสหรัฐสนับสนุนให้โจมตีอิหร่านหลังสมัยการปฏิวัติอิสลามของอิหม่ามโคมัยนี แต่เมื่อซัดดัม ฮุสเซน ประกาศว่าจะเลิกใช้เงินดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายน้ำมัน ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐก็ลดฮวบลงทันที สหรัฐจึงต้องโจมตีอิรักเพื่อกำจัดซัดดัม ฮุสเซน และยึดบ่อน้ำมันในอิรักเพื่อบังคับให้ซื้อขายน้ำมันด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐต่อไปโดยสร้างเรื่องการสะสมอาวุธทำลายร้ายแรงสูงเป็นเหตุผลในการโจมตี

กรณีของลิเบียก็เช่นกัน พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ถูกพู่กันอันเดียวกับที่ใช้วาดรูปซัดดัม ฮุสเซน เป็นปิศาจ วาดภาพให้ชาวโลกได้เห็นว่าเขาเป็นปิศาจ ทั้งๆที่เขาปกครองประเทศมาเป็นเวลา 40 ปีโดยประชาชนไม่ได้รับความเดือดร้อน แต่เหตุผลที่ทำให้เขาต้องประสบเคราะห์กรรมก็คือ เขาดำเนินนโยบายขัดขวางชาติมหาอำนาจที่ต้องการแผ่ขยายอิทธิพลเข้ามาในแอฟริกาเพื่อความมั่นคงทางด้านพลังงานและเพื่อรุกรานชาติมุสลิม

ถ้าบอกว่าสงครามครูเสดในยุคกลางเกิดขึ้นจากการรุกรานของชาติตะวันตกเพราะเรื่องผลประโยชน์ มิใช่เพราะศาสนา หลายคนคงไม่เชื่อ แต่วันนี้โลกได้เห็นความจริงแล้ว


ที่มา : นิตยสารโลกวันนี้วันสุข ปีที่ 6 ฉบับ 305 วันที่ 2 - 8 เมษายน พ.ศ. 2554 หน้า 28 คอลัมน์ สันติธรรม โดย บรรจง บินกาซัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น