วันอาทิตย์, มีนาคม 20, 2554

3ชายฉกรรจ์บุกสภาเข้าห้องคุมฉายคลิปเผาเซ็นทรัลเวิลด์

ส.ส.เพื่อไทยเปิดคลิป ภาพถ่ายแฉกลางสภาชายชุดดำกว่า 20 คนปฏิบัติการเผาเซ็นทรัลเวิลด์ โดยไล่ รปภ.ห้างออกจากพื้นที่ พร้อมสกัดไม่ให้รถดับเพลิง 223 คันเข้าดับไฟ โดยอ้างมีการยิงกันทำให้ไม่ปลอดภัย ภาพยันหลังสลายการชุมนุมพื้นที่โดยรอบมีคนอยู่น้อย และไม่มีการยิงปะทะกัน สภาอลม่านเมื่อชายฉกรรจ์พกปืนบุกเข้าห้องฉายคลิป ส.ส.ประชาธิปัตย์ช่วยปกป้อง ยืนยันไม่ได้พกอาวุธเข้าสภา

ที่รัฐสภา การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลของพรรคฝ่ายค้านเมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา ฝ่ายค้านเน้นเรื่องการจัดซื้ออาวุธของกองทัพที่ไม่มีคุณภาพ ไม่มีประสิทธิภาพ แพงเกินจริง จากนั้นเป็นเรื่องการสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อเดือน เม.ย. และ พ.ค. 2553

รัฐบาลปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง

น.ส.อรุณี ชำนาญยา ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย เปิดประเด็นอภิปรายว่า ขอเท้าความการเกิดความไม่สงบทางการเมือง เกิดเสื้อเหลือง เสื้อแดง จนในปี 2553 มีการโปรยแก๊สน้ำตา ยั่วยุผู้เข้าร่วมชุมนุม มีคำยืนยันจากเจ้าหน้าที่ NBT ว่ารัฐบาลพยายามจะชี้นำผ่านสื่อ เพราะจะเชิญแต่ผู้ร่วมรายการที่มีความคิดฝ่ายเดียวกันผ่าน NBT ไม่ได้เชิญผู้ที่มีความเป็นกลางมา ทำให้นำพาเหตุการณ์ไปสู่ความรุนแรง การยกระดับความรุนแรงโดยนายกฯเป็นผู้ก่อเหตุ วันที่ 10 เม.ย. 2553 มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 ศพ มีการประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังสลายการชุมนุมตาย 91 ศพ บาดเจ็บอีก ภาคใต้ก็มีคาร์บอมบ์ มีการตายเกิดขึ้น บางส่วนพิสูจน์ได้ว่าเจ้าหน้าที่เป็นผู้ทำ วันนี้ถึงนายกฯจะสร้างภาพให้เกิดความปรองดอง มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภา ตอนนี้สายไป ท่านไม่ได้จริงใจที่จะปรองดอง จึงไม่ไว้วางใจท่านนายกฯ

เสื้อแดงเปลี่ยนข้อเรียกร้องตลอด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ข้อหาแรกที่ท่านบอกว่าไม่มีความพยายามปรองดอง ไม่มีความอดทน ต้องเรียนว่าบางเรื่องไม่มีข้อเท็จจริง กรณีประกันตัวคนเสื้อแดงและแกนนำมีหลายฝ่ายมาช่วย การชุมนุมของคนเสื้อแดงก็มีมาโดยตลอด ข้อเรียกร้องที่กำหนดโดยแกนนำก็เปลี่ยนแปลงตลอด หลังปี 2553 ค่อยมาเรียกร้องเรื่องยุบสภา

ไม่ว่าผู้ชุมนุมเป็นผู้ก่อการร้าย

“ผมไม่ได้มองผู้ชุมนุมว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ถ้าจะเทียบเคียงกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกับภาคใต้ ความรุนแรงก็ไม่เท่ากัน วันนี้ท่านเอาภาพพี่น้องที่มาร่วมชุมนุมด้วยความเรียบร้อยเป็นขบวน ก่อนวันที่ 10 เม.ย. 2553 ท่านไม่พูดเรื่องระเบิดอาร์พีจี ก่อนประกาศ พ.ร.ก. ท่านไปยึดสี่แยกราชประสงค์ ที่ท่านพูดท่านไม่ซื่อสัตย์กับข้อเท็จจริง แนวทางผมพิสูจน์ว่าเรามีความอดทน หลังเหตุสลายการชุมนุม ตอนนั้นมีกลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่ม แต่เราพยายามไม่ให้มีการปะทะกัน ไม่เหมือนตอนมีผู้ชุมนุมที่ทำเนียบ เราต้องพูดต่อเรื่องที่มีผู้ก่อการร้ายใช้ประโยชน์จากการชุมนุมกันต่อ”

ยันไม่มีมือที่มองไม่เห็นช่วย

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ท่านกล่าวหาว่าพรรคประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร มีมือที่มองไม่เห็นช่วย ขอชี้แจงว่าไม่มี เราตั้งรัฐบาลกันในสภา เป็นไปตามรัฐธรรมนูญฉบับที่ใช้อยู่

“พวกท่านทำกันเป็นขั้นเป็นตอน ในปี 2552 ก็ปรากฏเป็นฝันร้ายของคนกรุงเทพฯ อยากจะบอกว่านายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรีจากความเห็นชอบจากสมาชิกของสภาผู้แทนราษฎร การที่นายอภิสิทธิ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีก็มาจากการที่มีการตกลงกันเอง ไม่ได้มีมือที่ไหนมาช่วย หลังจากนั้นทางพรรคเพื่อไทยก็แสดงความไม่พอใจ และมีการทำกันเป็นขั้นเป็นตอน เป็นระบบ ตั้งแต่ปี 2552 แล้ว หลังจากนั้นก็มีการก่อการจลาจลจนก่อให้เหตุการณ์วุ่นวาย กระทั่งหลังจากนั้นก็เกิดการระเบิด รัฐบาลไม่เคยไปประณามประชาชนว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ซึ่งผมจะบอกให้หมดว่าในสภานี้ใครบ้างที่ถูกข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย รัฐบาลนี้ไม่ใช่รัฐบาลเผด็จการ แต่เป็นรัฐบาลที่มาตามกระบวนการประชาธิปไตย”

ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้อำนาจ

นายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ก่อนจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นเป็นมาอย่างไร กลุมพันธมิตรฯเป็นคนให้ข้อมูลทุกวันว่าทั้งนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพร่วมกับเขาในการโค่นล้ม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และไปร่วมกับทหารในการจัดตั้งรัฐบาล นายอภิสิทธิ์กับนายสุเทพทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ การที่เขามาเรียกร้องประชาธิปไตยแต่กลับได้กระสุนปืนและโลงศพกลับไป



จากนั้นนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย อภิปราย โดยยืนยันว่ามีพยานหลักฐานอย่างชัดเจนว่าใครเป็นคนเผาเซ็นทรัลเวิลด์

คลิป-ภาพถ่ายแฉใครเผาเซ็นทรัล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรวัจน์ได้เปิดคลิปวิดีโอและภาพถ่ายประกอบการอภิปราย โดยเป็นภาพลำดับเหตุการณ์ช่วงก่อนและหลังไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ โดยในภาพแสดงให้เห็นว่าช่วงที่ทหารเข้าสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์แล้วไม่มีประชาชนอยู่โดยรอบพื้นที่ และไม่มีการยิงปะทะกันอย่างที่กล่าวอ้างว่ามีการยิงกันจนทำให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดับเพลิงไม่ได้ ซึ่งคลิปจริงยาว 3 ชั่วโมงเศษ ไม่มีการตัดต่อ

ชายฉกรรจ์ 20 คนปฏิบัติการ

ภาพและคลิปวิดีโอยังแสดงให้เห็นว่าผู้บริหารห้างเซ็นทรัลประชุมเตรียมการรองรับเหตุการณ์ตลอดเวลา โดยเตรียมถังดับเพลิงและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเอาไว้กว่า 200 คน รวมเจ้าหน้าที่อื่นด้วยประมาณ 400 คน จากนั้นมีกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า 20 คนเข้ามาในพื้นที่ โดยขนสิ่งของเข้ามา ต่อมามีการปาระเบิดและจุดไฟเผา โดยเจ้าหน้าที่ของเซ็นทรัลถูกไล่ออกจากพื้นที่

ไล่ รปภ. ออกมาก่อนเผา

นายวรวัจน์กล่าวว่า ชายฉกรรจ์เพียง 20 กว่าคนเข้าไปในพื้นที่ขณะที่พนักงานรักษาความปลอดภัยมีกว่า 200 คน แต่ทำไมจึงควบคุมไม่ได้ เพราะว่าใช้กำลังไล่เขาออกมา

“เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยยืนยันว่าไฟไม่มีทางไหม้หากเหตุการณ์ปรกติ เพราะมีระบบป้องกันอย่างดี แต่นี่จงใจมาเผาและห้ามไม่ให้เข้ามาดับเพลิง ทั้งที่มีรถดับเพลิงอยู่รอบพื้นที่ 223 คัน” นางวรวัจน์กล่าวพร้อมชูหนังสือที่ระบุว่าเป็นคำให้การของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมดที่พร้อมจะเป็นพยานในชั้นศาล เพราะเขาทนเห็นความไม่ถูกต้องไม่ได้

ส.ส.ประชาธิปัตย์ประท้วงวุ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอภิปรายของนายวรวัจน์เกิดเหตุวุ่นวายเมื่อ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ลุกขึ้นประท้วง โดยท้าทายให้ยืนยันมาเลยว่าทหารเป็นผู้เผาเซ็นทรัลเวิลด์ เพราะคลิปที่เปิดนั้นไม่ชัดเจนว่าเป็นใคร

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สภาวุ่นวายอีกครั้งเมื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทยพูดในห้องประชุมสภาว่ามีชายชุดดำ 3 คนพกอาวุธเข้ามาในสภา และเข้าไปในห้องโสตของสภาที่เปิดคลิปวิดีโอ แต่ได้รับการประท้วงจากพรรคประชาธิปัตย์ว่าไม่เป็นความจริง และไม่มีการพกพาอาวุธเข้ามาในสภาแต่อย่างใด


ที่มา: จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
ปีที่ 12 ฉบับที่ 3015 ประจำวัน ศุกร์ ที่ 18 มีนาคม 201

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น