วันเสาร์, มกราคม 29, 2554

โลกวันนี้: พท.ปูดแผนจตุรทิศชี้ปฏิวัติไม่ใช่โคมลอย

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าววันที่ 29 มกราคม ว่าคณะที่ปรึกษาด้านการเมือง ความมั่นคง ของพรรคได้หารือกันถึงสถานการณ์ของประเทศระบุว่า ข่าวการเตรียมการปฏิวัติอาจไม่ใช่เรื่องการปล่อยข่าว แต่ไฟจะเกิดได้ย่อมมีควัน แผนดังกล่าวมีลักษณะคล้ายบันได 4 ขั้นตอนล้มรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ด้วยการเกิดม็อบผู้ชุมนุม สุดท้ายก็ออกมาปฏิวัติ 2549 และพบว่าได้มีการใช้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่หลังจากการล้มรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และมาเข้มข้นในช่วงปี 2552-2553

โดยแผนมีดังนี้
1.ทิศแห่งพลัง คือการสร้างพลังให้แข็งแรงกับเครือข่ายของตน ด้วยการให้มือและแขนขาของตนทำงานได้อย่างแข็งแรง
2.ทิศแห่งเงินตรา มีลักษณะการทำคุณให้คนใกล้ชิดด้วยการใช้เงินมหาศาลในทุกระบบ
3.ทิศแห่งกฎเกณฑ์ พบว่าเป็นการวางกฎเกณฑ์เพื่อให้คู่ต่อสู้อ่อนแอในทุกรูปแบบ และพ่ายแพ้ไปในที่สุด ด้วยการเขียนกติกาต่างๆ ในสังคมเอง เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ
4.ทิศแห่งอำนาจ ดูจะสอดคล้องความเป็นจริงมากขึ้นหลังจาก การจุดประเด็นเรื่องการปฏิวัติในหลายวันที่ผ่านมาและการออกมาชุมนุมของ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


กระแสปฏิวัติแรง‘อภิสิทธิ์’ระทึกบินร่วมประชุมWEFที่สวิส

กระแสข่าวปฏิวัติ ยังแรงแม้หลายฝ่ายจะเรียงหน้าออกมาปฏิเสธ “อภิสิทธิ์” ลุ้นระทึกต้องบินร่วมประชุม World Economic Forum ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งแต่วันที่ 28-31 ม.ค. จะได้กลับหรือไม่ เรียก “สุเทพ” เข้ารับนโยบายทำงานช่วงนั่งรักษาการนายกฯ โฆษกวอร์รูมพรรคเพื่อแผ่นดินระบุสถานการณ์ขณะนี้ผิดปรกติหลายอย่าง ทั้งการชุมนุมของหลายกลุ่มและการจับคนร้ายพร้อมอาวุธเตรียมป่วนเมือง แนะนายกฯชิงตัดหน้ายุบสภาเลือกตั้งใหม่ก่อนถูกครหาได้อำนาจเพราะทหารและต้อง ลงจากตำแหน่งเพราะทหาร “จาตุรนต์” เชื่อมีกลุ่มคนพยายามใช้ความรุนแรงบีบให้เปลี่ยนแปลงทางการเมืองด้วยวิธีการ ที่สลับซับซ้อน ขณะที่ “ประวิตร-อภิสิทธิ์-สุเทพ” ประสานเสียงยืนยันไม่มีปฏิวัติแน่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงเรื่องการประชุมเตรียมปฏิวัติของนายทหารระดับ สูง โดยระบุว่า “ผมไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน หากพวกคุณอยากรู้ให้ไปถามนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ว่าไปเอาข่าวนี้มาจากไหน”

ซัด “จตุพร” ใส่ร้ายกองทัพ

พล.อ.ประวิตรกล่าวอีกว่า นายจตุพรชอบใส่ร้ายกองทัพและพูดอะไรโดยไม่คิด ไม่มีความรับผิดชอบ
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะไม่มีการปฏิวัติ เพราะทหารคงไม่คิดเรื่องนี้

“มาร์ค” ยังมั่นใจในตัว “ประวิตร”

ผู้สื่อข่าวถามว่ายังมั่นใจในตัว พล.อ.ประวิตรอยู่ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า มั่นใจ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องการปฏิวัติอยู่ๆก็มีข่าวลือออกมา ไม่รู้ไปเอากันมาจากไหน

“สุเทพ” เชื่อไม่มีปฏิวัติแน่

“ไม่มีหรอกครับ ทำไม่ได้หรอกครับ ผมไม่บ้าไปด้วย ไม่รู้เอามาจากไหน” นายสุเทพกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์มีกำหนดการเดินทางไปร่วมประชุมประจำปี World Economic Forum (WEF) ครั้งที่ 41 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 28-31 ม.ค. นี้ โดยนายกฯได้เรียกนายสุเทพที่จะนั่งรักษาการนายกฯเข้าพบเพื่อมอบหมายภารกิจ และนโยบายในการดูแลสถานการณ์การเมือง

“จำลอง” ไม่สนทหารจะปฏิวัติหรือไม่

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยืนยันว่า พันธมิตรฯออกมาชุมนุมเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติ ไม่ได้หวังเรื่องอื่น

“ใครจะปฏิวัติ ใครจะมาเป็นรัฐบาลเราไม่ได้สนใจ แต่ถ้ามาแล้วทำไม่ถูกต้องเราก็ต้องออกมา เราไม่ได้ชุมนุมให้มีปฏิวัติ เรามีเป้าหมายเดียวคือกดดันให้รัฐบาลออกมาทำหน้าที่ปกป้องแผ่นดินตามรัฐ ธรรมนูญ มาตรา 77” พล.ต.จำลองกล่าว

พผ. ชี้สถานการณ์ชักแปลกๆ

นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ โฆษกวอร์รูมพรรคเพื่อแผ่นดิน ยอมรับว่า เวลานี้มีกระแสข่าวการปฏิวัติออกมาอย่างต่อเนื่อง มีการพูดถึงขั้นว่าปีนี้จะไม่มีการเลือกตั้ง

“สถานการณ์การเมืองเวลานี้ค่อนข้างแปลกๆหลายเรื่อง ทั้งการชุมนุมที่ออกมาพร้อมกันหลายกลุ่มและการจับกุมผู้ที่เตรียมอาวุธก่อ ความไม่สงบ สถานการณ์ทุกอย่างดูจะเชื่อมโยงกัน ทางที่ดีนายกรัฐมนตรีควรพิจารณาให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยเร็ว จะได้ไม่ต้องให้คนอื่นเขาพูดดูถูกว่าเป็นรัฐบาลได้ก็เพราะทหาร พ้นจากตำแหน่งก็เพราะทหาร” นพ.ภูมินทร์กล่าว

“จาตุรนต์” ระบุมีความคิดเปลี่ยนแปลง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานสถาบันศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตยและอดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ให้ประชาชนจับตาการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะเชื่อว่าไม่เพียงต้องการให้ไทยกับกัมพูชาขัดแย้งกันมากยิ่งขึ้นเท่า นั้น แต่อาจแฝงความพยายามที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่รุนแรงด้วย วัตถุประสงค์ที่ลึกลับซับซ้อนแบบที่หาเหตุผลตามปรกติไม่ได้

“เทพไท” ย้ำไม่มีข้ออ้างให้ปฏิวัติ

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กระแสเรื่องการปฏัวัติเป็นเพียงการสร้างข่าว เพราะขณะนี้ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะใช้เป็นข้ออ้างในการปฏิวัติ

“คนที่พูดเรื่องปฏิวัติเป็นการคิดเอาเอง และเป็นพวกที่ต้องการโค่นล้มรัฐบาลด้วยวิธีการใดก็ได้จึงออกมาพูดเรื่อง ปฏิวัติ” นายเทพไทกล่าวและว่า นอกจากไม่มีเหตุผลที่จะทำการปฏิวัติแล้วรัฐบาลยังได้รับการสนับสนุนจากหลาย ฝ่าย พรรคประชาธิปัตย์จึงไม่วิตกกังวลใดๆต่อกระแสการปฏิวัติ มั่นใจว่าทั้งหมดเป็นเรื่องของข่าวลือ อยากให้คนปล่อยข่าวนี้ยุติเสียที

นายเทพไทกล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีพูดชัดเจนแล้วว่าจะยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนภายในเดือน เม.ย. หรือ พ.ค. นี้ จึงไม่จำเป็นอะไรที่ต้องปฏิวัติ



ที่มา:
1) นิตยสารโลกวันนี้ (update: 2011-01-29 14:04:07)
2) รื่องจากปก จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้ ปีที่ 12 ฉบับที่ 2980 ประจำวัน ศุกร์ ที่ 28 มกราคม 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น