วันอังคาร, ธันวาคม 28, 2553

2010 : คนอลเวง ประเทศอลหม่าน

จาก posttoday.com

รอบปีที่ผ่านมาหลากหลายเรื่องราวผ่านเข้ามาในชีวิตคนไทย บางเรื่องสร้างความสับสนอลเวงมาพร้อมกับความพิสดารพันลึกและอดสู...

รอบปีที่ผ่านมาหลากหลายเรื่องราวผ่านเข้ามาในชีวิตคนไทย แต่ละเหตุการณ์เขย่าอารมณ์ลุ้นระทึก ไม่เพียงท่านั้น บางเรื่องสร้างความสับสนอลเวงมาพร้อมกับความพิสดารพันลึกและอดสู เหล่านี้เป็นไปได้และเป็นไปแล้วบนแผ่นดินประเทศไทย

การปรากฎตัวของชายชุดดำ

เขามาจากไหน สัญชาติไทยหรือเปล่า หรือ นี่คืออวตารไทยแลนด์ อันนี้ต่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอไม่กล้ายืนยัน ที่แน่ๆ มันมาเป็นกองทัพ มีความเชี่ยวชาญอาวุธทุกชนิด ตั้งแต่ยิงบั้งไฟไปจนถึงยิงเอ็ม 79 แทรกซึมอยู่ในทุกอณูพื้นที่ที่มีคนเสื้อแดงชุมนุม โดยเฉพาะเหตุการณ์ปะทะบริเวณสี่แยกคอกวัวเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 53 เสียงชาวเสื้อแดงตะโกนลั่น “ชายชุดดำมาช่วยเราแล้ว” ประเคนด้วยอาวุธหนัก ระเบิด ปืนอาก้า ถล่ม ทหาร ประชาชน เสียชีวิตอย่างน่าโศกา

ถ้าจะบอกว่านี่คือฮีโร่พิทักษ์โลก น่าจะเป็นฮีโรแห่งยมโลก เพราะการผลุบโผล่ของคนเหล่านี้มาพร้อมทำลายล้างมากกว่าสร้างบ้านแปลงเมือง ถึงวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถตามจับนักรบชุดดำตัวเป็นๆได้สักราย แต่ถ้าจะลองไขปริศนาต่อเห็นจะเป็นเครื่องแต่งกายดูช่างละม้ายคล้ายคลึง การ์ดของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่สวมใส่ชุดแต่งกายแบบทหารพรานสีดำ โดยจะมีผ้าพันคอทรงสามเหลี่ยมขอบผ้าสีแดง

อ๊ะอ๊ะ ใช่หรือไม่ใช่ ต้องให้แฟนพันธุ์แท้การชุมนุมช่วยตอบ

แดงเทียม

“ใครแดงนปช.บ้าง กรุณายกมือขึ้น” ปรากฎว่าพรึ่บทั่วราชประสงค์ แต่ถ้าถามใครเผาเมืองบ้าง เงียบเป็นเป่าสาก แม้แต่แกนนำนปช.ยังต้องครุ่นคิดก่อนท่องคัมภีร์ไปในทิศทางเดียวกัน “พวกเผา พวกฆ่าคือแดงเทียม”แบบว่า เอะอะอะไรต้องแดงเทียมไว้ก่อน

อย่างไหนคือแดงแท้ แดงเทียม สังคมสับสนแยกไม่ออก

เพราะหลายเหตุการณ์มีหลักฐานโป๊ะเชะ เช่น อริสมันต์ พงษ์เรืองรองพาคณะบุกไปเยี่ยมสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯถึงรัฐสภา พายัพ ปั้นเกตุ ล็อคแขนสื่อพาไปทัวร์รพ.จุฬา ขวัญชัย ไพรพนา ขันอาสาฝ่าพรก.ฉุกเฉินออกไปวาดลีลาปิดถนนวิภาวดีรังสิตพร้อมแสดงความคิดถึงเอ็นบีที หรือ สุภรณ์ อัตถาวงศ์ บุกยึดสถานีไทยคม ทั้งๆที่คนเหล่านี้ กิน อยู่ หลับนอน หลังเวทีราชประสงค์ แต่เมื่อเกิดเหตุรุนแรงฝ่าฝืนกฎหมาย กลับได้รับการการันตีจากจตุพร พรหมพันธ์ เป็นแดงเทียมซะงั้น

ถ้าอย่างนี้กรณีจตุพร ซึ่งประกาศให้ระดมกำลังไปยึดศาลากลาง หรือ ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อสั่งให้เผา ก็คงเป็นแดงเทียมเช่นกัน โอ้ว! มึนจัง หาแดงแท้ไม่ได้สักราย

ใครฆ่าเสธ.แดง

อึมครึม! กรณีเสียชีวิตของ พล.ต.ขัต ติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก หรือ เสธ.แดง เมื่อวันที่ 13 พ.ค.52 ระหว่างการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง เสธ.แดง ถูกคมกระสุนจากระยะใกลยิงเข้าศีรษะเสียชีวิต บริเวณแนวกั้นนปช.แยกศาลาแดง ข้อสงสัยตามมา “ใครฆ่าเสธ.แดง” อีกทั้งทิศทางนั้น ถูกยิงจากที่ใด และทำเพื่อเหตุใด ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อทุกฝ่าย จะว่าเป็นรัฐบาลก็ไม่ได้เปรียบมีแต่เสียมากกว่า หรือจะเป็นการกระทำของผู้ใหญ่ในชุดสีเขียว รวมถึงเป็นไปได้หรือไม่ จะเป็นการลงมือของแกนนำนปช.เอง ที่ขัดแย้งในแนวทางการชุมนุม สันติ ที่ตรงกันข้ามกับความรุนแรง ปริศนานี้แตกแขนงสับสนยังไม่ได้รับการคลี่คลาย

เหวงๆ

ชาว Twitter และ Facebook ช่างบัญญัติศัพท์เสียเหลือเกิน หลังเหตุการณ์ถ่ายทอดสดการเจรจาระหว่างรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับ แกนนำนปช. 3 คนคือ วีระ มุสิกพงศ์ จตุพร พรหมพันธ์ และนพ.เหวง โตจิราการ แต่มีหนึ่งเดียวที่ทุกคู่สายตาลงคะแนนเอกฉันท์พูดจาวกวนได้อย่างไร้ที่ติ เห็นจะเป็นหมอเหวง จึงทำให้เป็นที่มาของคำว่า “เหวง” ตั้งแต่นั้นชื่อของหมอเหวงขึ้นชาร์ตติดอันดับภาษาอินเทรนด์ ที่น่าปวดเฮดกว่านั้น เห็นจะเป็นสื่อมวลชนสอบถามเจ้าของชื่อ รู้สึกอย่างไรที่คนในบ้านเมืองเอาชื่อไปล้อเลียน ขอโทษทีกว่าหมอเหวงจะรู้ตัวแก้ข่าว ก็เหวงไปนานอยู่เหมือนกัน

กว่าจะได้ “ผบ.ตร.”

กว่าประเทศไทยจะได้ “ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” คนที่ 7 อลเวงพอสมควร ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ นั่งเป็นตัวแทนรักษาการฯนานนับปี และพล.ต.อ.ปทีป คนนี้ เป็นคนที่นายกฯ เสนอชื่อต่อที่ประชุมก.ต.ช.หลายครั้ง แต่สุดท้ายคณะกรรมการไม่เห็นด้วยในคุณสมบัติ ทำให้เกิดการเสียหน้าพอสมควร เพราะ อีกขั้วการเมือง ซึ่งมีชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย 1 ในคณะ ก.ต.ช.ต้องการผลักดันให้พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ขึ้นนั่งเก้าอี้ใหญ่ ในเมื่อต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน จึงยื้อกัน กระทั่งที่สุด สองคู่แข่งสำคัญก็ต้องแพ้ภัยด้วยการเกษียณอายุราชการ แล้วตาอยู่อย่าง “บิ๊กน้อย” พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี จึงถูกเสนอชื่อด้วยคุณสมบัติอาวุโสเพียบพร้อม กระทั่งมีมติเอกฉันท์ให้ดำรงตำแหน่ง สิ้นสุดการแต่งตั้งผบ.ตร.ยาวนานที่สุด

ชักกะเย่อปลัดมหาดไทย

มีคำถามว่า “ทำไมตั้งไม่ได้ซักที” สำหรับการแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย เหตุเกิดจาก มานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทยขณะนั้นต้องเกษียนอายุราชการ ทำให้ต้องสรรหาปลัดมหาดไทยคนใหม่ ปรากฎว่า ชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทยชงเรื่องเข้าครม.เสนอชื่อ มงคล สุระสัจจะ" ”อธิบดีกรมการปกครองขึ้นเป็นปลัดมหาดไทย แต่ข้าราชการเคลื่อนไหวต่อต้าน มีการยื่นถวายฏีกาค้านแต่งตั้ง นายกฯมาร์คจึงต้องเบรกนำชื่อทูลเกล้าฯ โดยให้เหตุผลมงคลถูกร้องเรียนเรื่องโครงการเช่าคอมพิวเตอร์กรมการปกครอง วงเงิน 3,490 ล้านบาท จนทำให้มงคล ประกาศไม่รับตำแหน่ง และเสนอชื่อใหม่ให้วิเชียร ชวรัตน์ อธิบดีกรมพัฒนาชุมชนขึ้นเป็นปลัด แต่มีเสียงต้านเช่นเดิมยื้อกันมา 2 เดือน ในที่สุดเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ นายวิเชียร เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย

กระชับวงล้อม

คำที่ดูสุภาพแต่ในทางปฏิบัติน่าเกรงขามกับคำสั่งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ขอกระชับวงล้อมหรือกระชับพื้นที่การชุมนุมคนเสื้อแดง ปฏิบัติการดังกล่าวเริ่มขึ้นวันที่ 14 พ.ค. หลังแกนนำผู้ชุมนุมไม่ยอมรับข้อเสนอแผนปรองดองของรัฐบาล โดยโจทย์ของการปฏิบัติการครั้งนั้น คือ ต้องยุติการชุมนุมให้ได้เพื่อคืนความสงบสุขแก่ประชาชน

แต่เมื่อเวลาผ่านไปแกนนำดื้อดึง พัฒนาการของกระชับวงล้อมจึงยกระดับกลายเป็นขอคืนพื้นที่ เหมือนเช่นเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย.ที่เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติ “ขอคืนพื้นที่”การชุมนุมตั้งแต่บริเวณสี่แยกคอกวัว และ ตั้งแต่แยกมิสกวัน โดยเปิดปฏิบัติการจากเบาไปหาหนัก 7 ขั้นตอน ตั้งแต่การผลักดันจนถึงการใช้กระสุนปลอม

บ่อยครั้งที่เสธ.ไก่อู พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศอฉ.จะใช้คำนี้เป็นที่ติดปากติดหน้าสื่อจนมีการนำไปล้อเลียน หาที่มา บ้างสงสัยศอฉ.คงไปดัดแปลงมาจากคำโฆษณาเครืองแต่งกายสุภาพสตรีที่ให้กระชับเรือนร่าง แต่ไม่ว่าจะเริ่มต้นกันมาอย่างไร การแถลงบ่อยครั้งของเสธ.ไก่อู ก็ทำให้เกิดรายการกระชับหัวใจในหมู่สาวๆที่เทคะแนนนิยมให้

ตกใจหมดเลย

มาตรการ "ตกใจ" ของคนเสื้อแดง คือรหัสลับที่แกนนำได้บอกกับผู้ชุมนุมมาตลอดว่า หากพวกเราตกใจเพราะทหารมาสลายชุมนุมเมื่อไร ก็ให้เราเผาหรือ อาจจะตกใจหยิบข้าวของในห้างก็ได้ นี่จึงทำให้การชุมนุมที่แยกราชประสงค์เต็มไปด้วยข้อความที่ขึ้นป้ายของผู้ชุมนุมว่า พร้อมตกใจแล้ว ขอจองการตกใจที่สยามพารากอน อยากตกใจเต็มแก่ จนที่สุด เกิดการเผาห้างเซ็นทรัลเวริด์ โรงภาพยนตร์สยาม ร้านค้าต่างๆและห้างบิ๊กซี ราชดำริ ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังแกนนำเข้ามอบตัว นับว่าสร้างความตกใจให้กับผู้คนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่สมใจ

โรคคลิประบาดศาลรธน.

นี่ไม่ใช่คลิปโป๊ แต่เป็นคลิปแอบถ่ายโดยผู้กำกับมือฉมัง พสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการ ชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ที่ทำเอาสั่นสะเทือนวงการศาลรัฐธรรมนูญก่อนจะมีการพิจารณาคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นกระบวนการนอกกฎหมายเล่นงานทำลายความน่าเชื่อถือในระหว่างการพิจารณาคดีโดยเฉพาะการเผย แพร่คลิบวีดีโอออกมาหลายชุดที่มีการอ้างว่าเป็นการดำเนินการเพื่อช่วยเหลือ ให้พรรคประชาธิปัตย์ชนะคดียุบพรรค แม้แต่ก่อนตัดสิน ผู้กำกับพสิษฐ์ ยังถ่ายคลิปตัวเองแถลงเตือนศาลคิดให้ดีก่อนตัดสินคดี ไม่ว่าพสิษฐ์หรือคนปล่อยคลิปจะอ้างว่าประสงค์ดี แต่ก็ถูกศาลรัฐธรรมนูญฟ้องร้องดำเนินคดีไปเรียบร้อย

สภาบาทา

เสมอต้นเสมอปลายในด้านลบต้องยกนิ้วให้ความวุ่นวายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ปีที่แล้วแจกกล้วย มาปีนี้แจกรองเท้า เหตุการณ์เกิดขึ้น ระหว่างการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 1 ซึ่งสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย สงสัยโรคน้ำกัดเท้ากำเริบ เลยถอดรองเท้านำขึ้นมาวางบนโต๊ะพร้อมกับขู่จะปารองเท้าใส่หน้านายปิยะรัช หมื่นแสน ส.ส.ร้อยเอ็ด จากพรรคเดียวกัน เพราะไม่พอใจที่เสนอชื่อบุคคลเข้าไปเป็นกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการขัดกับมติของพรรคที่ไม่ประกาศไม่ร่วมสังฆกรรม

ภาพที่ปรากฎสะท้อนกมลสันดานผู้แทนอันน่าเคารพ ช่างสรรหาของขวัญแจกได้ทุกปี ส่วนปีหน้าฟ้าใหม่ เลือกตั้งเข้าสภา ท่านผู้แทนจะดุเดือดแจกอะไร ต้องไปติดตาม แต่ระวังจะโดนแจกใบแดงซะก่อน


ที่มา: จากบทความชื่อ "คนอลเวง ประเทศอลหม่าน" โดย ทีมข่าวการเมือง
posttoday.com (update: 29 ธันวาคม 2553 เวลา 10:01 น.)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น