วันจันทร์, สิงหาคม 02, 2553

สายเลือดขัตติยะ “น้องเดียร์” สานต่อภารกิจเสธ.แดง: Red Power หนังสือของคนเสื้อแดง

จาก อัลบั้มRed Power


สายเลือดขัตติยะ “น้องเดียร์” สานต่อภารกิจเสธ.แดง
ที่มา: Red Power หนังสือของคนเสื้อแดง โดย สมยศ พฤกษาเกษมสุข


ไม่ มีใครคาดคิดมาก่อนเลยว่า คนอย่างพลตรีขัตติยะ สวัสดิผลหรือ เสธ.แดง นายทหารยศพลตรีเลือดขัตติยะ นักรบผู้ผ่านสงครามมาหลายสมรภูมิอย่างโชกโชน ต้องจบชีวิตลงในที่ชุมนุมของคนเสื้อแดง ด้วยกระสุนสงครามจากการลอบยิงอย่างเลือดเย็น การ ตายของเขาได้เขย่าขวัญบรรดาแกนนำนปช.จนในที่สุดฝ่ายทหาร สามารถสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดอย่างโหดเหี้ยมเป็นผลสำเร็จ จนกลายเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก

เส ธ.แดงโด่งดังในหน้าสื่อมวลชนในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาในฐานะที่ทำหน้าที่ต่อ ต้านการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งขณะนั้นกำลังยึดทำเนียบรัฐบาล ปิดถนน ยึดสนามบิน เขาเป็นนายทหารจากกองทัพที่ออกมาตอบโต้ฝ่ายพันธมิตรด้วยถ้อยคำที่รุนแรง เยาะเย้ย ถากถาง ด้วยสำนวนโวหารที่สื่อมวลชนให้ความสนใจรายงานข่าวการเคลื่อนไหวและถ่ายทอด สำนวนโวหารคารมที่บาดลึกของเสธ.แดง เป็นที่ถูกอกถูกใจของกลุ่มคนเสื้อแดงที่กำลังต่อต้านคัดค้านการรัฐประหาร คัดค้านแก๊งอันธพาลการเมือง

เส ธ.แดงประกาศตนเองอย่างชัดเจนในการต่อสู้กับระบอบอำมาตย์ เพราะเห็นว่ากองทัพถูกแทรกแซงด้วยระบบเส้นสาย นายทหารจึงไต่เต้าตำแหน่งด้วยการประจบสอพลอ จนกองทัพอ่อนแอ ขัดแย้ง แตกแยก กลายเป็นเครื่องมือของระบอบอำมาตย์ทำลายประชาธิปไตย เขาจึงเข้าร่วมการต่อสู้กับคนเสื้อแดงอย่างแข็งขันกระทั่งประกาศว่าจะเป็นแกนนำคนเสื้อแดงเสียเอง

เสธ.แดง เคยให้สัมภาษณ์ Voice of Taksin ฉบับที่ 11 เดือนธันวาคม 2552 หลังจากที่เขาถูกกองทัพสอบสวนความผิดทางวินัยเพราะบินไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรที่ดูใบ โดยเขากล่าวว่า ว่า กองทัพจะเล่นงานเขาได้ก็ต้องใช้ทางนักเลงเท่านั้น ไม่ใช่อำนาจทางการปกครอง หลังจากนี้บทบาทของเขาสูงเด่นในหมู่คนเสื้อแดง จนกระทั่งเข้ามาทำหน้าที่ตรวจตราดูแลความปลอดภัยให้กับการชุมนุมของคนเสื้อแดง

วันที่ 13 พฤษภาคม 2553 เวลา เวลา 19.20 น. ขณะที่เสธ.แดงกำลังให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ 3-4 ฉบับ บริเวณแยกศาลาแดง ด้านนอกแนวบังเกอร์ของด่านคนเสื้อแดง ได้ถูกยิงเข้าที่ศีรษะด้านขวา มีรายงานว่า จากการสืบสวนเบื้องต้นพล.ต.ขัตติยะ ถูกยิงด้วยปืนสไนเปอร์ที่ความแม่นยำสูง คาดว่ามาจากตึกสูงใกล้กับโรงแรมดุสิต


เสธแดงจบชีวิตลงในสมรภูมิการเมือง ที่คนเสื้อแดงพากันหลั่งน้ำตาด้วยความอาลัยรักเป็นอย่างยิ่ง แต่สำหรับ นางสาวขัตติยา สวัสดิผล หรือน้องเดียร์ ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนของเสธ.แดงย่อมโศกเศร้าอาดูรและเจ็บปวดร้าวลึกจากการ สูญเสียคุณพ่อที่เป็นชายชาติทหารอันโด่งดัง


น้องเดียร์บอกกับ Red Power ว่า คุณพ่อตายไปอย่างสมเกียรติ จากไปอย่างสง่างามในฐานะทหารของประชาชน ตายไปในสมรภูมิสู้รบเพื่อประชาธิปไตยและความเป็นธรรม เป็นการตายอย่างมีคุณค่าที่หนักแน่นยิ่งกว่าขุนเขาใหญ่


“ คุณพ่อตัดสินใจเลือกเดินเคียงกับประชาชนต่อสู้กับระบอบอำมาตย์ เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง แม้ว่าต้องเผชิญกับแรงกดดันจากกองทัพอย่างหนักในฐานะที่ได้ตีตราเสธ.แดงไว้ว่าเป็นทหารนอกแถว” น้องเดียร์ยืนยันในจุดยืนของเสธ.แดง


ในความเป็น "ลูก สาว" ของ "เสธ.แดง" น้องเดียร์” ไม่ใช่เป็นหญิงสาวที่มีแต่ความสวย ความน่ารักและมีนัยน์ตามีเสน่ห์แวววาวของสาวสวยวัย 26ปีเท่านั้น แต่ทว่าการเติบโตในครอบครัวทหารที่พ่อแม่เลี้ยงดูเป็นอย่างดี ได้หล่อหลอมให้ น้องเดียร์เข้มแข็ง มีความฉลาดเฉลียวและไหวพริบที่ดี โดยมีดีกรี ปริญญาโทด้านกฎหมาย 2 ใบ จาก University of Wisconsin, Madison และ George Washington University ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา วันนี้น้องเดียร์ กลายเป็นทนายความในสำนักงานกฎหมายสากลสยามพรีเมียร์ จำกัด

ลักษณะพิเศษในชีวิตครอบครัวที่แตกต่างกันสำหรับพ่อ-ลูกคู่นี้ที่มีการกล่าวขวัญมากที่สุดก็คือ ใน ขณะที่เสธ.แดงเลือกอยู่ข้างคนเสื้อแดง ต่อต้านกลุ่มพันธมิตรอย่างแข็งขันเอาเป็นเอาตาย แต่น้องเดียร์กลับเลือกข้างไปเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรยึดทำเนียบ รัฐบาล ในช่วงเวลานั้น เสธ.แดงให้สัมภาษณ์ว่า “ ผมมีลูกสาวคนเดียว แต่ชาติสำคัญกว่าลูก “ เป็นการสะท้อนเลือดขัตติยะที่เข้มข้นของเสธ.แดงด้วยอุดมการที่แน่วแน่ที่มีต่อประเทศชาติและประชาชนมากยิ่งกว่าครอบครัวของตนเอง

“ ถ้าถูกยิงตายในทำเนียบตายห่าก็ช่างมัน เดี๋ยวก็ปั๊มขึ้นมาใหม่ได้ “ เสธแดงพูดติดตลกกับสมยศ พฤกษาเกษมสุข หลังเวทีปราศรัยที่สนามหลวงเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2551 ตามแบบฉบับของเขา แต่มีความหมายที่ชัดเจนบ่งบอกถึงความเป็นชาติทหารของเสธ.แดงว่ารักและหวงแหนประเทศเหนือสิ่งอื่นใดทั้งปวง

ประเด็น ความแตกต่างทางความคิดที่ตรงกันข้ามระหว่างพ่อ-ลูกคู่นี้ น้องเดียร์อธิบายว่า เป็นเพราะความอยากรู้อยากเห็น พอกลุ่มพันธมิตรมีการชุมนุมก็ไปเข้าร่วมกับพวกเขาด้วย เป็นการเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่เป็นจริง สัมผัส ด้วยตนเอง การเข้าร่วมกับกลุ่มพันธมิตร ทำให้น้องเดียร์ได้เรียนรู้ความจริงในหลายประเด็นด้วยตนเอง ได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเสธแดงในฐานะพ่อ-ลูก โดยไม่มีการบีบคั้นแต่ประการใด ส่วนน้องเดียร์ก็เข้าใจในสิ่งที่เสธ.แดงทำอยู่เช่นกัน พร้อมยืนยันว่า แม้จะมีความคิดเห็นต่างกันสุดขั้ว แต่พ่อลูกก็ยังรักกันเหมือนเดิม

น้อง เดียร์ยืนยันได้เต็มที่เลยว่า วันนี้น้องเดียร์กับกลุ่มพันธมิตรถือว่าจบสิ้นกันไปแล้วกลายเป็นอดีตไปแล้ว เพราะวันนี้น้องเดียร์จะสานต่ออุดมการของเสธ.แดงต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่ แท้จริงให้ได้

จน ในที่สุดด้วยประสบการณ์ที่เป็นจริง ทำให้วันนี้น้องเดียร์ตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวที่จะยืนอยู่กับฝ่ายเสื้อ แดงอย่างเต็มที่โดยไม่ลังเลใจอีกต่อไป และพูดด้วยความภูมิใจ อันเป็นการตัดสินใจเลือกจุดยืนทางการเมืองจากประสบการณ์ตรงที่ได้เรียนรู้ ด้วยตนเอง

สำหรับ ประเด็นที่มีการกล่าวถึงกรณีเสธ.แดงถูกลอบสังหารนั้นอาจมีสาเหตุมาจากไปขัด แย้งกับแกนนำนปช. เพราะเสธแดง เห็นว่า แกนนำนปช.อ่อนแอไปในสถานการณ์ร้อนแรง แต่ประเด็นนี้น้องเดียร์บอกว่า “ เป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน ไม่น่าจะเป็นพวกเดียวกันที่ลอบยิงเสธ.แดง เพราะว่าตอนที่เสธ.แดงอยู่ ทำให้มวลชนในที่ชุมนุมมีความมั่นใจในการต่อสู้ แต่ถึงแม้ว่าจะขัดแย้งกับแกนนำนปช.ก็ตาม แต่มวลชนอยู่ด้วยความปลอดภัยเพราะว่ายังมีเสธ.แดงคอยดูแลอยู่ แต่พอเสียชีวิตมวลชนแตก แกนนำบนเวทีก็ต้องล่มไปด้วย จึงไม่ใช่ฝีมือของแกนนำนปช.อย่างแน่นอน การ ยิงที่แม่นยำจากที่สูงเป็นการซุ่มยิงที่โหดเหี้ยมอำมหิตมาก จากทีมงานสังหารที่เชี่ยวชาญด้วยอาวุธทันสมัยซึ่งน่าจะมาจากฝ่ายทหารของ รัฐบาลที่ต้องการสลายการชุมนุมเสียมากกว่า

ส่วน เรื่องใครคือคนสังหารเสธ.แดง น้องเดียร์เชื่อว่ามีการวางแผน อย่างเป็นระบบ ในการติดตามสอดส่องเสธ.แดงและมีคนนำพาเสธ.แดงมาตรงจุดที่ถูกลอบสังหาร ประเด็นนี้เชื่อได้ว่า ผู้สั่งการก็คือกลุ่มคนที่ต้องการสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงนั่นเอง เป็นธรรมดาของการสู้รบในสมรภูมิที่จะต้องเด็ดหัวแม่ทัพก่อนเพื่อข่มขวัญคู่ต่อสู้ น้องเดียร์ อธิบายเหตุผลให้ฟังอย่างชัดเจน

ใน ประเด็นที่มีการกล่าวถึงเสธ.แดงว่าเป็นทหารนอกแถวนั้น น้องเดียร์ตอบได้ทันทีเลยว่า “คุณพ่อเป็นทหารนอกแถวเพราะคุณพ่อไม่ฟังคำสั่งของผู้บังคับบัญชา เนื่องจากคุณพ่อเลือกที่จะยืนอยู่ข้างประชาชน เพราะฉะนั้นถึงแม้ว่าเขาจะเป็นทหารนอกแถวแต่เขาก็เป็นทหารของประชาชน เขายิ่งใหญ่มากกว่าคำว่าทหารนอกแถวหรือเป็นทหารนอกจารีต เพราะฉะนั้นเดียร์ไม่ได้ใส่ใจจากตรงนั้นเลย ถ้าเรามองไปยังประวัติศาสตร์การเมือง ทหารจะอยู่ตรงข้ามกับประชาชนเสมอ เพราะมัวเมาในอำนาจ หรือไม่ก็ประจบสอพลอพวกอำมาตย์ แต่คุณพ่อเป็นทหารคนแรกที่กระโดดจากกองทัพมาอยู่ฝั่งเดียวกับประชาชน

การ ที่เสธ.แดงตัดสินใจเลือกข้างสนับสนุนคนเสื้อแดงและการตอบโต้ผู้บังคับบัญชา ในกองทัพอย่างดุเดือดถือเป็นกรณีที่ร้ายแรงมากจนทำให้นายทหารจำนวนมากตบเท้า แสดงความไม่พอใจต่อเสธ.แดง น้องเดียร์เห็นว่า การที่ทหารด้วยกันประณามคุณพ่อ น้องเดียร์ รู้สึกว่า ทำไมล่ะเขาให้คุณเป็นทหารให้พวกคุณทำงานให้กองทัพ แต่มันควรจะยืนอยู่บนความถูกต้องและความยุติธรรมในสังคมด้วยและก็ยืนอยู่บนหลักของประชาธิปไตย ไม่ใช่กินเงินเดือนมาจากภาษีประชาชน แต่มาเข่นฆ่าประชาชน มาทำลายพวกเดียวกัน

เมื่อ ถามถึงประเด็นการที่ตำรวจไปค้นที่บ้านพักพบอาวุธสงครามอยู่ในบ้านเสธ.แดง นั้น น้องเดียร์แสดงความเห็นว่า “คุณพ่อเป็นคนที่สนใจเรื่องอาวุธมาก สนใจเรื่องระเบิด เขาชอบทางด้านนี้นะคะ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเป็นคนทำระเบิดเพื่อไปทำร้ายประชาชน เพราะฉะนั้นการที่เขาเอาออกมาพูด นั่นก็เป็นการที่เขาแสดงความรู้ แสดงความหวังดีของเขาแต่มันไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นคนทำ คล้ายๆ แบบว่าคนทำไม้ได้พูด คนพูดไม่ได้ทำ การที่คุณพ่อออกมาพูดเป็นการเตือนล่วงหน้า จากการที่คุณพ่อ เกาะติดสถานการณ์บ้านเมือง จึงคาดการณ์ได้ดี ”

ส่วนคืบความคืบหน้าการดำเนินคดีสืบหาทีมสังหารเสธ.แดง น้องเดียร์เล่าให้ฟังว่า ทางตำรวจส่งคดีให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI เดียร์ ก็ยังงงอยู่ว่า อ้าวทำไมส่งไปทำไมไม่บอกเราเพราะเราเป็นทายาทเขาน่าจะบอกเราก่อน เดียร์ก็จะขอดูว่าภายในระยะเวลาเร็วๆ นี้ ทางสอบสวนคดีพิเศษยังไม่ยอมทำอะไรเลย อีกอย่างหนึ่งคุณพ่อสอนไว้ถ้าคุณพ่อเป็นอะไรไป ไม่ให้คุณหมอพรทิพย์เข้ามายุ่งในการชันสูตรพลิกศพ เพราะ เดียร์ไปดูจากที่เกิดเหตุแล้วก็ถามคนที่อยู่กับคุณพ่อตรงนั้นด้วยว่าคุณพ่อ หันหน้าไปทางด้านไหนอย่างไรแล้วดูจากวิถีกระสุนแล้วไม่น่าจะมาจากทางโรง พยาบาล แต่มาจากอาคารหนึ่งข้างๆ ตึกไทยประกันชีวิต

สอบ ถามความเห็นเรื่องการขยายพรก.ฉุกเฉิน ในฐานะที่น้องเดียร์เป็นนักกฎหมาย น้องเดียร์เห็นว่า พรก.ฉุกเฉินฯให้อำนาจฝ่ายบริหารมากเกินไป ไป กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน เช่นการห้ามชุมนุมเกิน 5 คนขึ้นไปหรือห้ามเผยแพร่ข้อความ ทำให้ไม่สามารถจัดประชุมพรรคการเมืองหรือรวมตัวกันได้

มา ถึงประเด็นสำคัญที่เสธ.แดงตั้งปณิธานไว้ว่าจะทำหน้าที่เป็นแกนนำนปช.รุ่นสอง หากมีการจับกุมแกนนำนปช. น้องเดียร์บอกว่า “ จะต้องสานต่อภารกิจของคุณพ่ออันดับแรกคือการสร้างพรรคขัตติยะต่อไปให้ได้ อันดับ ที่สองเรื่องการเป็นแกนนำนปช.ยังไม่อยากขึ้นเวที และยังไม่อยากจะเป็นแกนนำแต่อยากให้กำลังใจและสนับสนุนแทนคุณพ่อดีกว่า ยังไม่พร้อมขอไปฝึกวิทยายุทธ์ไปหาความรู้สะสมประสบการณ์มากกว่านี้ แล้วเดียร์จะมาช่วยพวกเขาให้เต็มที่เลย “

เป็นคำถามทิ้งท้ายสำหรับการสนทนากับน้องเดียร์ในครั้งนี้ ก็คือ จะล้างแค้นให้กับคุณพ่อหรือไม่ คำตอบมาจากคมความคิดของเลือดตระกูลขัตติยะ ก็คือ

“ พ่อเราเสียชีวิตด้วยอำนาจอำมหิต ทำไมจะไม่โกรธแค้นเล่า ถามว่าแค้นไหม ? เดียร์แค้นมากนะ ถามว่าจะเอาคืนไหม ? เดียร์ยังไม่บอก แต่ตอนนี้ขอบอกว่า จะไม่มีวันลืมเหตุการณ์หฤโหดในครั้งนี้แน่นอน แล้วเดียร์ก็จะไม่ให้อภัยด้วย พ่อตายทั้งคน ถ้าเดียร์ให้อภัยเขา เดียร์ก็อกตัญญูแล้ว “

“ เดียร์ขอบคุณทุกๆ คนที่เป็นกำลังใจให้คุณพ่อ เป็นกำลังใจให้เดียร์ ในวันที่คุณพ่อเสียชีวิตไปแล้ว เดียร์ซาบซึ้งในน้ำใจของทุกคนมาก ขอบคุณที่รับเดียร์เป็นส่วนหนึ่งของคนเสื้อแดง อยากบอกว่าให้สู้ต่อไปถึงคุณพ่อจะไม่อยู่แล้ว เดียร์อยากให้ทุกคนอย่าท้อใจในเรื่องการเมืองและในเรื่องสิทธิมนุษยชน อยากให้ทุกคน นึกถึงหน้าของคุณพ่อไว้แล้วก็สู้ต่อไป หาก คิดถึงเสธ.แดง ขอให้คิดถึงการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย คิดถึงประชาชนคนเสื้อแดง เดียร์คิดว่าคุณพ่ออยู่เคียงข้างๆ พวกเขาทุกคน “

นส.ขัตติยา สวัสดิผล หรือน้องเดียร์ คือ ผู้สืบสายเลือดขัตติยะ ตามรอยคุณพ่อ สานต่อภารกิจในการต่อสู้กับระบอบอำมาตย์ เคียงบ่าเคียงไหล่กับประชาชนต่อสู้กับเผด็จการ สร้างสรรค์ประชาธิปไตย ด้วยเลือดนักรบประชาชนที่ยัง เข้มข้น ด้วยแววตาส่อประกายความเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ ด้วยก้าวย่างที่หนักแน่นของชีวิต วันนี้น้องเดียร์เข้มแข็ง ด้วยคมความคิดเสธ.แดงทุกประการ .

ล้อมกรอบ
ชื่อ : นางสาว ขัตติยา สวัสดิผล ชื่อเล่น : เดียร์ อายุ 26 ปี

ประวัติครอบครัว :
- บิดา พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล (เสียชีวิต 17 พ.ค.2553)
- มารดา น.อ.(พิเศษ) จันทรา สวัสดิผล (เสียชีวิต 16 มิ.ย.2547)
- คุณปู่ ชื่อ ร.อ.สนิท สวัสดิผล (เป็นทหาร)
- คุณยาย ชื่อ ตุ๊กตา พงษ์สังข์ (เป็นทหารเรือ)
- มีพี่สาวต่างมารดา ชื่อ น.ส.กิตติยา สวัสดิผล (เก๋)
- มีน้องชายต่างมารดา ซึ่งเกิดกับ น.ส.ลัดดาวัลย์ พลฤทธิ์ ชื่อ ด.ช.นักรบ สวัสดิผล (แดงน้อย) เกิดปี 2548
- มีแฟนชื่อ นายวิรุฬห์ กีรติพานิช (โอ๋)
การศึกษา และดูงาน :
- ปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เนติบัณฑิต
- ปริญญาโท ด้านกฎหมาย จาก University of Wisconsin, Madison และ George Washington University ประเทศสหรัฐอเมริกา

การทำงาน และตำแหน่งหน้าที่ : สำนักงานกฎหมายสากล สยาม พรีเมียร์

แต่งงาน : คาดว่าราวๆต้นปี 2554

เวลาว่าง : ท่องเที่ยวไปทั่ว ไปหลายๆที่

อุปนิสัย : โผงผาง เป็นคนตรงไปตรงมา

คติประจำตัว : ทำดีและช่วยเหลือคนอื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน

ผู้ชายในอุดมคติ : แบบ เสธ.แดง จริงใจ พูดตรงไปตรงมา รักความถูกต้อง ดูแลครอบครัว รักลูกและภรรยา เหมือนคุณพ่อเสธ.แดงข้างนอกเขาจะวุ่นวายแค่ไหนแต่อยู่ในบ้าน เป็นคุณพ่อที่น่ารัก ตลกแล้วก็ไม่เคยทำให้ลูกต้องรู้สึกเครียดหรือกดดันไปด้วยเลย



Ref: สายเลือดขัตติยะ “น้องเดียร์” สานต่อภารกิจเสธ.แดง โดย สมยศ พฤกษาเกษมสุข
Sunday, 08.01.2010, 09:41am

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น