วันอาทิตย์, สิงหาคม 29, 2553

หอเจี๊ยะ1.7แสนล.ปชป.-ภูมิใจไทย ชิง 'รถไฟมังกร'



หอเจี๊ยะ1.7แสนล.ปชป.-ภูมิใจไทย ชิง 'รถไฟมังกร'
ข้อมูลโดย posttoday.com

สลับเหลี่ยมเฉือนคม ปชป.-ภูมิใจไทย ชิงงบลงทุนระบบ 1.76 แสนล้านบาท
พรรคประชาธิปัตย์ สลับกันชิงเหลี่ยมเฉือนคมกันไปมาอย่างต่อเนื่องกับพรรคภูมิใจไทย ตั้งแต่เรื่องการประมูลขายข้าวในกระทรวงพาณิชย์ ข้ามมากระทรวงคมนาคม ที่ดองโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน รวมถึงล่าสุดการชิงเป็นตัวนำงบลงทุนระบบ 1.76 แสนล้านบาท ที่ ครม.อนุมัติ

ขณะที่กระทรวงคมนาคมภายใต้พรรคภูมิใจไทย กำลังจะเดินหน้าแผนลงทุนระบบรางกับจีน ทางพรรคประชาธิปัตย์นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้ชิงเดินทางไปเยือนจีนตัดหน้า พร้อมนำมารายงานให้ ครม.ทราบว่า สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ยื่นข้อเสนอที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนการก่อสร้างเส้นทางรถไฟเชื่อมระหว่างไทย-ลาว-จีน และอาจจะต่อเชื่อมผ่านจากทางตอนใต้ของไทย จากสุไหงโกลก ไปมาเลเซีย โดยก่อสร้างเป็นระบบสแตนดาร์ดเกต รางขนาด 1.435 เมตร ที่สำคัญชงต่อให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน และตั้งนายโสภณซารัมย์ รมว.คมนาคม พรรคภูมิใจไทย เป็นที่ปรึกษา

ผลดังกล่าวทำให้นายโสภณ พรรคภูมิใจไทย ได้เร่งแผนงานลงทุนระบบรางเดิมให้เร็วขึ้น ยกคณะเดินทางด่วนไปจีน วันที่25-27 ส.ค.ที่ผ่านมา ดันแผนปรับปรุงระบบรางรถไฟ และการผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรน

เป็นที่น่าสังเกตว่า ทุกเรื่องที่เป็นเมกะโปรเจกต์ของกระทรวงคมนาคม ทางพรรคประชาธิปัตย์จะขอเข้ามามีส่วนร่วมหรือขอให้ศึกษาซ้ำไปซ้ำมา จนงานไม่เดินหน้า อาทิโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่มอบหมายให้นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นประธานกำหนดระยะเวลา 2 เดือนแล้วเสร็จ

นอกจากนี้ ขณะที่ผู้บริหารกระทรวงคมนาคมเดินทางไปจีนเพื่อร่วมหารือเรื่องการร่วมลงทุนระบบราง ทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจกระทรวงการคลัง ของพรรคประชาธิปัตย์ได้ยกทีมผู้บริหารและนักข่าวไปดูงานที่จีนเช่นกัน แต่ไปคนละแห่ง ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงคมนาคมไปเพียง 3 วัน และกลับมาชิงแถลงข่าวที่สนามบินสุวรรณภูมิเลย

นายโสภณกล่าวหลังกลับจากสาธารณรัฐประชาชนจีนว่า ขณะนี้จีนสนใจที่จะเข้าร่วมลงทุนทำโครงการรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ขนาดราง1.435 เมตร ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เพื่อเชื่อมต่อการขนส่งระหว่างประเทศไทย-ลาว-จีน ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะต้องเร่งจัดทำกรอบการดำเนินงานในโครงการนี้ทั้งหมดเพื่อเสนอให้ ครม.รับทราบ

จากนั้นจะต้องผ่านกระบวนการตามมาตรา 190 ตามรัฐธรรมนูญให้รัฐสภาพิจารณาและนำไปเจรจากับจีน พร้อมนำข้อสรุปต่างๆ มารายงานให้รัฐสภาทราบอีกครั้งก่อนที่จะเดินหน้าต่อไป คาดว่ากระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะแล้วเสร็จในปี 2554 จากนั้นจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2555

ในส่วนของการก่อสร้างรางรถไฟขนาด1 เมตรนั้น จะพัฒนาให้ความเร็วเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ ร.ฟ.ท. กำหนดไว้ประมาณ 80-120 กม./ชม. หรือเฉลี่ย 100 กม./ชม. จะต้องเพิ่มความเร็วเป็น 120 กม./ชม.

"ไทยเราเสียโอกาสมามากแล้ว เพราะขณะนี้จีน-ลาวได้สำรวจเส้นทางในลาว ซึ่งจะก่อสร้างเส้นทางรถไฟต่อเชื่อมระหว่างโมฮั่น-หลวงพระบาง-เวียงจันทน์ ระยะทาง420 กม. คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2554 ระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี ซึ่งไทยจะต้องเร่งการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงให้เสร็จทันใกล้เคียงกับลาว เพื่อเชื่อมโครงข่ายรถไฟในภูมิภาค ส่งเสริมด้านการขนส่งสินค้าและคน เบื้องต้นคาดว่าจะจัดทำกรอบความร่วมมือและเจรจาระหว่างไทย-จีน รายงานต่อที่ประชุม ครม.ภายในสัปดาห์หน้านี้" นายโสภณ กล่าว

สาเหตุที่ต้องผลักดันไฮสปีดเทรนเพราะผลตอบแทนเชิงพาณิชย์สูงถึง 20%ซึ่ง ร.ฟ.ท.ต้องการทำให้เกิดผลประโยชน์และรายได้มาชดเชยภาระหนี้ ส่วนการร่วมลงทุนกับจีนเป็นเรื่องที่กระทรวงการคลังต้องรับไปพิจารณา

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวเสริมว่า จีนพิจารณาความเป็นไปได้ของเส้นทางรถไฟหลังจากคณะผู้นำจีน นายเจิ้งหมิงหลี่ อธิบดีจากกระทรวงรถไฟ ได้นำคณะเข้ามาดูสภาพพื้นที่ในไทยระหว่างกรุงเทพฯ-หนองคายพบว่า เส้นทางในไทยจะดำเนินการก่อสร้างได้ง่ายกว่าลาว เนื่องจากอยู่ในเขตภูเขาไม่เกิน 30% ดังนั้น คาดว่าระยะทางจากเดิมที่สำรวจไว้จากกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะทาง 615 กม. จะสั้นลงเหลือเพียง 580 กม.เท่านั้น และมีความเร็วสูง 200 กม./ชม. มีสถานีที่จอดทั้งสิ้น 16 สถานี และไทยจะทำรางเดี่ยว คาดว่าจะใช้เงินน้อยกว่าลาวที่ใช้รางคู่ ใช้เงินลงทุนกว่า 8 แสนล้านบาทดังนั้นไทยจะมีค่าก่อสร้างถูกกว่า 30-40%

"เราจะใช้แนวเส้นทางเดิมที่มีอยู่ทั้งหมดให้มากที่สุด แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือทางโค้งจะต้องมีรัศมีกว้าง 4,500 ม. โดยจีน-ลาวไทย จะก่อสร้างทางจากคุนหมิง-เวียงจันทน์-หนองคาย-กรุงเทพฯ ระยะทางรวมกว่า 1,000 กม. ซึ่งหากแล้วเสร็จจะช่วยให้สามประเทศสามารถขนส่งสินค้าไปสู่ยุโรปได้สะดวก และมีต้นทุนค่าขนส่งต่ำลงมากกว่าปัจจุบัน" นายสุพจน์ กล่าว

นายสุพจน์ กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้จะทำให้เกิดภาพความชัดเจนในการลงทุนว่า ในอนาคตจะมีการก่อสร้างท่าเรือปากบารา ขยายท่าเรือสงขลา 2 ฯลฯ หรือไม่ เพราะโครงสร้างรถไฟจะเชื่อมระบบโครงข่ายคมนาคมภายในประเทศ ทั้งการวางแผนแม่บทสร้างสถานีรับ-ส่งสินค้าในแต่ละภูมิภาคให้เป็นเรื่องเดียวกันทั้งหมดด้วย

ความคิดเห็นบางประการ
คุณ spicy_gang: แผนปรองดองแผ่วไปแล้ว ตลาดหุ้นขึ้นช่วยชีวิตรัฐบาลนักการเมืองแล้วไม่ต้องทำอะไรแล้ว เศรษฐกิจพาไปเองตามกลไกตลาด(ตามบุญตามกรรม) นักการเมืองก็ตีข่าวว่าได้ทำให้ เศรษฐกิจดีขึ้นแล้วจะได้หันไปกอบโกย แผนปรองดองลืมไปแล้วไม่ต้องปรองดองแล้วเดี๋ยวก็ ลืมๆกันไปเกิดปัญหาค่อยงัดเอามาว่ากันใหม่ ตอนนี้โอกาสทองมาแล้วเงินตั้ง 1.7 ล้านรีบ คว้าไว้ก่อน สิบเปอร์เซ็นยี่สิบเปอร์เซ็นต์ก็ได้กันเป็นแสนล้านแล้วนักการเมืองไทยกำลังจะ รวยแล้วน้ำขึ้นให้รีบตักโบราณว่าไว้ อ้ออย่าลืมเสียภาษีด้วยนะแล้วอย่าลืมแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ด้วย ส่วนประชาชนตาดำๆที่รอคอยความรวยรอไปก่อนนะเพราะตลาดหุ้นขึ้นแล้วได้แต่ฝัน ตัวเลขตามไปแหละรวยแค่คิดก็พอแต่ไม่เป็นไรเดี๋ยวหาเสียงคราวหน้านักการเมืองอย่างนี้ แหละจะไปโปรยคำหวานๆอีกเวลาพูดเหมือนรู้ไปหมดพวกเรารู้ปัญหาท่านดีที่สุดว่าท่านน่ะจน ถ้าอยากรวยก็เลือพวกเราสิ คนอื่นไม่รู้ปัญหาท่านหรอก รอก่อน รอก่อน !!!!! นักการเมืองไทยกำลังทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายกำลังใช้สิทธิเสรีภาพตามระบอบ ประชาธิปไตยกำลังทำหน้าที่กอบโกยเงินทองเป็นแสนล้าน งานนี้หนักมาก ????? นับว่า เป็นผู้ทรงเกียรติน่ายกย่องหลายๆเด้อ 29 ส.ค. 2553 ,12:33 น.

เอ้าทึ้งกันเข้าไป นักโกงเมือง นักการเมืองแย่งกันกอบโกย ไหนหละที่บอกว่าจะช่วยแก้ ปัญหาความยากจน จะพัฒนาโน่นนี่นั่น สุดท้ายก็แย่งผลประโยชน์กัน ?????

คุณ uth380: สองมือล้วงกระเป๋า สองเท้าก้าวเข้ามา ; รัฐบาลทั้งพรรคปชป.และพรรคภท. บริหารงานในราชการแผ่นดินเหมือนเล่นรถมอเตอร์ไซด์ใต่ถัง แต่แทนที่จะเป็น มอเตอร์ไซด์เราก็เอารถไฟมาแทนและให้วิ่งวนอยู่ในถังไม่ต้องออกไปใหน หมดรอบก็ให้ คนดูแล้วลงไปแล้วรับคนดูชุดใหม่ขึ้นมาดู มันก็เหมือนรัฐบาลชุดนี้ทั้งคณะที่เปลี่ยนผู้ แสดงไปเรื่อยหาความแน่นอนไม่ได้ วันนี้ออกมานั่งแถลงข่าวว่าจะทำนั่นทำนี่แต่พอหา เงินไม่ได้ก็เงียบหายไป พอหายไปสักพักก็ออกมาบอกอีกว่าต้อง*..เงินมาถึงจะทำได้ หรือก็บอกว่าต้องเอารถไฟระบบนั้นระบบนี้ถึงจะมีผู้ร่วมทุน ทำงานซ้ำซากวนเวียน อยู่ในถังจนคนดูเริ่มเอียน แต่จริงๆแล้วก็คือเรื่องผลประโยขน์เท่านั้น 28 ส.ค. 2553 ,11:28 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น