วันเสาร์, กรกฎาคม 10, 2553

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์: ขัตติยา สวัสดิผล เลือด-ขัตติยะ ในพรรคขัตติยะธรรม ลงจากเวทีพันธมิตร อยู่ฝ่ายเดียวกับ "พ่อ"


สัมภาษณ์พิเศษ

ชีวิต หลังความตายของพ่อ ความหวังหลังความสูญเสียจากสมรภูมิการเมือง ใน ความเป็น "ลูกสาว" ของ "เสธ.แดง"

ขัตติยา สวัสดิผล อดีตนักกฎหมายจากค่าย "สุรเกียรติ์ เสถียรไทย" ผันตัวไป สานต่อภารกิจพรรค "ขัตติยะธรรม" ของ "พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล"

เลือดขัตติยา-บอกว่า "คุณพ่อจากไปอย่างสมเกียรติ แม้ไม่ได้จากไปในสมรภูมิรบ แต่จากไปในฐานะทหารของประชาชน และเป็นสมรภูมิรบเพื่อประชาธิปไตย"

วัน สุดท้ายที่เชิงตะกอนของพ่อ มวลชนแน่นวัดนับหมื่นได้ยินคำถาม "ลูกสาว เสธ.แดง"

คุณพ่อทำผิดอะไร ?

มันเป็นวิธีเดียวของกองทัพหรือ ?

รัฐบาลมีแค่วิธีเดียวหรือ ? ที่ต้องใช้ทหารเข้ามาสลายการชุมนุม

เธอ ยังคงค้นหาคำตอบ...

และตอบคำถามให้ "ประชาชาติธุรกิจ" ทั้งเรื่องชีวิตหลังความตาย และความเปลี่ยนแปลงแห่งสีที่กำหนดรสนิยม ทางการเมือง

โกรธรัฐบาลไหม

โกรธมาก ถ้าเดียร์บอกว่า เดียร์ไม่โกรธเลย คือมันเป็นการเสแสร้ง

พ่อเราเสียชีวิตทั้งคน ทำไมเราจะไม่โกรธ ถามว่าแค้นไหม ? เดียร์แค้นมากนะ ถามว่าจะเอาคืนไหม ? เดียร์ยังไม่บอก ตอนนี้ แล้วเดียร์ก็จะไม่ให้อภัยด้วย พ่อตายทั้งคน ถ้าเดียร์ให้อภัยเขา เดียร์ก็อกตัญญูแล้ว

แม้ว่าจะยังไม่รู้ว่า ใครทำ

คือเดียร์จะไม่พูดว่าใครทำ แต่อย่างน้อยเดียร์ก็รู้ได้ว่า ใครได้ประโยชน์จากการเสียชีวิตของคุณพ่อ

ภารกิจสานต่อพรรคขัตติ ยะธรรม ในสถานการณ์ระบบพรรคการเมืองไทยเป็นอย่างไร

เดียร์เคยทำ อยู่พรรคเพื่อแผ่นดิน เพราะคุณพ่อให้ไปทำอยู่ฝ่ายกฎหมายที่นั่น ตอนนั้นก็เริ่มรู้แล้วว่า ระบบพรรคการเมืองเป็นอย่างไร แต่ถามว่ามองพรรคการเมืองของประเทศไทยอย่างไร และจะทำอย่างไรกับพรรคขัตติยะธรรม เดียร์อยากให้ พรรคขัตติยะธรรมเป็นพรรคที่ไม่ได้แสวงหาผลประโยชน์จากการเลือกตั้ง หรือจากการเข้าไปเป็นรัฐบาล เพราะรู้ว่าการเลือกตั้งใช้เงินเยอะ จึงทำให้ นักการเมืองที่เข้าไปเป็นรัฐบาลต้องคอร์รัปชั่นเพื่อเอาเงินคืนมา

ถ้า พรรคขัตติยะธรรมใช้เงินให้น้อย ที่สุด ใช้เงินเท่าที่จำเป็นโดยไม่ฟุ่มเฟือย เราต้องใช้ความสามารถ ใช้การซื้อใจประชาชนด้วยคำพูดหรือด้วยความคิด และการปฏิบัติของเรามากกว่าที่จะใช้เงิน อยากให้พรรคขัตติยะธรรมยืนอยู่บนรากฐานแบบนี้ และตามอุดมการณ์ของ คุณพ่อทุกอย่าง

นโยบายจะมีความแตกต่างจากพรรคอื่นอย่างไร

เท่า ที่คุณพ่อพูดเอาไว้ก่อนเสียชีวิต บอกอยากพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กลับเข้ามาอยู่ 1 ใน 5 ของเอเชีย และอยากแยกอำนาจสืบสวนสอบสวนออกจากตำรวจ ซึ่งเหมือนกับระบบของสหรัฐอเมริกา ถ้าแยกอำนาจสืบสวนสอบสวน มีอัยการที่เข้ามาสอบสวนคดี หรือที่เรียกว่า district attorney พอขึ้นศาลมีคณะลูกขุนอีก 10 คน การตัดสินของศาลจะบริสุทธิ์ยุติธรรมมากกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้

มอง เรื่องการบังคับใช้กฎหมายในสังคมไทยอย่างไร

คือขนาดเดียร์เป็น นักกฎหมายก็ยังรู้สึกว่ามันไม่เป็นธรรมเลย มัน 2 มาตรฐานจริงๆ นะ เดียร์เป็นลูกคุณพ่อมา 29 ปี เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับครอบครัวเรา เห็นสิ่งที่ระบบศาลทำกับครอบครัวเรา ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินคดีของคุณพ่อต่าง ๆ นานา ก่อนคุณพ่อเสียชีวิต เดียร์มีความรู้สึก 2 มาตรฐาน มันไม่แฟร์กับครอบครัวเรา ...ไม่แฟร์กับคุณพ่อ

คุณพ่อเป็นคนพูด ความจริง

พูดความจริงทุกอย่างเยอะเกินไป เดียร์มีความรู้สึกว่าถ้าเขารู้แล้วไม่พูด และไปทำวิธีอื่นแทน มันน่าจะดีกว่านี้ แต่คุณพ่อเป็นคนที่คิดแล้วพูด ด้วยความที่เขาเป็นคนตรง ๆ ข้อดีของสิ่งนี้คือเขาได้ใจประชาชน

เคยเห็นบรรยากาศคนเสื้อแดง ต่อแถวยาวเพื่อขอถ่ายรูปกับ เสธ.แดงหรือไม่

เดียร์เคยเห็น... พอเดียร์เลิกงานก็เดินจากอโศกไปราชประสงค์ เห็นคนต่อแถวยาวมาก ก็สงสัยว่าเขาต่อแถวทำอะไรกัน ปรากฏก็เห็นคุณพ่อยืนให้ลายเซ็นอยู่ แล้วพ่อก็เล่าให้เราฟังว่า น้องเดียร์ไม่เข้าใจหรอก ว่าคนเขามายืนต่อแถวสองสามชั่วโมง เพื่อที่จะให้คุณพ่อเซ็นลายเซ็นให้ มันเป็นยังไง

ตอนแรกเราก็ยังนึกภาพไม่ออกจนกระทั่งวันที่เรามา เห็น โอ้โห แบบขนาดนี้เลยเหรอ คือเรามีความภูมิใจในตัวพ่อเรา เรามีความรู้สึกว่าประชาชนเขาอดทนรอเพื่อให้ได้สิ่งที่เขารักจริง ๆ

เคย มีความคิดทางการเมืองที่แตกต่างจากคุณพ่อ

คือเอาจริง ๆ แล้วตั้งแต่แรกตอนนั้น เราไม่ได้มีความคิดทางการเมืองแตกต่างกันเลย เดียร์เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯที่ทำเนียบ ก็ไม่ใช่ทุกคนที่เขาเห็นด้วยกับกลุ่มพันธมิตรฯ มันต้องมีอยู่แล้วที่ไปเพราะอยากรู้ว่า กลุ่มพันธมิตรฯพูดอะไร ยังไง แล้วเราก็มาชั่งน้ำหนักกับอีกฝ่ายหนึ่งคือรัฐบาล ซึ่งขณะนั้นปีกเสื้อแดงเป็นรัฐบาล แล้วนำเสนอข่าว ฉะนั้นเราเอา 2 อย่างมาชั่งน้ำหนักกัน นั่นคือสาเหตุที่เดียร์ไป

และอีกอย่าง คุณพ่อมองว่าการที่เดียร์ไปชุมนุมเป็นเรื่องเด็ก ๆ เหมือนไปกับ เพื่อน เพราะฉะนั้นเราไม่เคยขัดแย้งกันเรื่องนี้ อยู่ที่บ้านไม่เคยพูดกันเรื่องนี้เลย ยกเว้นแต่เอามือตบไปแหย่เขา แกล้งเขา แค่นั้นเอง

ไม่เคยมีปัญหาเรื่องสี เรื่องฝ่ายกันตั้งแต่แรก

ไม่ มี... และยิ่งเราอยู่ตรงกลางตั้งแต่แรก พอเจอเหตุการณ์แบบนี้กับครอบครัวเรา มันยิ่งทำให้เดียร์เลือกที่จะมาอยู่ข้างเดียวกับคุณพ่อ คืออย่าบอกว่าเป็นเสื้อแดง หรืออยู่ฝั่งไหน เอาเป็นว่าเดียร์อยู่ข้างเดียวกับคุณพ่อ คุณพ่ออยู่ฝั่งไหน เดียร์อยู่ฝั่งนั้น

ที่สุดแล้วความสูญเสียเกิดขึ้นกับทั้งฝ่ายผู้ ชุมนุมและฝ่ายเจ้าหน้าที่

สุดท้าย...มันเหมือนกัน ต่อให้เขาจะเป็นใคร แต่คนที่รู้สึกถึงความสูญเสียมากที่สุดคือคนในครอบครัว เพราะฉะนั้นต่อให้คนนั้นจะเป็นทหารเกณฑ์ ที่ส่งมาให้สลายการชุมนุม หรือเป็นช่างก่อสร้างที่นิยมชมชอบใน นปช. เวลาที่เขาเสียชีวิตไป คนที่เศร้าคือคนที่สูญเสียเสาหลักในครอบครัว

ตอนกลุ่มพันธมิตรฯ เขาสูญเสีย เราก็เสียใจกับเขา แต่พอพ่อเราเสียชีวิต ทำไมเขามาประณาม อันนี้คือที่เดียร์เสียใจ ในเว็บไซต์ของกลุ่มพันธมิตรฯพูดเรื่องการตายของคุณพ่อเรา เขากลับสาปแช่งและก็ สมน้ำหน้า...เดียร์มีความรู้สึกว่า ทำไมเขาไม่เห็นใจ ชีวิตคนทั้งคน ต่อให้เขาจะเห็นตรงข้ามกับคุณ...เดียร์ว่ามันบาปนะ เขาตายไปแล้วยังจะไปแช่ง ไปซ้ำเติมเขาอีก

คุณทักษิณได้ชวนเข้า พรรคเพื่อไทยมั้ย

มีคนอื่นชวน ซึ่งไม่ใช่คุณทักษิณ แต่เดียร์ไม่ไป เพราะถ้าไม่ใช่พรรคขัตติยะธรรม เดียร์ก็จะไม่ลงเล่นการเมืองที่ลงเพราะคุณพ่อทิ้งหน้าที่นี้ไว้ให้ บอกว่าเดียร์อย่าทิ้งพรรค เดียร์เอาสิ่งที่คุณพ่อพูดมาดำเนินตาม แต่ไม่ใช่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย

หลังเหตุการณ์สูญเสีย ทุกวันนี้ชีวิตเป็นอย่างไร

ตอนที่อยู่กับคุณพ่อ ถึงคุณแม่จะเสียไป แต่เราก็ยังมีความสุขที่เราได้ทำอะไรให้ คุณพ่อ เราทำงานได้งานมาชิ้นหนึ่งพอเราทำสำเร็จ เราก็เอาให้คุณพ่อดู เอาไปอวดคุณพ่อ ไม่ว่าเราจะมีเรื่องอะไร ตื่นเต้น เศร้าใจ เสียใจ คุณพ่อเป็นคนแรกที่เดียร์นึกถึงและคุยกับเขา แต่พอเสียคุณพ่อไป มันไม่มีใครแล้ว พูดให้ใครฟังก็ไม่เหมือนพูดให้พ่อกับแม่ฟัง

ทุก วันนี้ยังคิดถึงเขา แต่ทุกวันนี้ ไม่มีคุณพ่อให้โทร.แล้ว ถามว่ามีความสุขไหม มันไม่มีความสุข แต่ก็พยายามทำให้ตัวเองมีความสุข ทำให้ตัวเองไม่ เศร้าใจ

หลังจากได้สัมผัสมวลชนแล้วรู้สึกอย่าง ไร เวลามีการกล่าวหาว่ามีขบวนการใต้ดินใช้ความรุนแรง

ไหนคือหลัก ฐาน ? ...แล้วก็มีการบอกว่า นายกรัฐมนตรีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะโดนลอบทำร้าย คุณไปเอาข่าวมาจากไหน ? คุณช่วยเอามาให้เขาดูหน่อยว่าไปเอาอะไรมา คุณไปดักฟังโทรศัพท์เขาเหรอ หรือว่าไปเอาอะไรมาพูด คือทุกอย่างเดียร์รู้สึก อำนาจอยู่ในมือใคร คนนั้นมีสิทธิ์จะสร้างอะไรขึ้นมาก็ได้เพื่อให้ประชาชนเชื่อ... พูดไปก็มีแต่ความแค้นน่ะ ไม่รู้จะพูดยังไง (หัวเราะ) โกรธมาก ตอนนี้เปิดทีวีมา ไม่อยากเห็นหน้านายกฯ ไม่อยากเห็นหน้า ผบ.ทบ.

เวลา ที่มีคนบอกว่า เสธ.แดงเป็นผู้ก่อการร้าย แล้วคิดยังไง

เศร้านะ คือคุณพ่อเดียร์เทิดทูนสถาบัน (พระมหากษัตริย์) มาก เดียร์ไม่รู้จะพูด ยังไง...มีคนบอกว่าที่มีการสั่งยิงคุณพ่อ เพราะเขาเชื่อว่าคุณพ่อจะล้มล้างสถาบัน เดียร์ขอเอาหัวเป็นประกันเลยว่า คุณพ่อไม่เคยมีสิ่งนั้นอยู่ในหัว เพราะคุณพ่อเทิดทูนสถาบันมาก เราอยู่กับคุณพ่อมา คุณพ่อสอนให้เราเทิดทูนสถาบันมาโดยตลอด และไม่ว่าอะไร คุณพ่อจะนึกถึงสถาบันตลอด ฉะนั้นคุณเลิกพูดเถอะว่า คุณพ่อเป็นผู้ก่อการร้าย

คิดว่าตัวเองเหมือนคุณพ่อหรือเปล่า

คิดว่าเดียร์ เหมือนคุณพ่อนะ แต่อาจจะไม่พูดตรงเหมือนคุณพ่อ ไม่ค่อยโผงผาง มีคำหยาบคายออกมาเยอะแยะ คือเดียร์เป็นลูกที่คุณพ่อเลี้ยงมากับมือ เราได้เชื้อพ่อมาโดยตรง มีคนบอกว่าการคิดการพูดเหมือนคุณพ่อเด๊ะ

ลูก น้องคุณพ่อบางคนก็บอกว่า นายเสียไปแล้ว แต่พอได้โทร.มาคุยกับพี่เดียร์ มันเหมือนกับคุยกับคุณพ่อ

ฉะนั้นเดียร์อยากทำให้เหมือนเขาทุกอย่าง และก็สิ่งหนึ่งที่อยากทำให้เหมือนเขามาก คือการได้ใจประชาชน เขาได้เข้าถึงประชาชน และประชาชนสามารถเข้าถึงตัวเขาได้ เพราะเขาติดดินและไม่ถือตัว สิ่งนี้ที่เดียร์พยายามทำให้ได้เหมือนเขา


ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ, ปีที่ 34 ฉบับที่ 4226 หน้า 35
วันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น