วันพุธ, มิถุนายน 23, 2553

ไฟล์ VCD จาก CD ที่ระลึก งานพระราชทานเพลิงศพ เสธ แดง

จากอัลบั้ม Wall Photos โดย uddthailand


*** มาแว้ว ! ไฟล์ VCD จาก CD ที่ระลึก งานพระราชทานเพลิงศพ เสธ แดง ***
แบ่งเป็น 3 Part

http://www.mediafire.com/?5zw5wmh2rmw

http://www.mediafire.com/?z1jv50mkgfz#1

http://www.mediafire.com/?kcjt1jzqyyz

ส่วน ไฟล์หนังสือที่ระลึก เสธ แดง ขอเวลาก็อปกะแปลงเป็น PDF หน่อยนะคร้าบ
^^ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล ของทุกท่าน

-------------------------------
ขอขอบคุณที่มา: uddthailand on facebook




เสธ.แดง ด้วยจิตคารวะสูงสุด
jimbandon1 — June 23, 2010 — การเมือง มักจะเล่นตลกกับเราอยู่เสมอ และในความตลกนั้น เรา...คือผู้สูญเสีย
คลิปไว้อาลัย คุณอาแดง ด้วยบทเพลง my immortal ของ evanescence ที่คุณ jaspal สมาชิกในเว็ปแนะนำมาครับ(ผมกำลังนึกหาเพลงอยู่ที่จะใส่ในคลิป แต่ยังนึกไม่ออก ต้องขอขอบคุณคุณ jaspal ที่แนะนำมานะครับ)

ขอขอบคุณคลิปวิดีโอจากคุณจิม บ้านดอน

----------------------------------------------------------

จาก อัลบั้ม นสพ.ข่าวสดรายวัน


วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7147 ข่าวสดรายวัน

ตัวตน"เสธ.แดง"จากคำไว้อาลัย

รายงานพิเศษ

งานพระราชทานเพลิงศพ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่วัดโสมนัสราชวรวิหาร เจ้าภาพแจกหนังสืออนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ให้แขกเหรื่อที่ร่วมไว้อาลัย

หนังสือหน้าปกพื้นสีแดง มีลายเซ็นเสธ.แดง ตัวสีทอง ภาพ 4 สี หนา 169 หน้า ช่วงแรกเป็นประวัติ ต่อด้วยคำไว้อาลัยกลางเล่มเป็นรูปงานสวดพระอภิธรรมศพ รูปถ่ายพล.ต.ขัตติยะ สมัยเด็กๆ รูปรับราชการ รูปที่ถ่ายกับครอบครัว และรูประหว่างการเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดง จากนั้นเป็นเรื่องเล่าจากคมเสธ.แดง

คำไว้อาลัย เขียนโดยบุคคลต่างๆ ทั้งในส่วนของคนสนิทที่มีชื่อเสียง เช่น นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี นายวินัย รูปขำดี อดีตคณบดีคณะพัฒนาสังคม นิด้า รวมถึงพระ บุคคลที่นับถือ ลูก ญาติและคนใกล้ชิด รวมถึงเพื่อนฝูง

จาก อัลบั้ม นสพ.ข่าวสดรายวัน

โดยมีเนื้อหาบางช่วงบางตอน น่าสน ใจ ดังนี้


... ผมเรียนพ.ต.ท.ทักษิณ ลำพังคนเสื้อแดงให้ออกมามากกว่านี้ 2-3 เท่า ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ท่านต้องมีอำนาจที่ 3 ตลอดระยะเวลาที่คุยกันผมสังเกตสีหน้าท่าทางกิริยาของท่าน ท่านให้ความสำคัญกับยุทธวิธีของคนเสื้อแดงในภาพของแม่น้ำสีแดงทุกสายไหลมารวมกันที่กรุงเทพฯ กรุงเทพฯก็จะนองไปด้วยสีแดง มากกว่ายุทธวิธีของผม

ค้างอยู่ 2 คืน ก็เดินทางกลับประเทศไทย พอเท้าแตะประเทศไทย ผมก็รับการตอบรับจากนายจตุพร พรหมพันธุ์ ทั้งวิทยุ และทีวีด่าผมกับเสธ.แดง เหมือนเป็นศัตรูกันมา 100 ชาติ

ผมจึงโทร.ถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ผมและเสธ.แดง ขอถอนตัว ผมขอไม่ยุ่งด้วยเพราะผมไม่อยากมีปัญหา จะเกิดการแตกแยก แม้แต่ท่านเองก็ยังควบคุมและสั่งเขาไม่ได้ ผมขอนั่งอยู่เฉยๆ

ผมก็บอกเสธ.แดง ก็โทร.ถึงผมในเรื่องที่เขาจะถูกปลด และถอดยศ ผมยังบอกให้เขาออกมาอันตรายมาก และจะไม่ปลอดภัย สัญชาตญาณเตือนผม เพราะผมเคยเป็นหัวหน้าชุดล่าสังหารมาก่อน เป้าหมายที่ต้องกำจัดคือ หัวหน้า แกนนำ และผู้สนับสนุน แต่เสธ.แดงก็บอกไม่เป็น ไรพี่ ผมระวังตัวอยู่แล้ว และผมคอยเอามวลชนของผมกลับบ้าน

หลังจากนั้น 3 วัน ตอนค่ำๆ วิทยุและทีวีออกข่าวแทบทุกช่องว่าเสธ.แดง ถูกซุ่มยิง....
พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี
-----------------------------


...เพราะเชื่อมั่นและเลื่อมใสในระบอบประชาธิปไตย และรักความยุติธรรมเป็นชีวิตจิตใจ จึงเข้าร่วมขบวนการต่อสู้กับกลุ่มนปช. (คนเสื้อแดง) ที่ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยและความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในชาติ และเป็นเหตุที่ทำให้ถูกลอบสังหารโดยคำสั่งของคณะผู้ขลาดเขลา ที่ไม่กล้าแม้จะสู้กันซึ่งๆ หน้า ตามแบบฉบับของผู้กล้า....


พล.ท.ประสิทธิ์ โยธีพิทักษ์

-------------------------------------------


...พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล นายพลทหารบก. เสธ.แดง ของสาธารณะ หรือ ยะ ยี่เอ๋ง ของเพื่อนๆ หนุ่ม 11 ไม่ว่าเพื่อนจะอยู่ในสมญานามใดก็ตาม เพื่อนแดงยังคงมีคุณลักษณะที่เป็นหนึ่งเดียวไม่เคยเปลี่ยนไปตามกาลเวลาและสถานการณ์ ตั้งแต่วันแรกที่ผมรู้จักเพื่อนจวบจนวันที่เพื่อนได้จากพวกเราไป เพื่อนเป็นนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ เป็นนักรบที่กล้าหาญ ผู้ไม่เคยย่อท้อ มีลักษณะผู้นำ รักเพื่อนพ้องและลูกน้อง และรักความยุติธรรมอย่างเป็นชีวิตจิตใจ..

พล.อ.อดุล อุบล เพื่อนร่วมรุ่นตท.11
----------------------------------------------


...ที่เพื่อนยะ(เสธ.แดง) รัก จะเห็นได้จากเมื่อมีผู้บังคับบัญชาสูงสุดของหน่วยงานหนึ่งมากล่าวร้าย "กองทัพบกมาเฟีย" "กองทัพบกเป็นผู้มีอิทธิพล" เพื่อนยะ (เสธ.แดง) เป็นนายทหารคนเดียวที่ออกมาปกป้องกองทัพบก ในขณะที่คนอื่นมองเพื่อนยะ (เสธ.แดง) ว่า ซ่า อยากดัง จนถูกอุ้มถึง 2 ครั้ง ด้วยเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง โดยไม่มีใครมาปกป้องช่วยเหลือเพื่อนยะ (เสธ.แดง) จึงต้องต่อสู้คดีความต่างๆ ด้วยตัวเองมาตลอดตั้งแต่บัดนั้น...

พล.อ.ฉัตรชัย ธรรมรักษา
ประธานคณะกรรมการบริหาร ตท.11
--------------------------------------------------------


...สมญานาม "ยะ ยี่เอ๋ง" มาจากไหน สำหรับเพื่อนต่างเหล่าอาจจะนึกว่าอยู่ๆ แดงมันนึกครึ้มอกครึ้มใจเลยเขียนชื่อขึ้นมาเอง แต่สำหรับนักเรียนนายร้อยจปร. ปีที่ 1 พวกเราคงพอจำกันได้ว่าตอนเรารับตำราเรียน เขาแจกหนังสือมาให้เป็นตั้งๆ ...ส่วนใหญ่จะเป็นตำราวิชาการทหาร แต่ขาดเสียมิได้คือหนังสือสามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง

...ยี่เอ๋ง เป็นตัวเอกตัวหนึ่ง... วันมาพบโจโฉ ยี่เอ๋งแต่งกายซอมซ่อ โจโฉเห็นก็ไม่ชอบกล่าวตำหนิเสื้อผ้าของยี่เอ๋ง ยี่เอ๋งขัดใจขึ้นมาจึงกล่าวกับโจโฉว่า "เสื้อผ้าที่เราใส่มานี้เป็นของนอกกาย ถึงแม้จะเก่าสกปรก แต่สิ่งที่อยู่ภายในคือร่างกายของเรานี่เป็นสิ่งบริสุทธิ์" ว่าแล้วก็แก้ผ้าให้โจโฉดูซะเลย ...ตั้งแต่นั้นมา ขัตติยะ สวัสดิผล จึงใช้สมญา "ยะ ยี่เอ๋ง" เขียนหนังสือร่วมกันกับผมในการรายงานข่าวสาร สาระความเป็นไปของรุ่น โดยเรื่องต่างๆ ที่แดงเขียนเล่าในวารสาร "หนุ่ม 11" ตอนนั้น ก็นำมารวบรวมเป็นเล่มรวม 7 เล่ม ใช้ชื่อว่า "คม เสธ.แดง" ในปัจจุบัน

...สิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะกล่าวถึง "เสธ.แดง" ซึ่งบุคคลภายนอกอาจไม่ทราบคือ แดงจะเป็นคนไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เล่นการพนัน สิ่งเหล่านี้ติดตัวแดงมาตั้งแต่เด็กๆ เข้าเป็นนนร. จนสำเร็จเป็นนายทหาร แดงก็ไม่เคยข้องแวะกับอบายมุขเหล่านี้

เสธ.แดง เป็นพวกต้องการล้มล้างสถาบัน?

เสธ.แดง เป็นแกนนำ นปช. คนหนึ่งที่นิยมความรุนแรง?

ข้อหาแรกผมตอบแทนมันเลย เพราะขณะนี้แดงมันไม่มีปัญญาจะมาแก้ตัวกับใครได้ ตลอดระยะเวลา 42 ปี ที่เราคบกัน ผมเห็นแดงมัน ทะเลาะกับเขาไปทั่ว ตั้งแต่ทะเลาะกับอดีตอธิบดีตำรวจ 2 คน ทะเลาะกับอดีตผบ.ทบ. ทะเลาะกับรุ่นพี่ที่มันเห็นว่าทำไม่ถูก ทะเลาะกับนักการเมืองบางคน ฯลฯ ผมจาระไนไม่ครบหรอกว่าแดงไปทะเลาะกับใครบ้าง เพราะ แต่ละห้วงเวลาบางเรื่องมันยาวนานจนจำไม่ได้ แต่ 42 ปีที่ผ่านมา ผมไม่เคยได้ยินแดงกล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางที่เสียหายเลย คนที่จบจากสถาบันทหารได้รับการปลูกฝังให้เสียสละชีวิตได้เพื่อปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ คนที่เคยได้รับพระราชทานของตรวจเยี่ยมจากพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเสด็จฯ เยี่ยมถึงฐานปฏิบัติการ ทหารทั้งประเทศจะมีสักกี่คนกันที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณเหมือน "เสธ.แดง"

เสธ.แดง เป็นแกนนำ นปช. คนหนึ่งที่นิยมความรุนแรง?

คำตอบคือ ถูกต้อง...ทหารทุกคนนิยมความรุนแรง ไม่ว่าท่านจะเป็นคนสุภาพเรียบร้อย ไม่ว่าท่านจะเป็นคนมีเมตตากรุณา ไม่ว่าท่านจะเป็นคนมุทะลุดุดัน เมื่อท่านเข้ามาเป็นทหาร ท่านจะถูกฝึกทันที ท่านจะถูกหล่อหลอมจากกระบวนการทางทหารที่ได้รับการพัฒนา แก้ไข ปรับปรุง มาโดยตลอดว่าท่านจะต้องเสียสละได้แม้แต่ชีวิต เพื่อปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

เมื่อถึงคราวจำเป็นท่านต้องสามารถเข่นฆ่าศัตรูได้ด้วยอาวุธที่ท่านมีอยู่ ทหารจะฝึกให้รักหมู่ รักคณะ ให้มีความรักใคร่ สามัคคี สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะถูกปลูกฝังเข้าไปในสมองของทหารทุกคน ไม่ว่าจะเป็นพลทหาร, นายสิบ หรือนายทหาร กระบวนการเหล่านี้เป็นกระบวนการของการฝึกทหารทั้งประเทศทั่วโลก เพราะเขาต้องการฝึกคนให้ออกมาเป็นเครื่องจักรสังหารเพื่อปฏิบัติภารกิจศักดิ์สิทธิ์ คือปกป้องประเทศชาติ

ดังนั้น ที่ผมบอกทหารทุกคนนิยมความรุนแรง จึงเป็นความจริงแม้แต่ผู้เขียนเอง แต่การนิยมความรุนแรงนั้นมันซ่อนอยู่ภายใต้จิตสำนึก ใครที่เป็นผู้มีจิตใจเมตตา กรุณา มีนิสัยสุภาพ อ่อนโยน ความรุนแรงนั้นมันก็ซ่อนอยู่ลึกหน่อย เพราะนิสัยดั้งเดิมไม่ให้ ใครที่มีนิสัยโกรธง่าย ฉุนเฉียว โทสะ การนิยมความรุนแรงมันก็อยู่ตื้น มีอะไรมากระทบมันก็แสดงออกมาโดยทันที

ดังนั้น ประเทศที่เจริญแล้วทั่วโลกเขาจึงไม่ใช้กำลังทหารสลายฝูงชน เขาจะใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือกำลังที่ถูกฝึกมาโดยเฉพาะต่อภารกิจนี้เท่านั้น เพราะหากใช้ทหารเข้าไปปฏิบัติภารกิจ ผมบอกได้เลย ไม่ว่าทหารจะมีวินัยแค่ไหนก็ตาม เมื่อเห็นเพื่อนเจ็บ เพื่อนตาย จิตใต้สำนึกของการนิยมความรุนแรงจะถูกกระตุ้นให้ทหารพร้อมที่จะใช้ความรุนแรงตอบโต้

ผลจากเหตุการณ์ระหว่างเดือนเม.ย.-พ.ค. ที่เกิดขึ้น มีการเสียชีวิต-บาดเจ็บของทุกฝ่ายจำนวนมาก ชีวิตทุกชีวิตของพวกเขามีค่าทั้งนั้น เพราะเขามีญาติ พี่ น้อง พ่อแม่ ทุกคน อย่าใช้ความตายของพวกเขาเป็นข้ออ้างเพื่อรักษาอำนาจ วาสนา ไม่ว่าจะเป็นของใครก็ตาม...

พล.ท.ชาย คำวงษา
ประธานบริหารนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 22
------------------------------------------------------

"ไอ้ตี๊ มึงไปบอกมันเลยให้ยกกำลังมา มาทำยุทธหัตถีกัน กูไม่กลัวมึง"

ผมสวนกลับไปทันที
"ไอ้แดงมึงฟังกู ไม่มีใครเค้าทำยุทธหัตถีกับมึงหรอก เขาจะยิงกบาลมึง มึงระวังตัวให้ดี!"

นี่คือ บทสนทนาทางโทรศัพท์มือถือ ที่ผมได้คุยกับเพื่อนแดง เมื่อวันอังคารที่ 12 พ.ค. 2553 ตอนเย็น ในระยะหลังๆ (6-7 เดือนที่ผ่านมา) ผมจะโทร.หาแดง คุยกันเกือบจะทุกวัน ทุกครั้งที่คุยกัน ผมก็จะเตือนมันทุกครั้งด้วยความเป็นห่วงกังวลว่ามันจะถูกเก็บ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคุยกันครั้งสุดท้ายดังกล่าวข้างต้น ผมยิ่งกังวลใจมาก เพราะตอนเช้าวันอังคารนั้นผมได้เข้าไปที่หน่วยงานหน่วยงานหนึ่ง และได้ยินเพื่อนคนหนึ่งพูดว่า "ภายในอาทิตย์นี้ ไอ้แดง ตายห่าแน่" แล้วมันก็ถูกยิงตายจริงๆ...

เสธ.ตุ๊ เพื่อนเสธ.แดง
-----------------------------------------

...พระหมอดูวัดแก้วฟ้า อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ทำนายไว้เมื่อผมรับราชการอยู่ที่จ.สระบุรี ว่าภรรยาผมจะมีบุตรอีก 2 คน ตาย 1 อยู่ 1 แต่เลี้ยงยาก ต้องเลี้ยงให้ดี เลี้ยงดีเป็นดีเลิศ ถ้าเลี้ยงไม่ดีก็ตรงกันข้าม

ต่อมาผมย้ายมารับราชการที่จ.ราชบุรี นึกถึงคาถาท่านพระครูศรีศรัทธาสุนทร เจ้าคณะตำบลวัดขนอน ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ให้คำสอนว่าก่อนหลับตานอนกับภรรยา ให้สวดมนต์ไหว้พระแล้วเสกท้องภรรยาเสีย 2 จบด้วยคาถานี้

"มาตาปิตุ อุปัตฐนัง ปุทารัตะสังฆะโห"

เมื่อเข้านอนก็สวดมนต์เสกท้องภรรยามิให้ขาด มิช้าภรรยาก็ตั้งครรภ์... พอครบเก้าเดือนคลอดเป็นชาย แล้วทำไมมันจะมีอันเป็นไปก็ไม่รู้...

..ต่อมาไม่นานเดือนก็เริ่มตั้งครรภ์ขึ้นอีก นึกถึงคำทำนายของพระวัดแก้วฟ้า ว่าคนนี้ต้องเป็นชายและต้องอยู่ คาถาของพระครูศรีศรัทธาสุนทร คงไม่ทิ้ง

เมื่อท้องครบกำหนดเป็นชาย ไม่หายใจ คุณหมอมีสงกรานต์ก็ตกตะลึง คุณหมอสนทองเอาผ้าห่มไปซุกไว้ข้างฝา ทำธุระแม่จนขึ้นกระดานไฟเรียบร้อยแล้ว ก็หันไปแก้ห่อลูกยังไม่หายใจตามเคย

จึงจับ 2 เท้า หิ้วหัวลง แล้วตบตูดเสียงร้องแว้ พากันดีใจ

"ขัตติยะ" รูปร่างสมบูรณ์ มีขวัญ 3 ขวัญ รกพันคอลงมาพันระหว่างขายุ่งเหยิง เมื่อครบกำหนด 1 เดือนก็กำหนดโกนผมไฟ พอพระอุบาสิกามาถึงบ้านไม่หายใจเสียแล้ว

หมอยรรยงค์ โพธารามิก เฝ้าดูอาการ จะฉีดยาให้ ผมไม่ให้ฉีด เพราะตายก็จะโทษหมอ คุณหมอเอาสำลีรอที่จมูกไม่มีลม

นึกถึงคำทำนายของพระหมอดูวัดแก้วฟ้าไว้ว่าชีวิตยังคงอยู่ นึกถึงคาถาหลวงปู่ (พระครูศรีศรัทธาสุนทร) ว่าคนดีมาเกิด ก็เริ่มให้อุบาสิกาสวดสลับกับพระ พระและชีสวดกันจนมีลมหายใจขึ้นมา เมื่อฟื้นแล้วใครเอาเงินมาลงขันไม่รับ กลัวจะเป็นการแลกเปลี่ยนชีวิตลูก

เอาพระเครื่องรางเก่าแก่สมัยเชียงแสนมีมากองค์ "กรุเชียงแสน" ที่เก็บไว้ 3 ศึกผ่านมาแล้ว เอาออกมาแจกจ่ายขอชีวิตลูกให้อยู่ตลอดไป

พออายุย่างเข้า 1 ขวบ ป่วยหนักอีกโดยอุจจาระขาว ไปรักษาที่นครปฐม 1 เดือนค่อยทุเลา แต่กระเสาะกระแสะอยู่ตลอดเวลา ญาติๆ บอกว่าชื่อขัตติยะสูงไป วาสนาเด็กไม่ถึง

ผมนึกขึ้นได้ว่าคุณแม่ผมฝันเมื่อผมเกิด ในหลวงร.5 พระราชทานมาให้ผมเกิด ผมจึงจุดธูปเทียนบูชาบอกในหลวง ร.5 ลูกไม่เคยเจ็บป่วยต่อมาอีกเลย...

ร.อ.สนิท สวัสดิผล บิดาเสธ.แดง

หน้า 3
--------------------------------------------------------------


พล.ต. ดร.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ทหารบกชาวไทย เสธ.แดง เริ่มเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปเมื่อมีคดีความการรื้อบาร์เบียร์ย่านซอยสุขุมวิท 10 และถูก พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ (ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในขณะนั้น) ฟ้องเรียกค่าเสียหายที่เสธ.แดง กล่าวหาว่า พล.ต.อ.สันต์ มีพฤติกรรมในการใช้อำนาจโดยมิชอบและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งทุจริตการจัดซื้อ-จัดจ้าง การทำสำนวนคดีรื้อถอนบาร์เบียร์ที่มีพฤติการณ์ช่วยเหลือนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ และเป็นผู้มีส่วนร่วมในการอุ้มเสธ.แดงจากโรงแรมดิเอมเมอรัลด์ รัชดาภิเษก จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเขียน "หนังสือ คม...เสธ.แดง" ขึ้น



พล.ต. ขัตติยะ สวัสดิผล ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายทหารพิเศษ ประจำกองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ฯ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2543
ตำแหน่งปกติ ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เกิดวันที่ 2 มิถุนายน 2494 นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 11 นายร้อย จปร. รุ่นที่ 22 เสนาธิการทหารบกชุดที่ 63 เงินเพิ่มค่าสู้รบ 1,575 บาท



ประวัติ
พล.ต. ขัตติยะ สวัสดิผล เป็นชาวอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เกิดเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2494 เป็นบุตรชายคนสุดท้องของ ร.อ.สนิท สวัสดิผล และนางสอิ้ง สวัสดิผล จากจำนวนพี่น้อง 4 คนซึ่งเป็นหญิง 3 คนและชาย 1 คน

จบมัธยมศึกษาจากโรงเรียนศรีวิกรม์ การศึกษาด้านการทหาร จบโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 11, โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 22 และโรงเรียนเสนาธิการทหารบก รุ่นที่ 63 ขัตติยะได้เรียนต่อปริญญาตรี คุรุศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำเร็จการศึกษาปี 2528 ปริญญาโท คณะพัฒนาสังคมและส่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ สำเร็จการศึกษาปี 2539 ปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม สำเร็จการศึกษาปี 2545 ปริญญาตรี เศรษฐศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง สำเร็จการศึกษาปี 2547 และจบปริญญาเอก สาขาบริหารรัฐกิจ UNIVERSITY OF NORTHERN PHILLIPINES สำเร็จการศึกษาปี 2551

การศึกษาเพิ่มเติม
1. หลักสูตรจู่โจม รุ่นที่ 36 ปี 2516
2. หลักสูตรกระโดดร่ม รุ่นที่ 84 ปี 2517
3. หลักสูตรสงครามนอกแบบ รุ่นที่ 8 ปี 2521
4. หลักสูตรคอมพิวเตอร์ รร.นายร้อย จปร. รุ่นที่ 1 ปี 2527
5. ครุศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2528
( คำสั่ง ยก. ที่ 2158 ลง 31 ม.ค. 28 )
6. หลักสูตรโรงเรียนเสนาธิการทหารบก รุ่นที่ 63 ปี 2528
7. หลักสูตรข่าวลับ รุ่นที่ 26 ปี 2530
8. หลักสูตรภาษาอังกฤษ ยศ.ทบ. รุ่นที่ 2 ปี 2532
9. หลักสูตรภาษาอังกฤษ ยศ.ทบ. รุ่นที่ 3 ปี 2534
10. หลักสูตรคอมพิวเตอร์ สส.ทบ. รุ่นที่ 1 ปี 2535
11. ปริญญาโท คณะพัฒนาสังคม ( นิด้า ) รุ่นที่ 1 ปี 2539
( คำสั่ง ทบ. ที่ 797/2535 ลง 24 ส.ค. 35)
12. นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม ปี 2545
( คำสั่ง ทบ. ที่ 368/2543 ลง 10 ก.ค. 43)
13. เศรษฐศาสตรบัณฑิต (ภาคพิเศษ รุ่นที่ 3) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี 2547
( คำสั่ง กห. ที่ 0461/0400 ลง 21 ม.ค. 46 )
14. ดุษฎีบัณฑิตทางรัฐประศาสนศาสตร์ (DPA) University of North Philippines ปี 2550

ตำแหน่งปกติ
1. ผบ.มว.ร้อย ม.ยานเกราะ ผส.5 ร.พัน4 ( ร.ต.-15 พ.ค.16 ) ( ผู้บังคับหมวดกองร้อยทหารม้ายานเกราะ กรมผสมที่ 5 กองพันทหารราบที่ 4 ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี )
2. ผบ.มว.ลว.ม.พัน 3 รอ. ( ร.ท.-27 พ.ย.18) ( ผู้บังคับหมวดกองร้อยทหารม้าลาดตระเวน กองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ฯ กรุงเทพฯ )
3. ฝอ.3 ร้อยฝึก ม.พัน 3 รอ. ( ร.อ.-1 ธ.ค.21) ( นายทหารฝ่ายยุทธการและการฝึกกองร้อยฝึก ) กองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ฯ กรุงเทพฯ)
4. ผช.ฝอ.3 ม.พัน 3 ร.อ. ( ผู้ช่วยนายทหารฝ่ายยุทธการและการฝึก) กองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ฯ กรุงเทพฯ)
5. ผบ. ร้อย ลว.ม.พัน 3 รอ. ( ผู้บังคับกองร้อยลาดตระเวน กองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ฯ กรุงเทพฯ)
6. ผบ.ร้อยฝึก ม.พัน 3 ร.อ. (พ.ต.-21 ธ.ค.25) (ผู้บังคับกองร้อยฝึก กองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ฯ กรุงเทพฯ)
7. ฝอ.3 ม.1 รอ. ( นายทหารฝ่ายยุทธการและการฝึก กรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ ฯ กรุงเทพฯ )
8. อจ.ส่วนวิชาการทหาร รร.จปร. (พ.ท. -12 ต.ค.29)
( อาจารย์ส่วนวิชาการทหารอ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จ.นครนายก
9. นายทหารวิจัยและพัฒนาการรบ สบส.
( นายทหารวิจัยและพัฒนาการรบ สถาบันวิชาการทหารบกชั้นสูง กรุงเทพฯ )
10. เสธ.ม.4 รอ.
( นายทหารฝ่ายเสนาธิการ กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ฯ จ.สระบุรี )
11. ผบ.พัน 30 พล.ร. 2 รอ.
( ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 30 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ฯ ค่ายพรหมโยธี จ.ปราจีนบุรี)
12. เสธ. จทบ.สบ. (พ.อ.-19 ธ.ค.33)
( นายทหารฝ่ายเสนาธิการจังหวัดทหารบกสระบุรี )
13. ประจำ ศม.
( ประจำศูนย์การทหารม้า จ.สระบุรี )
14. ทส.รมช.กห. (พ.อ.(พิเศษ) 1 ก.พ. 37)
( นายทหารคนสนิท รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม)
15. ประจำ บก.ทบ.
( ประจำกองบัญชาการกองทัพบก )
16. ผชก. บก. ทหารสูงสุด (พล.ต.-1 ต.ค.41 )
( ผู้ชำนาญการกองบัญชาการทหารสูงสุด )
17. ผทค.ทบ. ( ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก )

ราชการสนาม
1. หน.ชปศ.512 ศปศ.51
( หัวหน้าชุดปฎิบัติการพิเศษที่ 512 ศูนย์ปฎิบัติการพิเศษที่ 51 กองทัพภาคที่ 4 ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.
ปัตตานี)
คำสั่ง ทบ. ที่ 8/5218 ลง 28 มี.ค.18
2. ผบ.มว.ม.พัน 111 พล.ม.สน.
( ผู้บังคับหมวดทหารม้า กองพันทหารม้าที่ 111 กองพลทหารม้าส่วนหน้า กองทัพภาคที่ 3 จ.น่าน)
คำสั่ง ทภ. 3 สน. ที่ 253/2519 ลง 24 ก.ย.19
3. ผบ. ร้อย ลว.พัน ม. ฉก. พล.ม.2
( ผู้บังคับกองร้อยลาดตระเวน กองพันทหารม้าเฉพาะกิจ กองพลทหารม้าที่ 2 กองทัพภาคที่ 1 จ.ปราจีนบุรี)
คำสั่ง ทบ. ที่ 466/2525 ลง 29 ก.ย.25
4. หน.ชปศ.นฉก.923 ศปก.ทบ.309
( หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยเฉพาะกิจที่ 923 ศูนย์ปฎิบัติการกองทัพบก 309 จ.อุดรธานี)
คำสั่ง ทบ. ที่ 754/30 ลง 14 เม.ย. 31
5. จนท. ติดต่อ สง.ผอ.ศปส. 114 กอ.รมน.
( เจ้าหน้าที่ติดต่อ สำนักงานผู้อำนวยการศูนย์ประสานงาน 114 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน)
คำสั่ง กห. ที่ 0401/27653 ลง 28 พ.ย. 38
6. ชรก. สน. รอง ผอ.รมน.
( ช่วยราชการสำนักงานรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน)
คำสั่ง กห. ที่ 0401/1649 ลง 2 กค. 44
7. ชรก. ปษ.ทบ.
( ช่วยราชการคณะที่ปรึกษากองทัพบก)
คำสั่ง กห. ที่ 0401/3091 ลง 21 ตค. 45

ราชการพิเศษ ( การเมือง )
1. ช่วยราชการ สำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
( พล.ต. สมบัติ รอดโพธิ์ทอง รมช. กระทรวงกลาโหม )
คำสั่ง กห. ( เฉพาะ ) ที่ 77/2536 ลง 22 กค. 36
2. ช่วยราชการ สำนักงานนายกรัฐมนตรี
( พล. อ. อาทิตย์ กำลังเอก รองนายกรัฐมนตรี )
คำสั่ง นร. ที่ 0101/25138 ลง 27 ธค. 37
3. ช่วยราชการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม
( ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี รฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานฯ )
คำสั่ง กห. (เฉพาะ) ที่ 10/41 ลง 27 ม.ค. 41
4. ช่วยราชการสำนักงานนายกรัฐมนตรี
( ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี )
คำสั่ง กห. ที่ 83/42 ลง 28 มิ.ย. 42
5. นักวิชาการ คณะกรรมาธิการ
ติดตามผลการปฎิบัติตามมติของสภาผู้แทนราษฎร
คำสั่ง กห. ที่ 0401/94 ลง 5 มี.ค. 41
6. กรรมการอำนวยการสำนักงานธนานุเคราะห์
กรมประชาสงเคราะห์ กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม
คำสั่งกระทรวงแรงงานฯ ที่ 83/2541 ลง 30 เม.ย. 41
7. กรรมการบริหาร สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ
( พล.อ. ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ประธานสหพันธ์มวยไทยฯ )
คำสั่งสหพันธ์ฯ ที่ 001/2541 ลง 16 มิ.ย. 41
8. ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ คณะกรรมาธิการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร
คำสั่ง กห. ที่ 0401/2617 ลง ก.ย. 44
9. ทปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร
10. ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการศาสนา สภาผู้แทนราษฎร
11. ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร


เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( ชั้นสายสะพาย )
1. ทวิติยาภรณ์ช้างเผือก
ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 113 ตอนที่ 25 ลง 25 ธ.ค. 39


ความคิดเห็นที่ : 52 โดยคุณ : กฤต
♣ อยากได้หนังสือของเสธฯแดง .. ไว้เป็นที่ระลึก...ช่วยพิมเพิ่มได้ไหม
จะซื้อเก็บไว้...เพราะเสธเป็นทหารกล้า...ที่เป็นที่รักของคนรักประชาธิบไตย
และเสธฯ ก็เป็นทหารประชาธิปไตยตัวจริง.....

เสธฯ..ไม่ใช่ทหารห้องแอร์ เสธฯไม่ใช่ทหารนักก๊อฟ
เสธฯ...คือทหารนักรบตัวจริง....ที่น่ายกย่อง
หลับให้สบาย...ขอให้ไปสู่สุขติภพที่มีแต่ความสุขเที่ยงธรรม

แต่สำหรับทหาร..หมาลอบกัด...และคนสั่งฆ่า...เดี๋ยวมันจะ
ต้องมีอันฉิ ...... บหายและวิบัติไปเอง

ความคิดเห็นที่ : 51 โดยคุณ : ประชาชน
♣ หลับเถิดชาวประชา...ทหารกล้าจะคุ้มภัย...ประโยคนี้ไม่มีมนต์ขลังให้ชาวประชาได้ชื่นใจอีกแล้ว...หลับเถิดทหารกล้า...ชาวประชาจะเรียกร้องประชาธิไตยต่อไป...อาลัยอย่างสุดซึ้ง

ความคิดเห็นที่ : 47 โดยคุณ : คนกรุง
♣ ทหารฆ่าทหาร ประเทศไทยนี่แหละมีมากเหยียบย่ำ แกร่งแย่ง ชิงดีกันเป็นใหญ่ อยากมีอำนาจ ฆ่ากันเอง แบ่งพรรค แบ่งพวก ชิงแย่งผลประโยชน์กัน ทำให้ประเทศไทยไม่เจริญ มีแต่เผด็จการเต็มบ้านเต็มเมือง หาความเจริญยาก ไม่มีประชาธิปไตย กดขี่ข่มเหงประชาชน

ความคิดเห็นที่ : 44 โดยคุณ : Mr.G
♣ ความรู้สึกสูญเสียเสธ.แดง เป็นความรู้สึกเดียวกับสูญเสียท่านนายกฯสมัคร รู้สึกว่า ไม่อยากให้จากไปเลย มันขาดอะไรก็ไม่รู้ พวกเขาคือหนึ่งในตองอู คนล้านคนก็ไม่เทียบเขา เขาเป็นคนชั้นนำของประเทศจริง ๆ ไม่มีพวกเขา เหมือนอาหารที่ไม่มีรสชาติ รู้สึกสูญเสีย รู้สึกเสียดาย และรู้สึกโกรธคนที่ลอบกัด ลับฆ่าเขา ....

แต่คุณครับ คนเราต้องตายทุกคน ไม่ว่าช้าหรือเร็ว ก็ต้องมีวันนั้น เราจะลั้งเขาไว้ให้อยู่กับเราไปชั่วกัป ชั่วกัลย์ ก็ไม่ได้ แต่มันเร็วไป ไม่คาดฝัน เขาควรจะอยู่กับเรานานกว่านี้ รู้สึกอาลัย อาวรณ์ และเสียใจไม่หายเลย

ทุกวันนี้ก็เสียใจตลอดเวลา ไม่ใช่ญาติ ก็เหมือนญาติเราเสียไป และเป็นญาติที่ดีกับเรา และรักพวกเราเสียด้วย.... ขอให้ดวงวิญญาณท่านสู่สุขคติ ชาติหน้า ชาติไหน ขอให้ได้มีบุญวาสนา เกิดมาร่วมโลก ร่วมชาติ กันอีกครับ....

ขอขอบคุณสำหรับความดี ความจริงใจ ที่มอบให้ประชาชน และยืนต่อสู้กับประชาชนแม้ลำบาก ไม่พร่ำบ่น กลับลุยปกป้องประชาชน คนอื่นที่ควรจะช่วยเราก็ยังไม่เท่ากับเสธ.แดง เลย ทหารนักรบธุลีดิน คนเก่ง คนกล้า อาลัย อาวรณ์ เหลือเกินครับ...

ความคิดเห็นที่ : 40 โดยคุณ : กล้า
♣ ผมเองโดยส่วนตัวก็ไม่ได้คุ้นเคยและนิยมในตัว เสธ.แดงเท่าไรนัก เขาเป็นนายทหารกล้าคนหนึ่งที่ได้ปฏิบัติหน้าที่รักษาอธิปไตยของประเทศโดยผ่านสมรภูมิรบมามากมาย จึงนับว่านายทหารท่านนี้ได้สร้างคุณความดีให้กับประเทศ แต่เขาอยู่กับการสู้รบในสนามรบมามากจึงทำให้เขามีนินัยเป็นนักสู้ พูดจาจากใจจริง อาจจะแข็งกร้าวไปบ้าง แต่ไม่เสแสร้ง

นี่แหละคือตัวตนที่แท้จริงของนายทหารกล้าคนหนึ่ง การที่เขามีความคิดในทางการเมืองเขาก็ย่อมมีสิทธิที่จะคิดและกระทำได้ตามวิถีทางของรัฐธรรมนูญที่เขาเห็นว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และการที่เขาเป็นนายทหารที่กร้าว กล้าหาญ กล้าพูดและกล้าทำ จึงทำให้เขาต้องพบกับจุดจบที่น่าอนาถ

จึงขอประนามการลอบสังหารเขาว่าเป็นการกระทำที่เลว โหด--มอมหิต ขี้ขลาด ไม่ใช่ลูกผู้ชาย ซึ่งรัฐบาลและ พลเอก อนุพงษ์ฯ ผบ.ทบ. ควรต้องรับผิดชอบจากนายทหารผู้เคยสร้างคุณงามความดีที่ได้ถูกลอบสังหารโดยต้องชี้แจงและสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้โดยเร็ว นี่เห็นเฉยกันไปหมดเหมือนไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเลยแม้แต่ผบ.ทบ.ผู้บังคับบัญชาโดยตรง เห็นมีแต่ตั้งกรรมการสอบเอาผิดนายทหารท่านนี้

ความคิดเห็นที่ : 39 โดยคุณ : Mr.G
♣ ผมจะเล่าความฝันหลังจากคืนวันที่เผาเสธ.แดงแล้ว คืนต่อมาผมฝันว่า มีผู้คนจำนวนมาก แต่งชุดดำ บางคนใส่เสื้อแดง ยืนระหว่างทางขึ้นบนสะพาน 2 ข้างทางเป็นจำนวนมาก เหมือนรออะไรบางอย่าง ผมฝันว่า ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ยืนรวมกับกลุ่มคนจำนวนมากนี้ด้วย และสักครู่ก็มีขบวนแห่ศพของเสธ.แดง มีคนนำหน้าถืออัฐิของเสธ.แดงเดินข้ามสะพาน

และมีผู้คนเดินตามจำนวนหนึ่งก็มีมากพอสมควร คนที่ยืนทั้งสองข้างทางข้างสะพานนั้น ยืนร้องไห้ระงมไปหมด ผมเองก็ยืนร้องไห้กับเขา และร้องแบบปล่อยโฮเลย เพราะการแห่อัฐิของเสธ.แดงข้ามสะพานนั้น ผมก็ยังไม่เข้าใจว่าผมฝันอย่างนี้หมายความว่าอะไร ดีหรือไม่ดี ก็ไม่ทราบผมก็ทำนายไม่เป็น อย่างให้คนที่รู้ช่วยทำนายให้ด้วยครับ... ขอบคุณ

4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณค่ะ ที่สร้างสิ่งดีๆ ให้พวกเราเสมอมาค่ะ

    ตอบลบ
  2. แวะมาให้กำลังใจคุณพี่ประภัสสรครับ....

    ตอบลบ
  3. เล็กก็เป็นอีกบุคคลหนื่ง ที่มีโอกาศ ไปในงานศพท่าน นายทหารผู้กล้า เสธแดง คนดีศรีแผ่นดินไทย หลับให้สบายนะเสธ ท่านเกิดมา และตายสมชาติชายนายทหาร เราภมูิใจที่ได้นายทหารคนดีเช่นท่าน ท่านจักสิ้นแค่ร่าง แต่ชื่อเสียงของท่านคุณความดี จะดํารงค์คงอยู่ ในหัวใจคนไทยที่รักความยุติธรรมตลอดไป ขอสดุดี แด่ ทหาร ไทยใจเพรช เช่น ท่านเสธแดง

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณ คุณจิมบ้านดอนมากๆ หวังว่าคงรังสรรค์สิ่งดีดีให้แก่พวกเราชาว Seh Daeng Hard Core ต่อไปเรื่อยๆ

    ตอบลบ