วันเสาร์, มิถุนายน 05, 2553

คนเหมือนกันเอาบทบรรณาธิการของเน ชั่นมาแปลเป็นไทย พร้อมแถลงการณ์โต้ตอบของโรเบิร์ต อัมสเตอดัม ทนายที่ทักษิณจ้างมา

2010 06 04 เวลา 14:09 น.
โดย เดอะ เนชั่น ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2553

?ผู้เชี่ยวชาญ? ต้องระมัดระวังในการเข้ามาร่วมทำงานที่มีผลกับฝ่ายของตัวเองและไม่มีกฎหมาย รองรับ

ศาสตราจารย์ จี เจ คนูพส์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอาชญากรสงครามระหว่างประเทศ ควรคิดให้รอบคอบในการที่จะมาร่วม งานกับทีมกฎหมายภายใต้การ ว่าจ้างของอดีต นายกรัฐมนตรีผู้ที่กำลังหลบหนีคดีชื่อทักษิณ ชินวัตร

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทีมกฎหมายของทักษิณได้ออกแถลงการณ์กล่าวถึงคนูพส์ว่าจะมาร่วมทีมสืบสวน เรื่องความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อ เร็วๆนี้ระหว่างกองทัพของ รัฐบาลกับผู้ ประท้วงเสื้อแดง แต่ก็ยังไม่ได้รับการยืนยันเป็นการส่วนตัวจากคนูพส์แค่อย่างใด คนูพส์ นักวิชาการชาวดัทช์ที่มีรายงาน ว่าได้ทำงานในคดีสำคัญๆมาแล้วห ลายคดีรวมทั้ง คดีรวันดาและเซียร่าลีโอน

แต่ถ้าคำพูดของโรเบอร์ต อัมสเตอดัมโฆษกด้านกฎหมายคนใหม่ของทักษิณ นักล็อบบี้ผู้ที่เรียกตัวเองว่าผู้เชี่ยวชาญกฎหมายระหว่างประเทศ ที่กล่าวว่าคนูพส์จะเข้ามาร่วมงานเป็นความจริง คนูพส์ก็ควรจะคิดเสียใหม่ว่าการ ที่จะมาร่วมงานกับอาชญากร ที่ถูกพิพากษาให้จำ คุก มาอยู่ใต้อำนาจเงินค่าจ้างของเขานั้น เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง

ที่กล่าวนี้ไม่ได้หมายความว่าหนังสือ พิมพ์เนชั่นจะต่อต้าน การทำงานอันเป็น อิสระของคนกลาง หรือการสืบสวนของคนกลางต่างชาติในเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกองทัพกับผู้ ประท้วงเสื้อแดง แต่การสืบสวนที่กระทำและว่าจ้าง โดยผู้ที่มีส่วนได้เสีย โดยไม่ต้องคำนึงถึงความจริงที่ ว่าผู้ที่มีส่วนได้เสียนี้ถูกกล่าว หาว่าเป็น ผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ รุนแรงที่เกิดขึ้น แล้วผลของมันจะเป็นที่ยอมรับได้อย่างไร

เราต้องถามตัวเราเองก่อนว่ากลไก ของรัฐ พูดตรงๆว่ากระบวนการยุติธรรมของ ประเทศ อยู่ในสภาพที่อืดอาดไม่น่าเชื่อ ถือ จำเป็นต้องมีคนกลางที่เป็นชาวต่าง ชาติหรือไม่

ถ้าคำตอบคือไม่ ดังนั้นอัมสเตอดัมและพวกควรจะไปหากินที่อื่นจะดีกว่า

ดูอย่างคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ใน เขมรที่พยายามจะเอาผิดกับเขมร แดงสิ เป็นไง อย่างที่รู้กันอยู่ มันไม่ได้ไปถึงไหนเลย เพราะอะไร ก็เพราะรัฐบาลเขมรในปัจจุบันได้ ขัดขวางความพยายามของศาลที่ จะเอาผิดกับผู้ ต้องสงสัยเพิ่มเติมในคดีสังหารประชาชน 1.7 ล้านคนนั้น

และถ้าทักษิณกับทีมทำงานของเขา รักประเทศไทยอย่างสุดซึ้งแล้ว ละก็ ควรจะทำการสืบสวนกรณีตากใบที่เกิด ขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปี 2547 ด้วย เพราะเหตุการณ์ครั้งนั้นมีคนไทยที่เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจในขณะที่ อยู่ในความควบคุมของทหาร เป็นจำนวนใกล้เคียงกับที่เสียชีวิตในเหตุการณ์รุนแรงที่เพิ่งเกิดขึ้นครั้ง นี้ ประชาชนเหล่านั้นไม่มีอาวุธ ดังนั้นจึงไม่ควรโต้แย้งว่าใคร สมควรที่จะได้รับการตำหนิ

แล้วเรื่องการวิสามัญผู้ต้องหา 2,500 คน ที่เกี่ยวกับยาเสพติดในช่วงเวลา 2-3 เดือนระหว่างปี 2546-47 ภายใต้ ?สงครามยาเสพติด? ของทักษิณอีกล่ะ ทั้งสองเหตุการณ์เกิดขึ้นในขณะ ที่ทักษิณเป็นนายกฯมิใช่หรือ?

ตามแถลงการณ์ที่ปรากฏ บนเว็บไซท์ของอัมสเตอร์ดัม เขากล่าวว่า ตัวเขากับคนูพส์ เคยร่วมงานกันมาหลายครั้งแล้วในรอบหลายปี และเมื่อปี 2549 ได้ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับรัสเซีย ในฐานะรัฐคู่ขนาน เขากล่าวถีงคนูพส์ว่า “เป็นเจ้าหน้าที่ของโลกในเรื่องอาชญากรสงครามและกฎหมายอาญาระหว่างประเทศ และมีความสำคัญอย่างยิ่งกับการ สืบสวนในครั้งนี้”
ยังปรากฏบนเว็บไซท์ของเขาอีกว่า ทักษิณได้ว่าจ้างอัมสเตอดัม “ให้ทำการสืบสวนการสังหารประชา ชนและการละเมิดกฎหมายสิทธิมนุษย์ ชนระหว่าง ประเทศ”

ไม่มีใครเลยในกรุงเทพฯที่เคยรู้จัก ชื่อเสียง และผลงานของอัมสเตอดัมและคนูพส์ มาก่อน เพิ่งจะเคยได้ยินชื่อก็เมื่อเร็วๆ นี้เอง นอกจากนี้ การว่าจ้างทนาย(หรือทีมทนาย) ให้ทำการรวมรวมหลักฐานเพื่อสนับสนุนคดีที่เขามีส่วนเกี่ยวข้อง บุคคลที่ชั่วร้ายที่สุดก็มีสิทธิทำเช่นนั้นได้ เราไม่ว่ากัน แต่มันยังไกลไปหน่อยที่จะคิดว่า สาธาณะชนจะมองเรื่องการสืบ สวนรวบรวมหลักฐาน และการให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่าซื่อตรงและถูกต้องโดยไม่ลำเอียง

ถ้าคนูพส์เป็นอย่างที่อัมสเตอ ดัมบอก เขาก็ควรจะรู้ถึงความแตกต่างระหว่าง “ การล็อบบี้” กับ “การปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย” ถ้าเขาต้องการมาทำหน้าที่ล็อบบี้ให้กับทักษิณ ก็ไม่เป็นไร แต่เขาควรที่จะกล้าพูดความจริ ง ไม่ใช่หลบซ่อนมาในอาชีพอื่นเพียง เพื่อที่จะตบตาสาธารณะชนเท่า นั้น
.................................................................................
.................................................................................

ต่อไปเป็นแถลงการณ์ตอบ โต้จากอัมสเตอดัม ที่ปรากฏบนเวบไซท์ของเขา

การโฆษณาชวนเชื่อที่เกินจริงของ ไทย ? การโต้ตอบบทบรรณาธิการในหนังสือพิมพ์ เดอะเนชั่น

บทบรรณาธิการที่ตีพิมพ์วันนี้ใน หนังสือพิมพ์ที่อยู่ในอาณั ติของรัฐบาลชื่อเดอะเนชั่นได้ พาดพิงถึงงานของข้าพเจ้าและ เพื่อนของข้าพเจ้า นักกฎหมายที่ชื่อ เกิรต์ แจน อเล็กซานเดอร์ คนูพส์ นอกจากการโจมตีที่เป็นเรื่องปกติ การโกหกตอแหล และคำกล่าวหาว่าผลการสืบสวนออกมาจะเอนเอียง บทความนี้มีเจตนาที่จะไม่ยอมรับ ผลการสืบสวนของเราล่วงหน้า ในเรื่องการละเมิด สิทธิมนุษยชนและเรื่องอาชญากรสงครามซึ่งกระทำโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐไทยในการ จัดการกับการประท้วงเมื่อเดือนเม ษาและพฤษภาที่ผ่านมา

ข้าพเจ้าจะไม่ขอกล่าวถึงเรื่อง เหล่านี้ เพราะดูเหมือนว่ามันจะถูกทำให้ หันเหความสนใจไปจากเรื่องอื่น ที่เป็นสาระ สำคัญที่แท้จริง แต่เรื่องนี้มีสิ่งที่ผู้อ่านที่เป็นชาวต่างประเทศต้องนำมาพิจารณาในฐานะที่ เป็นสิ่งบ่งบอกถึงวิถีทางที่รัฐ บาลนี้กำลังปฏิบัติอยู่ การหมุนบทความโดยรอบก็เพื่อให้ ทุกๆคนได้เห็น(พวกเขาใช้แม้ กระทั่งคำว่า ?ชั่วร้าย?) แต่ในเนื้อหากลับหลีกเลี่ยงไม่ยอมกล่าวถึงการกักขังโดยปราศจากข้อหา การตัดสินแบบรวบรัด ใช้กำลังโดยไม่ไตร่ตรอง นี่คือประเทศที่เพิ่งผ่านเหตุการณ์ที่ประชาชนของประเทศเขาเอง 88 คน ถูกฆ่าใหม่ๆสดๆบนถนนในเมืองหลวงของประเทศโดยกองทัพของประเทศเขาเอง และบรรดาบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ทั้งหลาย เลือกที่จะอุทิศเวลาของเขาโจมตีนักกฎหมายเป็นการส่วนตัว ประดิดประดอยสรรหาความชอบธรรมในการสลายการชุมนุม เวลาที่เหลือก็เอาไปทุ่มให้กับ การโจมตี CNN อย่างไร้เหตุผล ไม่รู้จะบรรยายยังไงให้เห็นภาพอันเป็นที่เศร้าใจของรัฐบาลนี้ให้ชัดเจน มากกว่านี้

ก่อนที่จะตีพิมพ์บทความเห่ยๆ เยี่ยงนั้น โดยทั่วไปแล้วผู้สื่อข่าวและบรรณาธิการควรที่จะติดต่อกับแหล่งข่าวที่ตน เขียนถึงเสียก่อน แต่ข้าพเจ้าก็ไม่ได้รับการติดต่อ แต่อย่างใด แล้วคนูพส์หรือข้าพเจ้าจะมีโอกาสชี้แจงกับเนชั่นหรือเปล่า? มันเป็นเรื่องที่กระจ่างแล้วว่าจุดประสงค์ในการสืบสวนของเราก็เพื่อพิสูจน์ ให้เห็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ ประท้วงนปช. และรวบรวมหลักฐานและความจริงที่กำลังถูกอำพรางอยู่ในขณะนี้ หมาเฝ้ายามอย่างองค์กรนิรโทษกรรมสากลและองค์กรสิทธิมนุษยชนก็ให้ความเห็น เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ข้อกล่าวหาของเราก็คล้ายๆกัน เราสนับสนุนอย่างเต็มที่กับข้อ เรียกร้องให้ดำเนินการสืบสวน โดยคนกลางโดยการ จัดการของข้าหลวงใหญ่ทางด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ โดยคุณนาวี พิลเลย์ และขอสรรเสริญการดำเนินการโดยวิธี นั้น

อย่างไรก็ตาม ข้าพเจ้ายังคงยึดถือสิทธิอันชอบธรรมของการสืบสวนของข้าพเจ้าไว้ ไม่ว่ารัฐบาลของนายอภิสิทธิ์จะยินยอมให้คนกลางอย่างแท้จริงมาทำการสืบสวน หรือไม่ เมื่อรัฐบาลปฏิเสธข้อเสนอของนปช.ใน การเจรจาโดยปราศจากเงื่อ นไขเพื่อให้การ เผชิญหน้ายุติลง และเมื่อพวกเขาปัดข้อเสนอของนปช.ในการที่จะให้สหประชาชาติเข้ามาเป็นคนกลาง การกระทำของรัฐบาลเห็นได้ชัดว่า เหมือนมีบางอย่างจำเป็นต้อง ปกปิด ข้าพเจ้ายืนยันด้วยหูรับรู้ด้วย ตาถึงการแลกเปลี่ยนข้อเสน อระหว่างนปช. และรัฐบาลครั้งนี้ เพราะข้าพเจ้าอยู่ในการชุมนุมในวันท้ายๆนั้นด้วย

สิ่งที่เราสงสัยเป็นอย่างมากเมื่อ ได้เห็นการโกหกอย่างแข็งก ร้าวในสื่อ ของรัฐก็คือ อะไรที่พวกเขากลัวว่าเราจะเจอ? ถ้าหากว่ายังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าใครผิด เหมือนกับที่อ้างกันในการอภิปราย ไม่ไว้วางใจ แล้วจะไปกลัวอะไรกับการทำงานของคนกลาง ตรงกันข้าม เรามองว่าการออกมาตีโพยตีพายอ ย่างที่เห็น เป็นผลมาจากความอึดอัดอย่างแสนสาหัสที่รัฐบาลนี้ประสพ เกิดขึ้นทุกครั้งที่การโกหกตอแหล สร้างเรื่องถูกเปิดเผยด้วย ความเป็นจริงอัน เจ็บปวด พวกเขาทนไม่ได้กับการวิพากษ์วิจารณ์โต้แย้งอย่างเสรีและเปิดเผยของสาธารณะชน ทุกอย่างต้องถูกควบคุมอย่างเคร่ง ครัด ตั้งแต่เสียงนกเสียงกาจนถึงเสียง ของนักกฎหมายและมืออาชีพที่ พวกเขาเพียงแต่ ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น

แต่ก็ยังโชคดีที่ทุกคนได้รับอิสรภาพ ให้อ่านบทความนั้นได้ เพราะว่าไม่มีรัฐบาลจอมโหดหน้า ไหนมาสั่งห้าม โชคยังดีที่ทุกคนได้รับอนุญาตให้ได้ยินที่คนพูดกันว่าทหารและนายกรัฐมนตรี ที่จบการศึกษาจากอ๊อกฟอร์ดแต่ไม่ เคยชนะเลือกตั้งว่าเป็นผู้ บริสุทธิ์ เพราะว่าไม่มีใครไปข่มขู่คุกคาม ถึงกับจะเอาชีวิตทนายของเขา และตีพิมพ์ที่ อยู่ของพวกเขาให้ฝ่ายตรงข้ามได้รับรุ้ ข้าพเจ้าผ่านการทำงานมาทั้งในรัสเซีย ไนจีเรีย รวมทั้งเวเนซูเอล่า ข้าพเจ้าไม่เคยพบการกระทำเยี่ยง อันธพาลอันป่าเถื่อนแบบนี้มา ก่อนเลย

อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลได้ทำการควบคุมสื่อและปิดกั้นช่องทางการรับรู้ทางอื่นอย่าง เหนียวแน่น แสดงให้เห็นว่าพวกอำมาตย์เริ่ม ที่จะสูญเสียความสามารถที่จะ แยกแยะว่าอะไรคือ ความจริงอะไรคือสิ่งที่พวกเขาสร้างขึ้นเกินกว่าที่จะเป็นจริงได้ เราเห็นได้จากการแสดงออกในสภาเมื่อต้นสัปดาห์นี้ เมื่อ กรณ์ จาติกวนิช บุคคลคนเดียวกันนี้แหละที่เสน อให้ละทิ้งมาตรฐานประชาธิปไต ยแบบตะวันตกเสีย กรณ์กล่าวว่า ?มีเหตุการณ์ที่เป็นที่แน่ชัดว่า กองกำลังติดอาวุธของพวกเสื้อแดงที่เต็มใจฆ่าพวกเดียวกันเอง แล้วโยนความผิดมาให้รัฐบาล? หรือพูดอีกอย่างคือ เรากำลังถูกขอร้องให้เชื่อว่าพวก เสื้อแดงฆาตกรรมพวกเดียวกัน เอง

ถ้าพวกทหาร-อำมาตย์ รวมหัวกันเชื่อเรื่องตอแหลนี้จริงๆ พวกเขาก็ยังไม่พร้อมที่จะปกป้องตนเองจากการกระทำที่พวกเขาก่อขึ้นจากการสืบ สวนของคนกลางอิสระ ในขณะที่หลักฐานการกระทำผิดกำลัง ถูกรวบรวม แค่รักษาความน่าเชื่อถือของพวก เขาเองเอาไว้ พวกเขาก็แย่แล้ว

ที่มา:- บันทึกของแดง
ขอบคุณ คุณแดง แต่นี้ ตลอดไป จาก Facebook

Posted by: gooseh: 2010 06 05 at 08.09 Pm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น