วันเสาร์, พฤษภาคม 29, 2553

เส้นทางชีวิตเสธฯแดง content by VoiceTV



content by VoiceTV
14 พฤษภาคม 2553 เวลา 17:52 น

เส้นทางชีวิตของ เสธฯแดง พลตรีขัตติยะ สวัสดิผล นายทหารที่เกี่ยวข้องกับการเมืองมาโดยตลอด และถูกจับตามองจากสาธารณะชน

พลตรี ดร.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ เสธ.แดง เริ่มเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปเมื่อมีคดีความการรื้อบาร์เบียร์ย่านซอย สุขุมวิท 10 ซึ่งถูก พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในขณะนั้น ฟ้องเรียกค่าเสียหายที่เสธแดง ที่ออกมาระบุ พล.ต.อ.สันต์ มีพฤติกรรมในการใช้อำนาจโดยมิชอบ

ทั้งนี้พลตรี ขัตติยะ สวัสดิผล เป็นชาวอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เกิดเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2494 จบโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 11, และจบปริญญาเอก สาขาบริหารรัฐกิจ ของมหาวิทยาลัย NORTHERN PHILIPPINES และเข้ารับราชการเติบโตมาในสายทหารม้า เคยเป็นนายทหารติดตามของ พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก รองนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และเคยเป็นนายทหารคนสนิทของนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ในรัฐบาล นายชวน หลีกภัย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก

ซึ่งบทบาททางการเมืองของพลตรีขัตติยะ แจ่มชัดขึ้น ในปี 2548 โดยได้วิพากษ์วิจารณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หลายต่อหลายครั้งเรื่องปัญหาการฆ่าตัดตอนในสงครามกวาดล้างยาเสพติด แต่เมื่อมีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พล.ต.ขัตติยะ ได้แสดงท่าทีและวิพากษ์วิจารณ์กลุ่มพันธมิตรฯ นอกจากนี้ยังได้วิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก ในประเด็นเรื่องเขาพระวิหาร และการปล่อยให้พันธมิตรยึดสนามบินสุวรรณภูมิ จนกระทั่งถูกคำสั่งพักราชการในเดือนมกราคม 2553 ในข้อหาวิพากษ์วิจารณ์ผู้บังคับบัญชา

หลังจากนั้นพล.ต.ขัตติยะก็ได้ประกาศตัวว่าเป็น แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ และประกาศตัวด้วยว่าถ้าสามเกลอพลาดจะขึ้นเป็นแกนนำแทนด้วย นอกจากนี้ พล.ต.ขัตติยะ ได้มีแนวคิดจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา ในชื่อ พรรคเสธ.แดง แต่ไม่ได้รับการรับรองให้จดทะเบียนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพราะชื่อบุคคลไม่สามารถนำมาตั้งชื่อพรรคได้ ซึ่งในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ชื่อของพลตรีขัตติยะได้อยู่ในรายชื่อของผู้ก่อการร้าย และบุคคลที่ศอฉ.ต้องการตัวมากที่สุด ซึ่งสุดท้ายชีวิตของพล.ต.ขัตติยะอยู่ระหว่างเป็นตายเท่ากัน จากการถูกลอบยิงระหว่างการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวต่างประเทศในสวนลุมพินี บริเวณแยกศาลาแดง เมื่อกลางดึกเมื่อคืนนี้

Adcharawan
Voice TV Reporter

Keyword : เสธฯแดง , พลตรีขัตติยะ , นายทหาร , การเมือง , การชุมนุม , ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก , พ.ต.ท.ทักษิณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น